Away na ba talaga?

63 3 2
                                    

Mhae's POV

Tanghali.. Nandito kami ni Bes, Camille at April Joy sa canteen. Kumakain kami tapos biglang nagsalita si April Joy "Oyoy! Basahin niyo 'yung GM ni Allyssa oh!" sabay pakita nang cellphone niya:

From: Allyssa Park

Good Morning~ :))

Gusto niyo 'kong maging kontrabida? Pwes, tototohanin ko :)

OoO OMO~ Mukang palalakihin pa niya lalo yung gulo T___T Haysh :( Bahala sya. Wala naman akong masamang ginawa ee. Basta yun ang alam ko. :(

(Hapon, pagkauwian)

Pauwi na kami ni Bes. Naglalakad na kami pababa nang hagdan nang biglang kinausap kami ni Jenny "Mhae, nasan si Allyssa? Bakit di niyo kasama?" sabi niya. "Uhm.." hindi kami makapagsalita ni Bes. Dali dali na kaming lumabas nang Campus. "Bes! Teka lang, may pinapadaanan pa si Mommy sakin ee." sabi ni Marianne. "Huh? Sheesh~ Baka maabutan pa tayo nung si Allyssa atsaka yung pinsan niya" sabi ko. "Madali lang naman. Dito lang. Dali!!" sabi ni Bes. Wala akong magagawa -___-" Mahal ko 'tong isang 'to ee. "Tara na nga!" sabi ko.

Pagkalabas namin sa mini mall ni Bes. "Oy! Bes, ayun si Jerilene oh! Kausap na si Allyssa! Parang galit. Patay tayo dun!" sabi ko. "Eh wala naman tayong ginawa aa. Tara na dali!!" sabi ni Marianne. Dali dali kaming pumunta ni Bes sa Bus stop. At nang pagkasakay namin.. "Bes! Hooh~ *with matching hingal* Buti nalang nakasakay tayo agad! Wotwoow~" sabi ko. "Oo nga~ Hay :( Ano na kaya mangyayari sa Friendship natin?" sabi ni Marianne. "Goodluck nalang sating dalawa!" sabay apir namin..

Lumipas ang mga araw, puro patamaan, parinigan, awayan ang buhay na naming tatlo. Hindi na kami nagpapansinan, wala nang salitang FRIENDSHIP. REVENGE nalang ang pinag uusapan. Minsan nang naitanung sakin nang mga kaklase namin kung anong nangyari sa amin, bakit di na daw kami magkakasama. Kesyo daw ganyan kesyo ganto. Madami na ding issues na naganap. Kahit nga klase namin pinapatamaan niya padin ako. Katulad nang ganito. *Flashbaaaaack*

Values Class namin.

Ma'am Icy: oh mga 3rd year, bigyan niyo ako nang mga examples sa ideyang "Anong pinag kaiba sa panahon ngayon at sa panahon noon?"

Ako ang unang sumagot.. " Ma'am, dati po ay nagdadasal pa tayo bago tayo kumain pero ngayon po ay hindi na po tayo nakakapagdasal"

Ma'am Icy: Very Good. Dati ay Nakakapagdasal tayo para magpasalamat ngayon. So ano pa?

Tumaas ai Allyssa. Napatingin ako sa kanya. NakaEvil Smile sya. "Ma'am dati po ay nagliligawan ang mga magkasintahan sa loob nang bahay, ngayon po ay sa text nalang. LONG DISTANCE PA!" sabi niya. Alam kong kami ni Bes yung pinatatamaan niya. May boyfriend kasi kami ni Marianne na sa Text lang kami niligawan. Why? Because malayo. Pero di kami yung katulad na iba diyang J3J3, decent kami kahit papano. Medyo nag lamig yung kamay ko. Alam kong may magaganap na away. Napatingin ako sa kanya. Lumapit siya kay Dessa. Isa sa mga MOST HATER ko. Why? Dahil nga naLink yung boyfriend niya sakin.

Ma'am Icy: Good. Ano pa?

Bumanat si Dessa. "Ma'am *evil smile* dati po nirerespeto ang relasyon pero ngayon po INAAHAS NA" sabi niya na proud na proud. Nag apir sila ni Allyssa. Sumagot nanaman si Allyssa "Dati po ay pahabaan nang suot, ngayon po ay paiklian na" ako nanaman -__-" psh. May balak sana akong sumagot. Nagtaas na ako nang kamay nang biglang nagsalita si Christopher "Ooooh~ Lalaban ata si Mhae aa. Astig! Go mhae!" sabi niya. Pero nakapagdecide ako na wag na siya/silang patulan dahil lalaki lang 'tong gulong to. Nagbaba na ako nang kamay. Madami pang sumagot nang biglang nagsalita si Ma'am nang "Class Dismiss!" Sa wakas! Uwian na pero tinatamad pa akong umuwi. Mainit pa yung dugo ko at nanlalamig pa yung kamay ko. Psh. -__-" "Bes! Uwi na tayo?" sabi ni Marianne. "Teka lang, maggitara na muna tayo dito! Badtrip ako. Psh! Kailangan pa ba niyang idaan sa ganun? Sheeesh~" sabi ko. "Yaan mo na. Mapapaggod din yan. Sige na tara na! Maggiatara na tayo" sabi ni Marianne. Bait talaga netong lokarit na to. Habang naggigitara ako dito sa room, dumating si Christopher. "Mhae! Good job! Magaling yung ginawa mo kanina na hindi mo siya pinatulan, pinakita mo na may kababaang loob ka! Good :)" sabi ni Christopher.Naiiyak ako. Nasasaktan ako sa ginawa niya. Siguro masaya siya :") "Huehue. Salamat :)"

*Back to reality* so ayun! Pati sa school at GM's nag aaway kami. Haaay :O Ang Hirap! Isa pa 'to kapag nakakasabay namin sila sa Jeepneys or Bua. *flashback*

Nakaupo na kami ni Marianne sa Jeep. Katapat namin si Allysa atsaka yung pinsan niya na si Jerilene. "Ate Allyssa, iRate mo na ako. 8 ga katawan ko?" pagpaparinig ni Jerilene. Alam kong kami yun. Sabi kaai nila nung unang away namin ee nirerate daw namin sila kaya nagalit sila. Nakatahimik lang kaming dalawa ni Bes. Nagpaparamdaman nalang kami. Hanggang sa dumating na bababa na silang dalawa. Bago sila bumaba nagparinig muna si Allyssa "Jerilene, guato mong sumama sakin sa Lucban? Ako'y pupunta bukas"sabay evil laugh niya. Pinarinig niya yun kasi alam niya na yung boyfriend ko ay taga Lucban. Alam niya din kasi na guato ko dun pumunta. Hay. Sabi na nga ba at mangyayari eto.

A/N : Ano kaya ang susunod na mangyayari? May masiklab kayang away sa pagitan nila? Keep reading \m/ uuwi na muna ako. Bukas ulit ang update :*

Friendship Forever? or Friendship is Over?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon