A BLOODY ROAD
___________Mga ilang oras na kaming bumabyahe at tanging mga nakakalat na parte ng mga tao lang ang makikita mo sa daan. Blood scattered everywhere. It's really unhealthy to see and smell. Pero kung ito ang makikita mo araw-araw ay masasanay ka rin. Nakausap namin ang pamilya namin kanina and they are all safe. All of our parents were already inside the ship just waiting for us to arrive. Thanks to Ella's Dad and give us a boat just for us. Iba talaga pag malapit sa itaas ang pamilya niyo no?
"Why aren't there any Zombies?" Tanong ni Almery. Oo nga. Wla pa kaming nakitang zombie o nasalubong man lang. It's not like I want to see them but, is it kinda weird that there are no Zombies in the road? Its a Zombie Apocalypse you know!?
"I think that... answers your question?" Sabi ni Harold at mahinang huminto ang sasakyan. Napatingin naman kami sa direksiyon niya.
"Oh my zombie..." Bulong ni Jannara.
Dito na kami sa west Town and a huge crowd of zombies were gathering at gusto nilang pumasok sa mataas na cabeled fence. Pinapalibutan ng fence na ito ang pinagmumulan ng kuryente. Ang substation. May narinig din kaming mga putok ng baril na siyang nakakuha ng aming attention at ng zombies.
"Oh my god! The lady is Pregnant! We need to help them!" Nakita kong merong isang lalaking binabaril ang tag iisang zombie na pumapasok sa loob, samantalang nanginginig sa takot ang babaeng buntis.
"We really need to help them." Sabi ko.
"Okay here is the plan. We, harold, almery, jannara, and Vine will distract the Zombies away from them. Then the rest of you rescue them. Theres a Car just right beside the substation. Try make the car work or else you will ride by foot to that ally. Thats our meeting place." Sabi ni Jacob. Nagagree naman ang lahat at bumaba na kami sa sasakyan.
"Ready your weapons." Sabi ni Ella. Niready naman ni Samantha ang dala niyang AR15. Niready ko na din ang dala kong baril. It's a Remington 870. One shot one kill. 👌 mabilis kaming tumakbo patungo sa substation samantalang nagpapaputok na sina Jacob na siyang kumuha ng attention ng mga zombie. Nung nawala na ang mga zombie sa substation. Dumiretso na kaagad kami sa kanila.
"We're here to help you guys." Sabi ni Ella sa dalawa.
"Thank you. My name is Danica, and this is my husband Jeb." Sabi ng buntis na babae. Si Danica.
"Salamat talaga sa inyo." Sabi ng lalaking kasama ni Danica. Si Jeb.
Narinig naman namin ang pagandar ng sasakyan malapit sa kinatatayuan namin.
"While the three of you are busy Chatting, we decided to fix the car." Sabi ni Sammantha habang si Ella naman ay pinupunasan ang kamay niya.
"Let's go?" Sabi ni Ella at binuksan ang pinto ng sasakyan at sumenyas na pumasok na kami dito.
Naunang pumasok si Danica tapos sumunod si Jeb. Tumanaw muna ako sa paligid kung meron pang survivors pero wla na akong nakita.
"Sakay na!" Rinig kong sigaw ni Sam. Maliban pa kay Sam. May narinig akong growl. The f*ck!?
"Ooppsss..." Nakita ko naman kung saan nanggaling ang tunog.
Mga more than 15 zombies lang naman ang nakaring sa matalinong sigaw ni Sam.
"Pasok na!" Sigaw naman ni Ella. Nagmadali naman akong pumasok at niteady ang baril ko.
"Bilisan mo dali! They are now chasing us!" Tarantang sigaw ni Danica.
"Honey don't shout. Remember you are pregnant." Pinapakalma naman ni Jeb si Danica. Binilisan na ni Sam ang pagmaneho. Si Ella naman ay busy na din sa pagpapaputok sa Zombies. Samantalang ako nag k-kwento parin sa inyo. 😵😄👌 hahaha tinulungan ko na din si Ella sa pagbabaril ng Zombies hanggang sa maubos na naming mapatumba silang lahat.
Napabuntong hininga naman ako sa nangyari."Phheewww. So where are we heading?" Tanong ni Jeb.
"We are going to Sunny Rise Beach. There will be a ship waiting for us." Pagpapaliwanag ko. Nakita ko naman silang dalawa na nag sign of relief.
I hope we could make it.
BINABASA MO ANG
SUNNY RISE: Escape From The City Of Zombies!
Acción"It all started in our school. An Earthquake occurred, we didn't know that there is something underneath our school. A Nuclear Power plant perhaps, that has been shut down for many years because of their experiment. A Gas leaked and turned some of o...