Chapter 1
4 years ago in Korea
“Waahhhh!!!”
“Wooooohhhh! Go ASB!!!!”
“Waaahhhh!!! We love you Crystallyn!!!!”
“I love you Crystol!!!”
I can hear the voices around me pero nanatiling nakatutok ako sa aking gitara at buong pusong kumakanta sa harap ng maraming tao. Tumingin ako sa may bandang kanan ko at nakita ko si Crystol na nakangiti sa akin, agad ko din ibinalik ang tingin ko sa mga tao. Ipinikit ko ang aking mata kasabay ng pagtulo ng aking luha. Muli ko lamang silang iminulat ng matapos ko na ang kanta.
“Wooooohhhhh!!!!”
“ASB!!!!”
Isa nanaman naglalakasang sigawan ang umalingawngaw sa buong concert hall.
“Hello!!!” malakas na sigaw ni Selene.
“Waahhh Selene!!!!” sigaw ng isang babae sa harapn.
“Good evening everyone!!”
“Good evening everyone!!!!!” sigaw naman ni Crystol at ni Jeremy at isang nanamang malakas na sigawan ang narinig namin. Ako naman ay nanatiling nakangiti sa kanila. Sinenyasan ako ni Jeremy na magsalita na nung tumingin ako sa kanya.
“Hello I--” hindi ko natuloy ang sasabihin ko ng lalong lumakas ang sigawan nila.
“Okay please listen to us first. Our leader and lead vocalist here has an important announcement.” malumanay na pakiusap ni Crystol kaya naman nanahimik sila.
“Thank you. Ahm as Crystol says I have an important announcement...” bumuntong hininga muna ako bago magpatuloy. “This will be my last concert with my bandmates and the song that I will play and sing for today will be my goodbye song to all of you.”
Pagkatapos kong sabihin yun ay makikita mo sa mga tao ang pagkalungkot nila.
“Andwaeeeeeee!!!!” sigaw nilang lahat. Translation: No wayyyyyy!!!!
“This will be my last serenade and..I would like to thank all of you who supported us for the last 3 years of our stay here in Korea. Please continue supporting ASB even though I am no longer with them. Thank you for listening to our songs and most of all, thank you for loving us”makikita mo na rin ang ibang audience na umiiyak talaga.
“So please with all my heart.. I dedicate this song to all of you.” ibinaba ko na muna ang gitara ko at nagpunta sa may grand piano. Nanatili ang mga kasama ko sa mga pwesto nila subalit sa akin na lang nakatutok ang spotlight ngayon.
“Thank you” muling pasasalamat naming lahat. Ng magdilim ang buong stage ay tsaka na kami nagtuloy sa back stage.
“We will miss you Crystallyn Jane Valle!!!” malakas pa na sigaw nila.
“So this is really is Lyn?” tanong sa akin ni Selene nung naglalakad kami sa may backstage
“Guess so. I’m really sorry. Ako ang bumuo ng banda natin tapos ako pa ang unang aalis”
“No Lyn. Walang may gusto nito okay? Besides kailangan mo ito para makamove on ka na sa mga nangyari.” sabi naman ni Crystol
Yumuko nalang ako. Nagpatuloy lang kami sa paglalakad. Lahat ng mga nakakasalubong namin ay nagpapaalam rin sa amin at sinasabing mamimiss nila kami.
BINABASA MO ANG
A Song of Revenge (Completed)
ActionNaririnig mo ba? Nararamdaman mo ba? Sa bawat strum ng aking gitara. Sa bawat lyrics ng aking kanta, isang masakit na nakaraan ang aking naaalala. Galit at sakit lamang ang aking nadarama. Hanggang kailangan nga ba ako magagalit? Kailan nga ba magh...