CHAPTER 2: FIRST MEETING

725 19 0
                                    

CHAPTER 2: FIRST MEETING 

Dumating na si Ms.B. stance for Bringas, na magiging adviser ng section 1. For second year level.

Isang strict na teacher na hawak na subject ay history.

“Good morning class,!”

(bati ni miss b. Sa lahat)

“Goodmoring din po!”

(bati naman ng mga estudyante nya)

“mag-roroll call na ako kapag wala ang mga pangalan nyo dito it means na hindi dito ang room nyo, ok?”

(sabi ni ms.b)

“ok po!”

Nang may dumating na dalawang estudyante.

“ahm. Sorry mam for being late!”

(Sabi ni joyce)

“ahm sorry din po mam, for being late also!”

(sabi naman ni richard)

“dito ba ang room nyo?”

(tanong ni ms. B)

“opo mam, dito po ang room namin!”

(sagot ng dalawa)

“ahm, first day of school late kaagad! Ok papapasukin ko kayo today but i just want to remind you all, na sa klase ko ang isa sa pinakahate ko ay ang mga late, once you’re late on my subject hindi na kayo makakapasok kahit ano pang gawin nyong excuse, at lalo na kapag exam..so right now papayagan ko kayo ok guys?”

(sabi ni ms. B)

“ok po!)

(sagot ng dalawa)

“since late kayo, doon kayong dalawa sa dulo ok?”

(Sabi ni ms. B)

“uy katabi noong bagong estudyante si joyce mo oh!”

(sabi ni ryan kay hiro)

“oo nga eh!”

(sagot naman ni hiro)”

“yun lang ang masasabi mo? Girlfriend mo yung tao, no?”

(sabi naman ni ryan)

Samantala pinaguusapan naman nila lian at ken si richard.

“oh andyan na pala si richard eh! Sayang kung maaga lang sya ako sana ang katabi nya sayang”

(sabi ni lian kay ken)

“bakit ayaw mo na ba akong katabi?”

(tanong naman ni ken)

“ayaw ko na no! Sawang-sawa na ako sa mukha mo! Gusto ko naman fresh for these year!”

(sagot naman ni lian)

“ah ganun ah!?” bahala ka sa buhay mo! Hindi na kita kakausapin!”

(sabi naman ni ken)

“uy nagtatampo!, ewan ko sayo hindi sayo bagay ahha!”

(sabi ni lian)

Nagsalita naman si ms. B at sinabi na ipakilala ang kani-kanilang sarili sa harapan.

At pinakilala nga nila ang kanilang pangalan, at kung saan sila nakatira pati ang mga expectations nila sa these year at sa mga classmate nila. Naiba lang ang sagot ng isa.

“ang expectation ko these year na sana maging ok na kami ng girlfriend ko!”

(sabi ni hiro)

“ahm..hiro ang tanong para sa mga classmate mo? Ahm bakit may girlfriend kaba dito?”

(tanong ni ms. B)

“ahm opo si joyce po ang gf nya”

(sagot naman ni ryan)

“hindi ikaw ang tinatanong ko ryan”

(sabi ni ms. B)

“sorry po!”

(supalsap kay ms. B)

12:30 pm sa canteen.

Nagkita-kita ang mga bagong estudyante at ang mga lumang estudyante ng st. John highschool.

Nakita nila kung paano i welcome ang mga new commers sa school sa pangungu na ng mga leader ng mga gulo sa eskwelahan sila hiro at ryan.

Itutuloy.

EIGHTEENS isinulat ni: mervin canta [FINISHED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon