"Grief"

12.6K 220 18
                                    

"There is a sacredness in tears. They are not the mark of weakness, but of power. They speak more eloquently than ten thousand tongues. They are the messengers of overwhelming grief, of deep contrition, and of unspeakable love." - Washington Irving

------------------------------------

"Wag nyo ko lalapitan!"-sigaw ni ella habang umatras nang isang hakbang.Nasa labas sila ng kwarto nito.Mabuti na lamang at wala nang mga pasyente sa katabing kwarto nya.

Samantala,Tahimik na nakikinig ang ma miyembro ng pamilyang ayala at Black Snipers.Walang nagtatangkang sumali sa usapan ni Ella at Alfonso.Ang dalawang taong halimbawa ng kapangyarihan.

"Calm down Ella.Nandito lang ako para kamustahin ang kalagayan mo."Pormal na pahayag ni Alfonso.

"Ang kalagayan ko?"Ella grinned."Unfortunatey,I'm still alive so you can go now."

"Ella don't talk like that!You should respect Sir Alfonso.He's still your grandfather!"-Hermes

"Shut up!I'm not asking you're opinion!"

"Hayaan mo na sya Hermes.Marahil ay epekto lamang yan ng mga nangyari at pagbabalik nang ala-ala nya."-alfonso



"Ala-ala?I said don't go near me!Ackh!"Ella take a step backward nung tangkain ni Alfonso na lumapit sa kanya.

"E-Ella!"-sigaw ni Rain."You're wound is bleeding!"Mababakas sa boses nya ang labis na pag-aalala.Napatingin si Ella sa tinuturo ng kapatid.Ang tagiliran nya na nagdurugo at mababakas sa puting damit ng ospital na suot nya.Napaupo sya dahil sa matinding kirot ng sugat nya..

"I would tell you a brief story.."Her mouth curved into a weak smile.

"no!Kailangan mo nang bumalik sa kwarto mo para-"--nicole

"I said shut up1Just listen to my story.A tragic story.And don't you dare interrupt me."she glared at them.."Alam nyo ba kung pano namantay ang pamilya ko?"She faked a laugh.."Syempre hindi.Kasi wala kayo dun.."

Alfonso stared at her."Sige makikinig ako,pero make it fast para magamot ang sugat mo.."

"I'm still fine,well,I guess so.."She paused."Let's start.Well,nung araw na yun ginulpi ulit ako ni Tita amethyst.Syempre katulad nang lagi nyang sinasabi na anak ako sa labas.At nung masatisfyna sya ginawa nya,lumabas na sya ng kwarto ko.Pero alam mo ba kung ano ang masakit??

Yun yung makita ko ang ama ko na nakatayo sa pinto habang pinapanuod lang na saktan ng aswa nya ang anak nya."she exhaled to stop the lump in her throat.."Anong klase syang ama?Wala syang kwenta.."

Rain's hands formed a fist while listening to Ella.Parang ayaw nyang marinig ang kinukwento nito.at ang iba naman ay tahimik na nakikinig.

"Sa sobrang sakit ng katawan ko,nakatulog na lang ako.Pero pagkagising ko,narinig ko na maingay at nagkakagulo sa bahay..Pinilit kong tumayo para lumabas sa kwarto.."She paused na parang may inaalala.."Naglakad ako pero wala akong nakitang tao..Kaya pumunta ako sa living room..."tiignan nya ang kamay na puno nang dugo na syang pinantakip nya sa sugat nya.

"Ella..Rain..."Napalingon ang lahat sa taong pinanggalingan ng boses except ella.At ang may-ari ng bose...Si Mr.Samantha.Ang ama nang ina nila ni rain..Pero hindi lumingon si ella na tila hindi naramdaman ang presensya ng kanyang lolo.

"Blood"She said while staring in her hands.."Ang mga maids,butlers,si Tita Amethyst...Lahat sila duguan at wala nang buhay..Si ate Elise na umiiyak..At si da-daddy na nun ko lang nakitang umiyak.."Di na nya naitago ang paggaralgal ng boses nya at pagtulo ng mga luha nya.Those tears that shows her grief and fury at the same time.

"Nakiusap ako pero wala silang awa.."Halos wala nang lumabas na salita sa kanya dahil sa sobrang pag-iyak.Napapikit na lamang si rain dahil nararamdaman din nya ang nararamdaman ni ella"Ang sabi nya Ay proud sya samin ni Rain kasi lumaki kami na malakas.Humingi sya ng *sob* tawad kasi di nya kami naalagaan at nagkahiwalay kami...He said that he loves us"---at humagulgol na sya

Dahan-dahang naglakad si Rain paunta kay ella...."Ella,tama na yan.Bumalik na tayo sa kwarto mo...Please"then tears run sown his cheeks..

Nang maipasok na ni rain si Ella sa kwarto,agad din namang nagdatingan ang mga doktor at nurse...Naiwan namang nakatayo sa labas ng kwarto ang pamilyang Ayala...

Mr.Samantha faked a cough to break the silence..."I appreciat your kindness to visit Ella..And we don't want to take so much of your time anymore..You can all go home now and rest yourselves now...thank you.."

"Mr.Smantha,we thank you for your concern,but it's our free will to stay here.Don't worry about us.."Alfonso

"I'm afraid we misunderstood each other here...My point here is that...I don't want anyone of you to go near my grand daughter anymore...I don't want a Manipulative peple like you to ruin,control and hurt Ella....So.....I'm taking her with me and Rain in America,where you can't see her anymore..."

"But sir..."Nicole

"And that's Final...."

-----------------------------------------------

A/N:

First of all,nagpapasalamat na ko sa lahat ng sumuporta ng Black snipers..Sa lahat nang nagfan sakin..Thank you so much!!!I love you all!!!

Meron pang Epilogue...Abangan kung may book 2?Sana kung meron isupport nyo pa rin...

::::CHARLANNE::::

Black Snipers Gang (COMPLETED and Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon