Pain strikes my body. Agad kong tiningnan si Jane. Wala itong emosiyon.
"Sundan mo ako ihahatid kita." Sabi ni Edward sabay takbo.
Agad-agad akong tumakbo at sumunod kay Edward. Random thoughts infiltrated my brain. Blood. My eyes watered at the thought of him in blood.
Biglang pumasok si Edward sa isang kotse at pumasok na rin ako.
"Saang hospital?" I asked.
"Dito lang sa Mandaluyung State Hospital." He said.
Tumango naman ako. Buong byahe akong lutang. Biglang namanhid ang aking buong katawan.
"Bilis!" Sigaw niya at agad bumaba.
Sumunod naman ako sa Emergency Room and gasped at what I saw. He's in bloody hell situation. Maraming dugo ang nasa kanyang damit. Nanlumo ako sa nakita. Pain throbs my heart. My eyes flowed never ending tears. Umiiyak na naman ako dahil sa kanya.
Umupo ako katabi ni Edward.
"Nacontact ko na ang landlord niya at sila na raw ang bahala na magsabi sa magulang niya." Edward said.
Tumango naman ako.
Silence took over.
"Jean diba best friend mo si Paul?" He started.
Tumango naman ako.
"Sinabi niya ba na nagmamahalan kami ng patago?"
Napatingin ako sa kanya. Gwapo si Edward at talagang manly. Hindi mo talaga maaakila na bakla pala ito.
"Hindi pero alam ng buong school." I stated.
"Alam mo ba mahal na mahal namin ang isa't-isa. Hindi nag bigay hadlang sa amin ang aming kasarian sa aming pagmamahalan."
My eyes watered at the thought. I am horrible. Biglang rumagasa ang alaalang nagbigay sa akin ng sagot. I felt guilty when I kissed Paul. Parang mas kinulang pa ang pagmamahal ko kaysa sa taong nasa harapan ko. He is willing to defy society just to be together! Pero akong si kontra bida alam na may jowa hinalikan pa rin!
"Kahit hindi tanggap ng magulang ko sinuportahan parin nila ang pagmamahalan namin." He said and I saw tears crashed down.
Guilt slap me and truth brought me to reality. My heart was pounded when I saw his tears.
"We promised to each other that we will be together forever." Sabi niya at humagulhol.
I cried but not from the thought that I lost my love of my life to someone better but the thought that I tried to destroy their happiness.
Nagiyakan kami. Not minding the people passing by.
Hours of waiting suddenly paid off when the doctor stepped out.
"Sinong kamag anak ng pasyente?" The doctor asked.
Tumayo kaming dalawa. "Ako po." Sabi ni Edward.
"Ka ano-ano ka ng pasyente?"
Natigilan si Edward. I smiled. "Boyfriend niya po." I said.
Nagulat ang doktor pero agad napangiti. "Don't worry he's stable." He said then walked out.
"Salamat." Sambit ni Edward.
Tumango ako. There are things that even you worked hard you won't ever get it. Kahit anong gawin mo kung hindi para saiyo ay hindi talaga para saiyo.
Sinabihan kami ng Nurse na na transfer na si Paul sa isang private room.
When we opened his door we saw him sleeping peacefully.
BINABASA MO ANG
Seducing my Gay Best Friend! (Completed)
Short StorySi Jean Cassandra Switz isang Nursing student sa Mandaluyong Medical University na na-inlove sa kanyang best friend. Typical? Cliche? Oo isang babae'ng nainlove sa kanyang guy best friend. Pero what if hindi siya type ng best friend niya dahil...