CHAPTER 7: LIAN DELA CRUZ

410 11 0
                                    

CHAPTER 7: LIAN DELA CRUZ

Nag usap sila joyce at hiro.

“oo nagseselos ako, pero wala na akong karapatang magselos right? Dahil hindi na tayo!”hiro! hindi na tayo!”

(sabi ni joyce habang naiyak)

“bakit ka naiyak? Pwede pa naman eh! Balikan mo ako! And i will promise to you na magbabago na talaga ako!”

(sabi ni hiro)

At niyakap ni hiro si joyce at hinalikan ito sa noo.

“mahal kita joyce!”

(Sabi ni hiro)

Tinulak ni joyce si hiro sabay nagsalita.

“hindi na pwede hiro. Tama na ayaw ko na!”

(Sabi ni joyce)

……

Umuwi na si lian sa bahay nila pagdating nila sa bahay nila ay boses na naman ng mommy nya ang naririnig nya. Pinagagalitan ang mga kasambahay nila sa bahay.

“oh! Bakit ngayon kalang? Saan kaba galing kang bata ka?”

(Sabi ng mommy ni lian)

“mommy! Nag-iwan ako ng notes sa my ref. ang sabi ko doon may practice kami”

(sabi ni lian)

“oo nabasa ko pero ano ba yung pinapractice nyo?”

(tanong ng mommy ni lian)

Biglang natahimik si lian dahil alam nya na hindi sya papayagan ng mommy na masali sa mga ganong extra curricular activities sa school.

“baka naman…may mga ginagawa kang ibang activity lian…binabalaan kita lian!”

(sabi ng mommy ni lian)

“no! mommy! Nagrereview kami ng mga group mates ko sa may science club malapit na po kasi yung quiz bee mom! Sana makapunta naman po kayo!”

(sabi ni lian)

“ahm…I try my best pero hindi ako na nga nga ko ah? You know naman how busy your mom! Wala akong mga oras sa mga ganyan bagay…si yaya nalang ang isama mo ah!”

(Sabi ng mommy ni lian)

Laging ganun ang mommy ni lian. Simula noong namatay ang dad ni lian.

Naging workaholic na ang mom nya. 

….

Kinabukasan ay nagkaroon ng meeting sa science club.

Pero pumunta si lian sa practice nila sa may stage play.

Kinukontak ng mga ka-groupmate nya si lian. At tinext ang mom ni lian.

Na naging dahilan para pumunta ang mom ni lian sa school nila.

“oh! Ken! Nasaan si lian? Have you seen her? Hindi raw sya pumunta sa may meeting nila sa science club?”

(sabi ng mommy ni lian)

Hindi nakapagsalita si ken.

“ken! Kinakausap kita….nasaan ba ang classmate mo? Nasaan si lian?”

(Sabi ng mommy ni lian)

“mom! I’m here! What’s the problem bakit kayo napasugod sa school?”

(tanong ni lian habang kasabay sila kate at richard)

“at sino sila? “

(tanong ng mommy ni lian)

“ahm…ako po si kate..kaibigan ni lian nice meeting you po tita!”

(sabi ni kate)

“ako po si richard classmate po ni lian”

(sabi ni richard)

“hindi ko kayo kilala…lian…go…pumunta ka sa meeting nyo sa may science club at wag kang masasama sama sa mga katulad nila…”

(sabi ng mommy ni lian)

“bakit ano pong problema dito?”

(tanong ni hiro)

“at sino ka naman! Bakit parang ang laki ng concern nyo sa anak ko?”

(sabi ng mommy ni lian)

“tita…mga kaibigan po kami ni lian!”

(sabi ni hiro)

“ahm…mga kaibigan? Parang wala ata syang nasasabi sa aking mga ganyan!”

(sabi ng mommy ni lian)

“mom! Stop! Guys! Sorry! May meeting pa kami sa science club hindi muna ako makakapagpractice!”

(Sabi ni lian)

“ok lang yun! We understand you.”

(Sabi ni hiro)

Umalis na sila lian together with her ambitios mom.

Pagdating sa bahay ay nagaway ang mag-ina sa bahay nila.

“mom! Bakit ganun naman po kayo makipag-usap sa mga kaibigan ko?”

(sabi ni lian sa mommy nya)

“ganun ba ang mga kaibigan mo? Ang sabi ko sayo magfocus ka sa pag-aaral mo! Hindi yung gumagala ka kasama ang mga kaibigan? Whatever! Kung anong tawag mo sa kanila…!”

(Sabi ng mommy ni lian)

“mom! Kahit kelan hindi na magiging kasi galing ni ate! Kahit ni daddy! Mom! Wala na silang dalawa, please mag-move on kana….akala nyo kayo lang ang nasasaktan? Ako rin mas masakit sa akin ang nangyari…wag nyo akong sisihin sa ng yari sa kanila.”

(sabi ni lian)

“at tingnan mo yang ugali mo? Hindi ka naman ganyan dati ah! Im sure nakuha mo yan sa mga kaibigan mo! From now on! Hindi mo na sila makakasama and that’s final. !”

(sabi ng mommy ni lian)

“mom! Kelan ba ako nasunod sa bahay na ito? Kayo naman lagi ang bida eh! Kayo ang laging tama…simula bata kayo na…pls pakinggan nyo naman ako mom!”

(Sabi ni lian)

Pero hindi nakinig ang mom ni lian bagkus umakyat ito ng kwarto.

Ano kayang mangyayari sa kwento ni lian? Makakasama kaya sya sa stage play?

Matatapos kaya nila ang stageplay, dahil malapit nang maubos ang oras nila.

Itutuloy.

EIGHTEENS isinulat ni: mervin canta [FINISHED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon