chapter 7: cafeteria

44 6 1
                                    

hey maknae! dedicated ito sayo! sana magustuhan mo!

*********

*Gggrrrrr**Gggrrrrr**Gggrrrrr*

Tunog po ng tyan ko yan ... nagugutom na ako .. waaaaaaahhhh!!

‘’mina .. nagugutom na ako .. kain na kasi tayooo ... sige na please ..*pout*’’ akala nya sya lang ang kayang mag pa-cute???

‘’sige .. nagugutom na din ako eh ...’’ sabi nya at .. iniwan ako ?? ..hindi nya pinansin ung pagpapa-cute ko ...

nandito kami ni mina sa cafeteria andami nga naming in-order eh! hindi halatang gutom kami!

"grabe best! hindi halatang gutom ka! oh ... baka kulang pa yan ha??"mina. at oo nga tama sya kulang pa ito ....

"oo nga best! tama ka! kulang pa nga ito!" sagot ko .. eh sa kulang pa eh! 

"ano ba yan! ma conciuos ka nga sa figure mo! baka tumaba ka!" grabe naman itong babaeng ito! hindi naman ako tumataba kahit anong kain ko eh!

"okay lang yan! hindi naman ako tumataba eh!" sagot ko 

"anong okay lang!?? baka isang araw pag-gising mo super taba mo na!" haha! nakakatawa talaga ito! parang bata!

"ano ka ba! sa mga fairytale lang nangyayari iyon noh! nasa reality tayo!" sagot sabay kagat sa sandwich na hawak ko

"oo na lang! .. oh ano kulang pa ba?? ako nna ang bibili para sayo! hiyang-hiya naman kasi ako sayo eh!"mina. ohh ang sweet talaga ng bestfriend ko! nakakatouch! 

"hindi na best ako na lang baka mapagod ka pa! penge na lang ako ng pambili!" sabay lahad ng kamay

"wow huh? concern ka pa nyan ng lagay na yan!"she said in sarcastic tone

"sige na .. please*pout*" ako.

"oo na oo na! wag ka ngang gumanyan!" yes! effective din pa la sa kanya ang pag pa-pa-cute ko eh!

"yehey! thank you beshie!"sabay kuha sa kamay nya ng pera at yakap !

naglalakad ako papuntang cashier para um-order 

"ano po sa inyo ma'am?'" tanong ni ateng nasa cashier 

"isang pasta with softdinks .. then fries , yung regular size and another sandwich atsaka pakisamahan na rin ng sunday ice cream" yan! kompleto na! haha! 

"meron pa po ba?"tanong ni ateng nasa cashier

"wala na po"

after 5 minutes binigay na yung order ko ... bitbit ko yung tray papunta sa table namin .... malapit na ako sa table nang biglang...

*boogsh*

oh my!!! nadapa ako at nasubsob ako sa pasta ! may nantisod saakin ... maya-maya may narinig ko na yung tawanan ng mga student sa cafeteria ... hindi ako makagalaw sa pwesto ko at nakadapa pa rin ako ... nakangudngod pa rin ako sa sa pasta ... 

"hahahahahahah"

"hhaahahahahhahaha"

"hahahahahahah"

"hhaahahahahhahaha"

"hahahahahahah"

"hhaahahahahhahaha"

"ang sama mo pare ! bakit mo naman tinisod si ms.perfect!?"

"hindi ko kasalanan iyon kung ta-tanga-tanga sya!" teka boses ni....

"KUYA!! ANONG GINAWA MO SA BESTFRIEND KO!!???" kung hindi ako nag kakamali... si mina iyon ...

naramdaman ko na lang na may humawak sa balikat ko at unti-unti akong inangat ...

''best..."mina.

nahihiya ako ... ganito ang itsura ko ... at pinag tatawanan ... naramdaman ko na lang na may mainit na pumatak sa pisngi ko na may sauce pa ng pasta ...

"ssshhh... best .. don't cry .... " niyakap ako ni mina .. hindi ko na alam ang gagawin ko kaya napa-hagulhol na ako ng iyak ... at napayakap na rin kay mina... sa ngayon wala na akong paki-elam sa kanila ... dahil ang alam ko lang gawin ngayon ay umiyak ... hindi ko alam kung anong nagyayari saakin ... pero para bang matagal nang na stock yung mga luha ko sa mata ko at sa sobrang bigat ay di na kinaya at tuluyan ng bumagsak 

*ring..*ring..*

nag bell na .. pero ako patuloy pa rin sa pag-iyak ... sa tingin ko lahat ng student ay nagsibalikan na ng kani-kanilang classroom ... 

"best ... stop crying na .... i'm here naman eh ... hindi ko na ulit hahayang pagtawanan ka nila"buti na lang may kaibigan ako na maasahan at laging nandyan to the rescue saakin ... napakalma naman ako sa sinabi nya at inaya nya akong bumalik sa table naming

“best *hik* w-wala *hik*... na-naman *sniff* akong*sniff* ka-kasalanan eh! *sniff* b-bakit b-ba a-ako pi-pinatid! *sniff* b-best n-nahihiya*sniff* n-na a-ako s-sakanila! Sa mga students d-dito n-na nakakita! A-ano na lang a-ang muk-mukhang *sniff* ... ihaharap ko s-sakanila?? *sniff**sniff**sniff*..”

-----Mina’s pov.-------

"best ... stop crying na .... i'm here naman eh ... hindi ko na ulit hahayang pagtawanan ka nila"i said while patting my bestfrend’s back

“best *hik* w-wala *hik*... na-naman *sniff* akong*sniff* ka-kasalanan eh! *sniff* b-bakit b-ba a-ako pi-pinatid! *sniff* b-best n-nahihiya*sniff* n-na a-ako s-sakanila! Sa mga students d-dito n-na nakakita! A-ano na lang a-ang muk-mukhang *sniff* ... ihaharap ko s-sakanila?? *sniff**sniff**sniff*..”

Naaawa na ako sa bestfriend ko! At the same time naiinis ako kay kuya! Kahit na ba sabihin mong kapatid ko iyon ay hindi ko sya kukunsintihin! Hindi nya ba naisip na nasa cafeteria kami!!??? Oh gosh! Maraming student dito! At dito pa nya naisipang gawan ng kalokohan si maiya!!! Malaking kahihiyan iyon para sa bestfriend ko! Anu na lang ang sasabihin ng mga student na nakakita!!?? Na nakakahiya naman si maiya... running for valedictorian tapos ta-tanga-tanga naman pala!!??? GANON!!>??? NAIINIS TALAGA AKO !!!

“best ... stop cryig... i don’t wanna see you crying ... matapang ka diba?? Malakas ang loob mo! Wag mo na silang intindihin! Ako ng bahala kay kuya! Yari sya saakin! Promise!!! Kaya stop crying na! ..” i said in encouraging voice ! i don’t wanna see her naman talaga while crying eh! Ngayon ko lang sya nakitang umiyak!

“thanks best... the best ka talaga ever!  *sniff*....”ang kulit lang nito eh! Well..... basta ayoko talaga syang makitang umiiyak ! ang sakit lang sa bang ! haha! Wala naman akong bangs! Ma try nga magbangs!

“tara na nga! Nagdadrama ka pa jan eh! ... amoy pasta ka na! Wag na lng muna tayong pumasok at umuwi na lng! “ sabi ko ...

************

gusto nyo bang malaman yung side ni jake?? comment lang ! or 3-5 votes is enough then i'll take that as a yes !

a/n: okay lang ba??? .. haha! malapit ko ng tapusin ito ! gusto ko ngang i-short cute na lang eh! kasi naman ! may bago akong story! ang kaso! parang ayako pa syang isulat na gusto ko! pero... abangan nyo lang ! .... bilang ko lang naman kung ilang ang readers ko eh! at itong story ay nasa 82 reads pa lang .... pero okay lang yan ! ganon talaga! 

~purple

best enemy loverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon