OPERATION SURVIVE THE 1st NIGHT
____________________________Zombie Apocalypse?
"Ano na ang gagawin nating ngayon?" Tanong ni Josh habang umiikot sa room.
It's already 6:00 in the afternoon. Kanina pa kami nagpaplano pero wala talaga kaming maisip! Si Jacob naman kanina pa din tumatanaw sa bintana. Mga 3 oras na. Baka natulog na nga yun eh! Text ko nalang parents niya na sunduin siya at dalhan nalang din ng kumot at unan? Tsssk. Umupo nalang ako sa sulok at Napaisip ulit ako kung anong plano at... Sinabunutan ko ang sarili ko. 'Bobo mo rin no? Ba't ngayon mo lang yan naisip ha!?' 'Bakit? May maiisip ka pa ba kung ito na ang sitwasyong kaharap mo?' Parang tanga naman akong kinakausap ang sarili ko! Binilisan ko namang pumunta kung saan yung kahong lalagyan ng mga gadgets ko kanina. Saan na ba yun?
"Oh? Ano namang hinahanap mo? Parang aso ka naman diyan." Wow naman!
"Eh kung tulungan mo nalang akong hanapin ang kahong nilalagyan ng gadgets! Para naman macontact natin ang mga magulang natin!" Pagliliwanag ko na may halong confident dahil sa siyam sa oras na pagiisip ngayon lang gumana ang utak ko.
"At bakit ngayon mo lang naisip yan!?" Sabi ni Jacob habang tinutulungan akong hanapin ang kahon. Tingnan mo nga naman! Kasalanan pa ng utak ko dahil ngayon lng gumana? Siya nga hanggang ngayon di parin gumagana eh!
"Ito na! Tulungan mo ako!" Kailangan ba talagang isigaw? Tsss.
Binuksan ko na ang kahon at kinuha ang mga gadgets ko. Hinanap ko ang cellphone ko at ayun! Cracked screen na! Wwwaaaaaahhhhhhh 😭😭😭😱😱😱😲😲😲 Iphone 7 kaya to!!! Mahal to no!
"OA mo naman yata?" Nabitawan ko naman yung mga gadgets na hawak ko, kasabay na din sa paghulog ang ceeelllpphhoonneee kkooo! Ano ba kasi yan! Bigla bigla nalang sumusulpot! Batukan ko kaya tong Josh na to!?
"Aarraayyy! Ang brutal mo!" Sigaw ni Josh habang kinakamot ang ulo. Good for him.
"Oh? Bakit hindi mo pa tinatawagan parents niyo?" Sabi ko habang hinihintay na mag ring ang phone ni Daddy.
"Expired." Sabi niya sabay pakita ng text ng 8080. Tsss
"Ang yaman yaman pero hindi makagawang lagyan ng extrang load ang phone. Tsss." Sabi ko sa kaniya.
'sorry, you don't have enough money left in your account to make a call. Please reload mediately.'
Napatingin naman ako kay Josh na sa ngayon ay ngumingitingiti.
"iPhone nga ang cellphone pero wala namang load. So cheap!" Sabi ni Josh at inilingiling pa ang ulo. Tsss.
Akala ko talaga may load pa ako! Waaahhhh paano na to ngayon!?
Wait... Mabilis akong tumakbo pababa at kinuha ang bag ko kung saan nakalagay ang netbook ko at dumiretso kaagad sa taas.Nilabas ko ang netbook at nagsimulan na ang pagtitipa sa keyboard. I contact ko nalang si Daddy through skype.
"Diba sayo din tong laptop na to?" Tanong ni Josh habang buhat buhat ang laptop ko. Ay tanga! Nakalimutan kong may Laptop pala akong dala. 😱😅
"Yes. Bakit ito ang g-ginamit ko instead of t-that?" Napaisip muna ako ng alibi para hindi niya ako asarin. "It's just that walang skype jan." Yes tama! Magandang Alibi yan Ella!
"Uhm..." Pinakita niya sa akin ang laptop ko at tinuro ang Skype. Nakalimutan kong wala palang password ang laptop ko. 😅
"Akin na nga yan!" Sabi ko habang kinukuha ang Laptop sa kaniya. Pero hindi niya talaga binibigay. Bahala nga siya!
Tumunog naman ang netbook ko and i sign of relief dahil nakita ko na tumatawag si daddy sa akin. Inaccept ko naman agad iyon.
'Ella? Thank God you're alright! Where are you? Are you safe?'
'Dad I'm alright, I'm with Josh and his Brother Jacob. We're stuck in this room! We're inside the Detention Room' hindi ko pala dapat sinabi ang Detention room! Patay ako dito!
'What Detention Room? Are you in trouble young lady?!'
'Of course not Dad! Why would I be? Dad, enough chit-chats! We need to get out of the school! There are zombies in here!'
'I know my dear. I'll send a Chopper now. Make sure you're at the rooftop of the school in 30 minutes. You're in Detention right? Go downstairs and look for a frame that looks like an exclamation point. Press the red button. There are guns that you might need getting out. And also things that you might need. That would be all. See you soon. And hurry! The city is a tragedy!'
Pinatay na ni dad ang call. Meron ba talagang ganun sa baba? Nakita ko namang naguusap na din sina Jacob at Josh gamit ang laptop ko.
"Guys follow me." Sabi ko at naunang pumunta sa hagdanan.
BINABASA MO ANG
SUNNY RISE: Escape From The City Of Zombies!
Action"It all started in our school. An Earthquake occurred, we didn't know that there is something underneath our school. A Nuclear Power plant perhaps, that has been shut down for many years because of their experiment. A Gas leaked and turned some of o...