Breakfast
Ara's POV
I'm starving! Nakakainis kasi si Chelsea eh! Kala mo naman chef na siya. Tsss!
Natawa parin sila dahil sa bawing ginawa ni Drake Simon. Nakikitawa na rin ako para medyo makalimutan kong nagugutom ako.
*ring ring*
Napatingin kami sa phone ni Drake Simon, tiningnan niya kung sino ang tumawag sa kanya. I hope it's Andrew! "Uhmm.. Ara, I think it's Andrew" sabi niya at inabot sa akin ang phone yey!
"Okay. Okay. Shhh!!" Pananahimik ko sa dalawa bago ko sagutin ang tawag
"Hello? Andrew?" Bungad ko sa kanya.
"Hello? Baby saang hotel?" Tanong niya, saan nga ba?
"Uhm.. I don't know. Maybe sa Marco hotel?" Sagot ko tsaka ko nilingon sina Maxie. Tumango siya at sinabi kay Drake Simon na doon na lang. Pumayag naman siya.
"Okay, malapit lang ako dun. Papunta na rin ako dun. I'll wait for you okay?" Sabi niya mula sa kabiling linya. Sweet
"Okay. Take care" sagot ko naman tsaka ko inend ang call. Binalik ko na kay Drake Simon ang phone niya tsaka sumandal.
"Hey Max. Chelsea is Chinese right?" Tanong ko because karamihan sa Chinese ay may tradition. Wala na ba sila nun? "Yup! Half chinese Why?" Sagot niya tumango naman ako.
"I thought they have traditions? Like, Chinese to Chinese?" Paliwanag ko. Kasi ang alam ko ang karaniwang tradition nila ay 'Ang mga Chinese ay sa Chinese lang dapat'
"You know what I mean? Yung irereto ng mga magulang ang kanilang anak sa isang anak ng mayaman at chinese din. Tapos ipapakasal nila ito doon sa chinese." Dugtong ko pa. Lumingon sakin si Maxie at inayos ang salamin.
"Kung baga.. kapag chinese ka at ginagawa parin ng pamilya mo yung mga traditions na yan, hindi ka pwedeng makipagrelasyon sa hindi Chinese?" Paninigurado niya. Tumango ako sa kanya.
"We're here" singit ni Drake Simon at pinark ang kotse. Nakita ko naman si Andrew na nakasandal sa kotse niyang Mercedes-Benz habang nakapamulsa. Bumaba ako ng kotse at agad na lumapit sa kanya.
Sinalubong niya ako at hinawakan ang kamay ko. "Let's go?" Tanong ko. tumango siya at sumunod na kami kina Maxie.
Pumasok kami sa resto nitong Marco hotel. Umupo kami sa apatan na upuan at nilapitan naman agad kami ng waiter.
Umorder na sina Andrew at Drake Simon ng kakainin naming breakfast habang nagk-kwentuhan kami ni Max.
"Saan mo naman nalaman yang Chinese Traditions na yan?" Tanong niya sakin at uminom ng tubig na hiningi niya para sa aming dalawa.
"Do you remember Gavin Lim? Yung nireto ng mga magulang niya kay Kim Jo!" Paliwanag ko. Sumulyap ako kay Andrew na nakikipag kwentuhan sa boyfriend ni Max, tsaka uminom ng tubig.
Nakakunot ang noo ni Max at mukhang iniisip si Gavin. Naging kateam kasi ni kuya si Gavin sa basketball.
"Ohh.. yeah! Naalala ko na siya. Kateam ni kuya yun diba?" sabi niya. Ngumisi ako at tumingin sa mga taong nasa loob ng resto.
"So anong plano mo?" Tanong niya. Nagkibit balikat ako dahil hindi ko pa sure yung plano ko.
Dumating na ang waiter dala dala ang mga breakfast namin.
"Ginagawa pa ba nila yung tradition na yun?" Tanong ko lumingon sakin ang tatlo at mukhang nag isip
"I don't know. Wala akong oras para i-stalk siya, masasayang lang oras ko, sasama pa ang araw ko" sagot ni Max.
"Ang alam ko meron pa. Hindi naman sa chismoso ako ha. Kaibigan kasi ni Mommy ang mama ni Chelsea narinig kong may irereto daw sila sa anak niya na Chinese." Paliwanag naman ni Drake Simon.
O.M.G now I have a plan.
"Hey!!!" Sigaw ko
*blagg*
Nagsitinginan sila sa akin nang tumayo ako at may paghampas pa ng table kaya umuga yung lamesa dahilan upang matapon yung mga glass of water.
"Hey! What's your deal!?" Tanong ni Max at kumuha ng tissue para punasan yung natapon na tubig sa may plate nya.
"Maxie! We need a private talk!" Sabi ko ng may smirk habang sya may mukhang walang kaalam alam.
"Hayss...Drakey and Andrey, excuse us for a moment." Sabi ni Max at tumayo na rin sya. Lumabas kami ng Hotel at pumunta sa may kotse ni Andrew.
"So Lexie...what's your plan? Im still hungry so make it quick." Sabi ni Max tsaka sya sumandal sa kotse ni Andrew at nilagay ang dalawang kamay sa likod ng ulo nya.
"Hmmmm. Good Question. Actually Im thinking of this plan..." Sabi ko at tsaka ako lumapit para bumulong.
"Since Chelsea is Chinese, I believe, that tradition is useful." Bulong ko habang naka smirk.
"Wah...?" Sabi ni Maxie ng may face na bored.
"Hey! What is your problem!? Are you even interested on taking Chelsea down?" Tanong ko at nagiba ang tono ko.
"Lexie....I am HUNGRY! I still care but I dont have the energy to listen!" Sabi nya ng may malubhang mukha.
"Arggg! Fine. We will talk about it Later. Alright?" Sabi ko at ngumiti na sya muli.
Hayssss...
Pagkabalik namin sa dining hall, nakita naming hindi nakain yung boys.
"Oh. Bat di pa kayo nakain?" Tanong ko sa kanila at umupa na sa upuan ko. Ganun din naman si Max.
"Syempre hinintay namin kayo, para naman may 'essence' tayo." Sabi ni Andrew at pinilit ko nalang di tumawa.
Kumain na ako ng pancake with bacon and scrambled egg habang si Max, ayun...ubos ang inorder nyang bacon and egg, tuna sandwitch, dalawang slice ng cheese cake, at isang can ng coke. Dami lagi nitong inoorder. Nauubos nga lagi pero di man lang tumataba. Kaya luge lagi yung boyfriend nyang si Drake Simon sa kanya eh.
"Drake Simon! Lagi ka sigurong kawawa pag kumakain kayo ni Max no?" Tanong ko kay Drake Simon na katatapos lang kumain. Pinunasan nya ng napkin yung bibig nya at tsaka nag salita.
"No. its fine. Ang cute naman nya lagi pag kumakain." Sabi ni Drake Simon. Charming as usual.
Let me explain our boyfriends nga pala. My Boyfriend, Andrew, pogi syempre, maputi, mayaman din ang family nya, he is cool specially when fierce. Madalas lang sya ngumiti sa harapan ko, Loyal kahit madaming admirers. His mother is a famous fashion designer kaya sya naman ang kinukuha nyang model para sa mga men's wear. Ang father naman nya ay isang business man at soon, I believe, sa na ang magmamana. Meron syang younger sisters, si Aliyah na bunso (14 years old). sweet siya mga taong gusto niya at mga mababait din. Kilala na ako ng Parents at kapatid ni Andrew at ayos naman ako para sa kanila since mabait daw ako at maayos. Totoo naman yun eh. Sadyang kay Bruha este kay Chelsea lang ako no mercy. Pranka ako pero nacocontroll ko naman. Lets say.... sa mga matatanda hindi masyado.
Si Drake Simon naman, Boy friend ni Max. Madami silang pagkakaiba ni Andrew. Kung si Andrew mas pogi pag fierce, kay Drake Simon, lagi namang nakangiti. Napaka Charming at napaka Kind. Dahil nga palangiti sya, nakakatakot na pag sumimangot. Ibigsabihin kasi, galit na sya. Nung una, lagi syang napraprank ni Max pero di nagtagal, nakaka bawi din sya. Pero di naman harmless yung mga pranks nya di katulad ng kay Max...haysss. Yung kay Maxie kasi so kadiri eh...yakkk. So anyway, mas madami syempreng alam si Max tungkol kay Drake Simon pero ang alam ko pa sa kanya, wala ang tunay nyang mother. Di ko alam kung nasan. Ang Dad naman nya, Engineer at may asawang business woman. Wala syang siblings sa tunay nyang mother pero meron syang lalaking kapatid na mas nakakatanda sa kanya sa kanyang step mother. Si Fake Demon este..! Ahhh Blake Simon pala(23 years old). Yes Simon din ang second name nya. Di lang pala si Chelsea ang pinapakitaan ko ng kasamaan kundi pati yang si Blake. Pano naman kasi, nagtangka pang agawin kay Drake Simon si Max. Buti nalang at si Max alam ang ginagawa ni Blake kaya naman nabusted nya to. Ayaw din ni Drake Simon sa kuya nyang babaero at walang ka tino tino. Huh? Bakit parang galit ako halos sa mga lalakero't babaero lang? Eh basta, dapat naman talaga magalit sa mga ganong klaseng tao.
Basta yun. Madami pa kayong matututunan pero sa ngayon...REVENGE PLAN.
BINABASA MO ANG
Lucky
Teen Fiction"What is luck?" Si Lia ay isang simpleng estudyante na may matinding pag hanga sa isang Model na si Zaider. With the help of his sisters, ang twins na si Lexie at Maxie, Is it enough for Lia to catch his heart? Kung kaya man, papayag kaya ang girlfr...