IMPORTANT REMINDER:
This is an edited version of this chapter but the following chapters were not. I'm slowly and heavily editing this book. Please understand if the next chapters are weird and cringe-worthy.
Kaya ko ineedit ito ay dahil sa bad words, grammatical errors and format ng pagkakasulat ko which is parang may pagka'jeje' haha. I apologized in advance. Thank you sa pag-intindi at patuloy na pagbabasa.
"Read at your own risk"
******
ELLA'S POV
"Ella? Wake up, we'll be late for class." Kasunod ay naramdaman ko ang marahang pagtapik sa aking braso.
I slowly opened my eyes and saw Kuya Eric. I stretched and give out a yawn. Inaantok pa talaga ako.
" Susunod na ko. Maliligo lang ako kuya." Walang gana kong sagot at tumayo na. I'm not really a morning person.
Tumango lang sya at lumabas ng aking kwarto na may skip sa step. I mentally rolled my eyes. Napakaisip bata.
Mabilis naman akong natapos sa paliligo at bumaba na para kumain ng almusal.
" How's your first day of college life, little one?" My eldest cousin asked. His name is Apollo.
I didn't look up and continue eating my food.
" Fine."I heard him scoff because of my ahort response. "As always. Bilisan nyo na ang pagkain nyong tatlo at baka malate kayo. Ano feeling nyo nasa restaurant kayo na pwede ang take your time?" I heard sarcasm in his voice.
Tinignan ko si Ate Nicole na nagtetext at Kuya Eric na naglalaro ng games sa cellphone nya. Di na ginalang ang pagkain.
.....
" Bye Kuya!" Paalam ni Ate Nicole kay Kuya Apollo. Tinapik lamang ni Kuya Eric ang mas nakakatanda naming pinsan sa likod, tanda na nagpapaalam din ito.
Ako? I just looked at them impassively at sumakay na sa kotse.
After 10 minutes ay nandito na kami sa university. Bumaba na agad ako sa kotse. Hindi na nga ko nagpaalam kanila Ate kasi nagmamadali ako. Malelate na ko.
Nakarating naman ako ng on time sa klase dahil binilisan ko talaga ang paglakad. Nakita kong nandito na rin yung tatlo kong kaibigan.
Uupo na sana ako sa designated seat ko pero may bag na nakalagay dito. Tinitigan ko ang bag na'to hanggang sa tinanong ako ng Professor kung bakit di pa ko umuupo pero di ko sya pinansin.
" Sayo ba itong bag na to,Miss?" Mahinahon kong tanong sa babaeng nasa left side ng upuan ko. She tensed when I asked her.
"Ah, h-hindi po. Dyan po yan sa isa nyo pang katabi."
"Ms. Ayala, I repeat my question. Bakit hindi ka pa rin umuupo. Di makapag-umpisa ang klase. Naaabala kami sayo!" The professor said with her pitchy voice.
Lizzie's POV
"Ms. Ayala, I repeat my question. Bakit hindi ka pa rin umuupo. Di makapag-umpisa ang klase. Naaabala kami sayo!" The professor said with her pitchy voice.
Gosh! Her voice sounds like nails scratching a board. Sakit sa tenga.
Nilingon ni Ella ang professor namin at binigyan nya ito ng isang napakalamig na tingin but at the same time galit. Hot and cold. I don't know how she did it. Only her.
"Shut. Up." May diin nyang sabi at binalik ang tingin nya sa bag na yun. Yung professor naman namin namumutla.
Kinuha nya yung bag at..
Binagsak nya sa ulo nung lalaki naming kaklase. May pagkamainitin talaga ang ulo ng babaeng to.As far as I can remember, that guys name is Bryle Gregory.
Agad naman itong nagising.
"F*CK! Who did that?!" Halos lumabas na rin ang mga ugat sa leeg nya sa pagsigaw. And oh gosh! Kailangan nya magmumog ng holy water dahil sa string of curses na pinapakawalan ng bibig nya." I asked but you didn't answer. Sayo lang pala tong basura na bag. If you didn't notice the class is about to start kaya ginising na kita. Napipikon na kasi ako. By the way, you're welcome." She said coldly at umupo na.
Nakita kong napakuyom ng kamao si Bryle at mukang pinipigil nya lang ang sarili na suntukin si Ella.
"You could've give it nicely. But being the ill-mannered woman that you are, you decided to be f*ck*n barbaric!"
She glared at him. She's about to reply to him, most probably cursed him back. But, before she can say anything the voice of our professor broke through their argument.
"Ms. Ayala and Mr. Gregory! If you want to argue I suggest do it outside of this classroom, most probably the detention room!" She screeched.
Lahat kaming estudyante nya napangiwi sa tinis ng boses nya.
"Damn! Ang sakit sa tenga ng boses nya." Bulong ni Jade mula sa aking tabi habang sapo ang kanyang tenga.
Tumahimik naman si Ella at Bryle at tinignan ng masama na lamang ang isa't-isa.
Nagsimulang magturo na ang guro matapos tignan din ng masama ang dalawa at masigurong tumahimik na ang mga ito.
...
...
Ella's Point of View
"Pambihira ka naman Ella. Ikalawang araw pa lang natin dito may nakairingan ka na agad." Sabi ni Jade habang napapakamot pa sa kanyang ulo.
Nandito kasi kami sa cafeteria. Kain lang naman ako ng kain habang sinesermunan ng tatlong to. I tried ignoring them as much as possible.
"It's not my fault. Nakakapikon kasi ang taong yun." I frowned when I remembered how that guy pissed me off.
"Ano ka ba? Napakabilis mo naman kasing magalit. Dapat nilagay mo na lang sa paanan nya or somewhere na malapit sa kanya. Binagsak mo pa sa ulo." Sabi ni Raquel. I sighed. She's always the good girl.
"Yeah. Yeah. Whatever." I said dismissing them.
Napalingon ako sa table na katabi ng kinapupwestuhan namin. Biglang uminit ang ulo ko ng makilala ko ang taong kumakain doon.
Bryle Gregory.
May mga kasama din syang kumakain doon. Inalis ko na lang ang tingin ko sa kanya bago mag-init lalo ang ulo ko. I'll admit that I have a bit of temper. Madalas ko naman syang nacocontrol, but sometimes my control slip up.
Napatingin din ang tatlo sa tinignan ko but di na lang sila umimik dahil alam nilang hindi pa humuhupa ang inis ko.
"Let's go. Malapit na rin mag-umpisa ang next class natin." Pagyaya ni Raquel sa amin matapos kumain at makapagpahinga sandali.
I followed them silently. Pero bago kami tuluyan makaalis ay bahagya kong nilingon si Gregory. Nakatingin na rin pala sya sa akin.
I can't trace any emotions in his eyes. I just regarded him with a cold look at tuluyan nang tinalikuran sya.
-----------------------------------------------------------VOTE
COMMENT
AND BE A FAN
:::CHARLANNE:::
BINABASA MO ANG
Black Snipers Gang (COMPLETED and Editing)
Подростковая литератураA thousand lies have made her colder and made her think that she can't look the world the same. A tragic fantasy is how she describes her life. "The prettiest smile hide the deepest secrets.The prettiest eyes have cried the most tears. And the kinde...