Kumalma naman ako. Umupo ng maayos si Jane sa harap ko.
"Ito na ata ang start ng Operation: Seducing my gay best friend." She said happily.
I rolled my eyes at her. Tila nasasayahan pa ito sa paghihirap ko! Best friend ko ba talaga to oh ano lang?
"Ano ang gagawin ko?" I asked.
Tumingin ito ng seryoso sa akin.
"Bukas na natin isagawa ang unang operation natin dahil pag-uusapan muna natin kung handa ka na ba para gawin ito." She said. Matalim itong nakatingin sa aking mata habang nagsasalaysay.
"May qualifications ba para isagawa ito?" Tanong ko. Aba ang rami palang ka echosan ito.
"This operation is unique. Hindi ito tulad ng mga chuchu diyan. This has 2% chance of success." Sabi niya.
Nakita kong nilalangaw na ang aming pagkain kaya kinuha ko muna ito at inilagay sa basurahan at bumalik sa harap niya.
"As I was saying this operation is a do or die."
Bumilog naman ang mata ko sa kanya.
"You mean makikipagtalik talaga ako kay Paul? Dream ko yun eh pero parang ang aga ata."
Binatukan naman niya ako. "Ulol! Ilusyonadang froglet ka!"
Hinimas ko naman ang aking batok. Aba napuruhan ata. "Umpisahan mo na kasi." Inip na sabi ko.
-
Kasalukuyan akong naglalakad sa hallway. Napangiti ako dahil lahat ng mata nila ay napapako sa akin. Nakita ko rin si Jane sa may kalayuan na nag thumbs up."Bago ata."
"Oo ang ganda niya." Bulongan nila.
Napahalakhak naman ako sa bulongan/sinabi nila.
My thoughts suddenly drifted to the happenings last night.
"Sa nakikita ko handa ka na." Jane said.
My body chilled when I saw her staring at my boobs.
"Aba jackpot malaki pala yung hinaharap mo!" She exclaimed.
Tinabunan ko naman ang aking dibdib ng aking kamay.
"Ang manyak mo!" I wailed at her. "Ano na?"
Tumikhim ito. "First you need to stand out! Dahil lalaki rin ang isang bakla merong 49-59% na magbago ang isip niya. You need to look gorgeous and hot!"
Pagka-bukas nun agad akong inayosan ni Jane. Natulog ito sa kabilang kama at talagang may dala itong make-up kit.
I walked chin up papuntang classroom. Naka uniform ako nang pang Nursing pero naka lipgloss, foundation, eyebrow, fake eye lashes, golden earings, silver necklace na may gold pendant and a ponytail hair.
Hindi talaga ako pala ayos dahil si Paul lang ang iniibig ko! Pero suddenly I find the joys of make-up and hair styles.
Nakita ko si Paul sa aming building. Tumingin ito sa akin nang nakakunot noo.
Aba mas ginanahan akong magpaganda dahil ang gwapo niya talaga! Kahit naka puting uniform ito tumitingkad talaga ang kakisigan niya.
"Sino yan?"
"Ang ganda naman."
"Model ba yan?"
Mas lalo akong napangiti ng marinig ang kanilang bulungan. Kunot parin ang noo ni Paul. Tila sinusuri ako.
"Jean?" Tanong niya nang nakalapit ako.
"Jean ikaw ba yan?" He asked in disbelief.
Hinay hinay akong tumingin sa kanya. I bit my lower lip and suppress a moan.
"Oo ako to Paul." I said seductively.
People gasped.
"Si Jean pala yan?"
"Oo ang ganda pala niya."
"Maganda naman talaga siya kahit walang make-up."
Mas lalong kumunot ang noo ni Paul. Bigla niya akong hinatak papalayo sa mga tao.
"Anong nakain mo Jean?" He asked in disbelief.
Ngumiti ako sa kanya. "Barbeque." I said.
Napaawang naman ang bibig niya.
"Diyan ka na nga!" He said frustrated.
I smiled in victory as I saw his face turned red.Napahawak ako sa akin bibig. Oh myyy. Umepekto siya.
Nagtitili at nagtatalon ako dito. Biglang lumitaw si Jane sa aking likuran.
"Bes wag masyadong happy baka mamaya ma saddy ka." She said smiling.
Agad ko siyang niyakap. "Ang gagu make over ko lang pala ang kailangan." I screamed in delight.
But my happy moments turned haywire when he didn't approached me at lunch.
"Hayaan mo na bes baka nahiya lang." Jane said comforting words.
Tumango ako sa kanya.
My blood boiled when I realized I waited here for nothing. Uwian na at naghihintay kami ni Jane sa pagdating ni Paul, which is everyday niya ginagawa. Ang magpaalam bago ako umuwi!
I gritted my teeth when I saw the time it's already 8:13 P.M. dati pag matapos ang klasi niya deretso agad siya dito para mag paalam. Alam ko rin ang lahat ng schedules niya dahil palagi niya itong ginagawa! Lahat ng klasi niya ay hanggang alas tres lang ng hapon!
"Bes wala ata." Jane said shivering.
Madilim na ang paligid at nagsisimula nang guminaw
"Maghintay lang muna tayo saglit darating yun." Hopeful na sabi ko.
"Achuu!"
"Giniginaw na ako Bes. Wala pa naman tayong jacket." She complained.
May taong naglalakad sa hallway kaya nilapitan ko.
"Nakita mo ba si John Paul Ford?" I asked him.
"Yung bakla?" Sagot nang lalaki.
I scanned him head to toe! Walang bina't-bat sa Paul ko pero kung maka pang lait wagas.
"Hindi-"
"Oo." Jane cut me off when I was about to shout the guy.
Jane gave me a glare.
"Nasa soccer field nanunuod sa laro ng boyfriend niya." The guy stated.
Napanting ang tenga ko sa salitang binitiwan niya.
"Boyfriend?" Jane asked in disbelief. Tinabunan ko ng maigi ang mukha ko baka makilala ako ng lalaking to.
"Oo kanina lang nila sinabi kakadiri nga eh." Sabi niya at umaktong nandidiri.
I stiffened in the ground. Di ko namalayan na naka alis na pala ang lalaki.
"Hoy wag kang iiyak diyan." Jane said.
My tears didn't obey her and suddenly they flowed. Kumirot ng kumirot ang aking puso. Tila nanginginig abg aking kamay sa natuklasan.
Hinatak ko si Jane papuntang soccer field. Kahit na madilim ang daan nagpatuloy parin ako. My eyes are blury from my wicked tears. Mavigat ang aking dibdib at humahangos akong nagkalakad.
"Bes tama na." Jane said pero huli na ang lahat.
There I saw the man of my life wiping the sweat of another man. May bimpo itong pinupunas sa noo ng lalaki.
My eyes didn't registered the scene. My body became numb at the sight.
Pilit akong nagpupumiglas ng may humatak sa akin.
"Masokista ka talaga." I saw Jane dragging me. Palayo sa kanila. Palayo sa aking mahal.
BINABASA MO ANG
Seducing my Gay Best Friend! (Completed)
Short StorySi Jean Cassandra Switz isang Nursing student sa Mandaluyong Medical University na na-inlove sa kanyang best friend. Typical? Cliche? Oo isang babae'ng nainlove sa kanyang guy best friend. Pero what if hindi siya type ng best friend niya dahil...