Chapter 22

432 15 0
                                    

TRAGIC HAPPENING
__________________

"Thank God you are here!"

Kasama na namin ngayon ang babae kanina. Akala ko pa naman nung una ay scientist. Parang kasing age lang namin siya 17-18 years old. Pero kung titingnan mo sa malayo ay 10-14 years old palang dahil sa pagka baby-face niya.

"My name is Kallie. Daughter of the President." Napalaki naman ang mata ko sa sinabi niya. THE PRESIDENT? Whoooaahh.

"You must be Ella, daughter of Mr. Eduward. My Dads executive." What? Executive pala si Dad? I thought my dad was only a hacker?

"You must be mistaking. My Dad is not an Executive. He is just a Hacker." Pagpapaliwanag ko.

"Still don't believe me? Here.." May binigay siyang larawan. Totoo nga ang sinabi niya. The picture is me and my Dad.

"Paano napunta ito sayo?" Tanong ko.

"Kasama ko yung Dad mo dito. Na trap kami sa isang room sa ilalim. My Father was already inside the chopper when it happened. One survivor got here carrying the Virus, hanggang sa naparami na. Some of the ships ay nakaalis na, samantalang ang iba ay sinugod na ng Zombie. Almost 70% of the population were turned into Zombie. " inawat ko ang pagsasalita niya dahil I'm curious kung ano na ang nangyari kay Dad. "And my Dad?" Tanong ko. Yumuko naman siya. No no no.

"He's gone. Maybe turned one of them. Binigay niya ang litratong ito dahil sabi niya pupunta daw kayo dito. At yung barkong sinasakyan niyo ay para din sa amin ng Dad mo. Yan ang barkong tinutukoy niya sa tawag." Pagpapaliwanag niya. Hindi parin ako makapaniwala na wala na ang Dad ko. Hindi ko namalayan na tumulo na pala ang mga luha ko.

"Im so sorry." Napatingin naman ako kay Kallie at nginitian ko siya.

"Wala naman tayong magagawa. Sige na aalis na tayo." Tumayo ako at inayos ang suot ko.

"Wait. Kukunin ko lang ang gamit ng Dad mo. Sabi niya kung magkikita daw tayo ay ibigay ko daw iyon sa iyo." Umalis si Kallie at bumalik na din ng may hawak na bag. Binigay niya ito sa akin at narinig ko naman ang pagputok na may halong liwanag. Flare.

Ilang sandali lang ay dumating na ang barko.

"Let's Jump." Sabi ni Jacob at naunang tumalon kasama si Kriz Vine.

"Mauna na kayo. May gagawin lang ako." Sabi ko kay Josh. Napakunot naman ang noo nito at tumalon na din kasama si Kallie.

Kinuha ko ang nakasabit na granada sa belt ko at kinuha ang parang bagay na pampaputok at tinapon. Tumakbo naman ako at tumalon papunta sa barko kung saan ay inaabangan na pala ako ng mga kasama ko.

*BOOOOOOGGGGGGSSSSSHHHHHHH!

SUNNY RISE: Escape From The City Of Zombies!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon