Tears flowed endlessly in my cheeks. Di ko namalayan na nakarating na pala kami sa apartment. She unlock the door and stepped in. May spare key ito dahil baka daw mag mental breakdown daw ako ay makakapasok parin siya.
I slouch in my bed crying. Umiiyak na naman ako dahil sa kanya.
"Bes tahan na." Jane said and handed me a mug of Milo.
"Just beat the enegy gap." She said.
Tumigil naman ako sa pagiyak. "Gaga ka may energy gap kapang nalalaman." Sabi ko sabay kuha sa baso. Umupo ako ng tuwid.
"Alam mo bes itigil nalang kaya natin ang operation?" Sabi niya.
"No. Hindi parin ako nawawalan ng pagasa!" Sambit ko at ininom ang Milo. Masarap talaga ang Milo dahil may cocoa at protomalt. Ma beat mo talaga ang ener-
Ano ba tong pinagsasabi ko! Nag e-endorse lang ng Milo? Epekto ata ng heart break.
Tumikhim ako. "Ano ang next sa listahan ng operation mo?" Tanong ko.
Bumuntong hininga naman ito. "Hindi ko na predict na magkajowa siya para lang to sa single na bakla eh." She said defeated.
Aba ang gaga walang back up. "So yun na yun?" I asked in disbelief.
Nag-isip naman ito. "Sa libro walang jowa ang bakla kaya malayang lumandi ang babae sa kanya. Pero parang."
"So tapos na? Give up na ako? Uwi na ako ng Mindanao yun na yun?" Inis na tanong ko sa kanya.
"Aba gaga ka pala eh gawin mo kayang inspiration ang kurso mo kaysa paglalandi mo!" Singhal niya sa akin.
"So wala ka nang ma advice sa akin? Wala ka palang kwenta eh." Sabi ko sabay turo sa pintuan ng apartment.
"Sorry na best friend. Meron akong back up operation and I call it Seducing my Gay Best Friend Part 2!" She happily said.
Napatampal ako sa aking noo.
"Wala namang pinagbago eh."
"Meron best friend dahil mas level up na ito!" Maligayang sabi niya.
"Sa libro pa ba yan?" Suspicious na tanong ko.
"Oo galing pa rin ito sa libro."
-
Naglakad ako sa hallway gamit ang aking newly created image. Which is lipgloss to enhance my kissable lips, foundation to highlight my cheeks. At aking chuchu na earings at necklace.As usual maraming napapatingin sa akin. Taas noo akong naglakad patungo sa building namin.
Nakita ko si Paul na nakakunot ulit ang noo. This is it. My last chance.
Lumapit ako sa kanya at hinila siya sa isang matagong lugar.
"Jean bakit ganyan na ang mukha mo?" He asked.
Isa sa panindigan ko na hindi siya bakla dahil wala siyang alam sa make up!
Nakita ko naman si Jane na nakasunod sa amin. Nagtatago ito pero halata naman.
"Bakit? Hindi ba ako maganda?" I seductively smiled at him. Lumapit ako sa mukha niya. Napalunok ito. I held his nape.
"Maganda ka pero." He said panting. I can feel his body tensed.
"Pero ano?" Mas linapit ko pa ang aking mukha sa kanya.
My mind suddenly broke as I kissed him on the lips. The kiss brought me to ecstasy. His lips I'm dying to kiss. My brain no longer functional as I kissed him deep. Napatigil ito. His lips didn't move.
"Operation: Seducing my Gay Best Friend Part 2. This part is our last resort. Kailangan na meet ang condition na; may jowa na siya." Sabi ni Jane.
"So?"
"So the last resort will be is to kiss him. Sabi sa research a kiss will determine a true identity." She added.
Bumilog ang aking mata.
"Kiss him? Aba may jowa na nga hahalikan pa? Nahihibang ka na ba?" I blurted out.
"Lat resort ito Jean. Nasayo kung gagawin mo pero worth it ang i-try!" Gigik na sabi niya.
"Kiss him? Sexual harassment yun." I added.
"Hindi na tayo bata at dito na lalabas kung lakaki ba siya o hindi." Sabi niya.
"Ano ang ibig mong sabihin?"
"Pag hinalikan mo siya at nagalit confirmed sawi na talaga ang pag ibig mo, dahil according sa mga love experts pag nag kiss kayo ng best friend mo meron itong romantic energy that will trigger both of your feelings. If ever naman na hindi siya nagalit dalawa raw ang ibig sabihin nun. Either hindi siya bakla or wala siyang feelings sayo. Simple."
"Aba saan mo to nakuha?" I asked her.
"Sa love blogs." She stated.
"Omg blogs lang pala to!" I screamed at her.
"Blogs nga pero educated blogs naman."
Umirap ako sa sinabi niya.
"It's worth a try!" She screamed.
I closed my eyes wanting more. I bit his lower lip to ask for a response but he didn't move. Tumingin ako sa kanyang mata. Naguguluhan ito. I gripped his nape wanting more and more. I savored every inch of his lips. My heart is beating so fast. My head is spinning from the new sensation I experienced. Oblivion is devouring me as I tasted his sweet lips. But the problem is he didn't response to ny kiss!
"I love you Paul."
Nabato ito sa kinatatayuan. Bahagya niya akong tinulak. His lips is red from my hunger. Napaawang ang bibig ko dahil bigla itong tumakbo.
Biglang lumabas sa tabi si Jane. "Shet grabe ang halikan niyo ay correction mo dahil ikaw lang ang gumagalaw." She said.
My body went limb and flaccid. Bigla namang nataranta si Jane. "Ok ka lang Jean?" Concerned na tanong niya.
"I just can't believe I kissed him." I groaned.
"You did your part well. Maghintay nalang tayo sa aksyon niya." She said smiling.
-
4 weeks.4 weeks had passed. Apat na lingo ang pag iwas niya sa akin. Hindi na kailanman ito tumawag or bumati sa akin. Hindi na rin ito sumasabay sa amin. Hindi ko siya nakita sa loob ng apat na lingo.
"Did I scare him away?" I asked Jane.
Umiling naman ito.
"Do you want to know the ending of that book?" She said.
For four weeks I continuously bugged her about the ending of her reference book. Pero hindi rin niya sinasabi sa akin. Pero iba ngayon dahil siya na mismo ang nagsimula.
Tumango ako sa kanya. Her eyes radiates happiness.
"It was a good ending." She started.
Nakaupo kami ngayon sa cafeteria at kumakain. Sa apat na lingong hindi niya pagpapakita sa akin ay ang palagi ko namang pag iyak. Si Jane na ang umupa sa katabi kong kama baka raw magbigti ako.
"It's a short story actually." She said.
I stared at her. "Then?" I asked.
"It's a story written by Jason or hasenpluffe so they say." She added.
"Tapos?" Inip na tanong ko.
"The boy confessed at the hospital." Sambit niya.
There was a long pause.
"Jean!" Hingal na tawag sa akin ni-
Edward? Bakit niya ako hinahanap.
"Jean hindi mo ba nabalitaan?" He asked.
Panicked rose my body. Bigla akong nanginig sa sinabi ni Edward.
"Ano?" I asked hoping. Please no.
"Nabungo si Paul ng isang van!" He exclaimed.
BINABASA MO ANG
Seducing my Gay Best Friend! (Completed)
NouvellesSi Jean Cassandra Switz isang Nursing student sa Mandaluyong Medical University na na-inlove sa kanyang best friend. Typical? Cliche? Oo isang babae'ng nainlove sa kanyang guy best friend. Pero what if hindi siya type ng best friend niya dahil...