CHAPTER 5: THE PLAN
Kinabukasan ay parang walang nangyaring malaking eksena sa eskwelahan.
Lunch break ay kinausap ni hiro ang walong classmate na sinabihan ni ms. B na magiging kasama nya sa STAGE PLAY na gagawin nila this month.
“guys…pumunta kayo sa auditorium, magmeeting tayo!”
(sabi ni hiro sa mga classmate nya)
“ahm! Hindi ako pwede eh! May science quizbee akong kelangan kong priorities”
(sabi ni lian)
“lian…isang araw lang naman eh! At magmeeting palang naman tayo!”
(sabi ni Richard kay lian)
“chard! Kung alam mo lang kung gaano ka importante ang quizbee nay un sa akin!”
(sabi ni lian kay Richard)
“yes! Guys…ako rin eh! May volleyball try out later baka hindi ako makasama!”
(sabi naman ni kate)
“ano ba? Sino bang free ngayon? Lahat naman tayo! May kanya kanyang Gawain ngayon eh! Pero isipin nyo naman we’re doing this for hiro! “
(sabi ni joyce sa mga classmate nya)
“yah! Edi kayo nalang ang magplano! Since kayo naman ang gumawa ng gulo, actually nadamay lang naman ako sa inyo eh! Sinisira nyo ang schedule ko!”
(Sabi ni lian kay joyce)
“ano bang problema mo sa akin lian?, bakit sa twing nagsasalita ako, ay nagsasalita Karin?”
(sabi ni joyce)
“bakit? Bawal bang magsalita ditp? Bahala kayo! Importante ang quiz bee na iyon sa akin!”
(sabi ni lian)
Sumigaw si hiro
“okey!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!, ganito nalang…lian kelan ka free? Kelan kayo free?”
(sabi ni hiro sa mga kaclassmate nya)
“Saturday!”
(sagot ng lahat)
“ok Saturday! Please alam ko naman na kasalanan ko kung bakit kayo nahihirapan ngayon! , sorry guys…after this…wala na! ok na kahit hindi nyo na ako pansinin!, “
(sabi ni hiro)
“drama! Alam mo kasi hiro! Magbago kana! At sana maging aral sa iyo ito ok?”
(sabi ni lian kay hiro)
SATURDAY afternoon ay dumating na sila. Lian, kate, ken, Richard, ryan, joyce, maxene at syempre si hiro.
Sa school sila nagpractice, at nagplano ng mga gagawin nila sa stage play.
“ok! Andito na tayong lahat! Salamat at dumating kayo!”
(sabi ni hiro)
“dapat lang!!!!!”
(sabi ni lian)
“sory lian? Anong sinabi mo?”
(tanong ni joyce)
‘wala! Let’s start na! saying sa oras!”
(Sabi ni lian)
Nagusap-usap na sila tungkol sa stage play na gagawin syempre may mga gusto ay may mga ayaw sa gusting gawin ni hiro.
“stage play raw ang sabi ni ms. B. just like every year na ginagawa ng school natin… nagbackout ang mag senior level para mag-perform sa stage play. Sooo….we need to do this for our school!”
(Sabi ni hiro)
“talaga lang ah? For our school? O para lang sayo?”
(sabi ni lian)
“ano ba lian!”
(sabi ni ken)
“ok! Hindi na ako sasagot! Hmpf!”
(sabi ni lian)
“ahm!!! Si kate at si Richard lang ang mga new student so wala pa kayong mga ideya kung anong nangyayari sa stage play.
“no! kasali ako sa isang musical play noong elementary ako sa USA. “
(sabi ni kate)
“talaga? Wow sosyal!”
(sabi ni maxene)
“ahm…since musical play madali at mahirap ito! Tanong? Lahat ba kayo marunong kumanta?”
(tanong ni kate sa lahat)
“yes!”
(sabi naman nilang lahat)
“edi mas maganda! Kung gusto mo hiro ako nalang ang gagawa ng script magaling akong gumawa ng mga kwento at kayo nalang bahala sa mga kakantahin natin!”
(sabi ni kate kay hiro)
Biglang nagtaas ng kilay at nagwalkout si joyce noong pagkatapos magsalita ni kate.
“ahm..magbreak muna tayo gutom na ako!, tara maxene samahan mo nga ako!”
(sabi ni joyce kay maxene)
“ok! Gutom narin ako eh!”
(sabi ni maxene)
“samahan na kita max!”
(Sabi naman ni ryan)
“no! kaya ko nang mag-isa! Please!”??”
(sabi naman ni maxene)
Makakabuo kaya sila ng isang maganda ang masayang kwento sa darating na performance night?
O magkakagulo dahil sa mga iba’t ibang ugali na meron ang bawat isa sa kanila.
Tunghayan sa susunod na chapter ang kwento ng walong kabataaan.
EIGHTEENS.
Itutuloy.
BINABASA MO ANG
EIGHTEENS isinulat ni: mervin canta [FINISHED]
Teen FictionISANG BARKADAHAN... ISANG PAMILYA... ISANG PROBLEMA.... MARAMING SAYA MARAMING LUNGKOT MARAMING EXCITING... ANG 8TEENS AT ETO ANG KWENTO NILA...