Worth the Heartbreak
Lj's POVDahil sa pangyayari last time, I feel unease. Yung feeling na kapag nababasa ko txt ni Rid, parang may lungkot akong nararamdaman. Paasa ba ako? Ano ba dapat kung gawin? Send help!
"Hindi ka okay!"banggit ni Rid.
At the moment, katabi ko siya sa seating arrangement. At saan ka pa pati si Axiel. So kabilaan sila. Hindi kasi alphabetical. Alam mo kung ano? Choose your own. Ayan tuloy. Tumango lang ako kay Rid. Kinalabit ako ni Axiel.
"The plan!"parang tanga niyang sabi.
"OO!"asar kung sabi.
Napalakas sabi ko napatingin silang lahat sa amin. Nahiya tuloy ako bigla. Nagsorry ako sabay nagring na ang bell, tumayo na si Axiel.
"Tara!"aya niya sa akin.
Nagitla parehas ang mukha namin ni Rid.
"Where are you going?"tanong agad ni Rid sa akin.
Wala akong masagot. So gantung paraan pala gusto ni Axiel.
"Sabi ko kasi mag lulunch kami."Pagsisinungaling ko.
I'm sorry rid!
"I can come!"usal nito ng may nag aalalang mukha.
Napatingin ako kay Axiel. His face is unreadable. Bigla akong nakaramdam ng kaba. Why do I feel like i'm doing something dangerous.
"Kami nga, bakit ka sasama?"angil nito.
I feel the great tension between the two.
"I'm asking Lj not you."sagot neto.
Tumingin siya sa mata ko. Agad akong lumingon kay Axiel. Sumesenyas siya na wag. Sa buong buhay ko. Ngayon lang ako nahirapan ng ganito. Axiels face is merciless, while Rid looks pitifull.
I'm sorry Rid. Nangako na ako.
"Rid next time ka na lang sumama ahh. Medyo bugnutin si Axiel ngayon, I can feel the tension at ayaw ko naman magka problema. Sorry ahh! Babawi ako."I bit my lower lip.
His face just drained. Yung tipong parang natalo. Tahimik lang kaming naglakad ni Axiel. Naalala ko pa din yung mukhang ni Rid kanina, ang sama sama ko.
"Axiel, ayaw ko na ng ganito. Naawa ako kay Rid!"pagsusumamo ko.
His face is scrutinizing me. Hindi siya nagsalita. Hinawakan niya ang braso ko at hinila palabas ng campus. Hindi ko alam kung saan kami pupunta. Hanggang sa huminto ang motor bike sa isang tahimik na lugar, makikita mo ang view ng palayan. May malaking puno at dalwang na nakasabit na swing rito. Agad akong umupo sa kaliwang swing.
Agad siyang umupo sa isa pang swing.
"I hate taming Rid. Nasasaktan ako. Kasi all this time he's really good to me. I can't afford na makita siya nung katulad ng kanina." I am pleading. "Ang tanga ko kasi pumayag ako sa ganitong set up. Let's stop this."malapit ng pumatak ang luha ko.
Hindi pa din siya nagsasalita.
"You told me, I need to learn to love Rid, pero ano? Sinasaktan ko siya. Hindi naman napag aaralan ang pagmamahal at ang contradicting ng lahat. Nararamdaman ko na sa huli...ako ang talo sa laro na ito."
Nakatingin lang siya sa mukha ko na para bang naghahanap ng sagot.
"Sige tama na. Sorry ahh! Hindi nanaman ako nagiisip. Nasaktan ka pa tuloy."hinawakan niya ang kamay ko. "Thank you ahh! You did well on your part. At dahil diyan dinala kita sa paborito kung lugar, para kahit papa ano mapagaan ko loob mo."he patted my head.
He wiped the tears on my cheeks.
"Ano gusto mo kainin? Bawi ako!"nakangiti siya now.
Parang lahat ng galit, inis at lungkot nabura sa sistema ko.
"Hindi ako mukhang pagkain."sabay pout ko.
He scratched his head sabay chuckle.
"Ano gusto mo dali? Bibilhin o gagawin ko!"pursigido niyang sabi.
Napabuntong hininga ako.
"Wala naman akong gusto ngayon kundi magkabati kayong dalwa."mahina kung sabi.
Ngumiti siya. Kinuha ang phone niya at may tinype. Ilang minuto lang nagring ang phone niya at nakaloudspeaker ito. Mga 5 mins after may sumagot sa kabilang linya.
[Gag* ka nasaan kayo? Wala kayo sa canteen]
Si Rid pala ito. His voice seems shaky pero di galit.
"Chill! Nagpapahangin lang sa labas don't worry! Nagsosorry nga pala si Lj!"inabot niya yung phone niya sa akin. "Eto siya ohh maysasabihin."
Kinabahan ako at napabuntong hininga.
[Hindi ako galit don't be sorry.]
I know galit siya pero bakit ayaw niya magalit sa akin.
"Sorry!"mahina kung sabi.
[I know, I know now the answer. But pls, let me alter your answer. I know alam mo sinasabi ko. Just give me chance to show you. Nakahanda naman ako kung masasaktan ako o hindi.]
Natahimik kaming dalwa.
[Let me court you! Get back here...]
My heart suddenly feels a little thumps.
Napatingin ako kay Axiel. He mouthed go.
Umiling ako. I mouthed I didn't want to give him false hope.
"I'll see you tomorrow okay? Lunch tayo at usap Rid! See you."Then I hanged up.
I look at Axiel. Since day 1, I never knew what he is talking about.
"Go now!"taboy niya sa akin.
I pouted and stand up.
"Thank you ahh! Alis na ako."sarcastic kung sabi.
Before tuluyang makaalis. I heard something pero not clear.
"He breaks you, i'll kill him."as what I heard.
Lilingon sana ako kaso baka nabingi lang ako. Baka nagsabi siyang ingat kahit hindi.
Rid texted me the night itself.
He said excited na siya mag usap kami. I exhaled and smile. Atleast masaya pa din si Rid. Nagpasya na ako. To breakeven sa lahat ng ginawa sa akin ni Rid, papayag na akong magpaligaw. Kung manliligaw siya at ibribring up niya yung topic na iyon.
He'll be worth the heartbreak and nang matapos na ang pagpapantasya ko kay Axiel.
Girl may gf yung tao.
Sana this time hindi ako nagkamali sa pinili ko.
xoxo
CastielMcQueen
YOU ARE READING
My Knight In Shining Armor "Sungit"✔️ (COMPLETED)
RomansOpposites attract right? Greatest Love* (c)2016 Axiel and Bella's POV