''Mariz ?? Mariz ?? Gising'' isang malamig na tinig na hindi alam ng dalagita kung saan nanggagaling pero sgurado siyang nasa harapan niya ito kaya dahan-dahang idinilat ni mariz ang kanyang dalawang mga mata at nakita ang isang ......... isang babaeng nakaputi at nakalutang sa ere , wala siyang mukha at katakot-takot siyang tignan kaya napasigaw si mariz. ''AHHHHH !!! AHHHHHHH !!! AHHHHHH !!!'' . narinig niya ang boses ng mama niya na kumakaripas sa pagtakbo papunta sa kanya . '' ANAK !! anong nangyayari ?? Anak ?? Mariz ?? '' . at nagising si mariz sa kanyang isa palang masamang panaginip , humihingal sa Mariz at punong-puno ng pawis"Ma.'' sambit niya na humihingal parin. ''Ano ba napanaginpan mo anak ? masama ba talaga ? '' tanong ng mama niya . '' Ehh kaa.. kasi Ma ( napabuntung hininga ) '' nauutal ng sagot sa mama . ''Ano ? '' tanong ulit ng mama ni mariz sa mama niya . '' alam ko Ma hindi ka maniniwala . '' sambit ni mariz . '' Ano ka ba naman anak, syempre maniniwala ako kasi panaginip ehh. '' sambit ng mama niya . '' Ehhh kasi Ma napanaginipan ko na may isang babae , nakaputi siya Ma nakakatakot siyang tignan at wala siyang mukha , nakatayo siya.. ay! hindi nakalutang siya Ma nakaharap siya saken'' takot na takot na sagot ni mariz. ''hayss anak napagod ka lang ata sguro sa biyahe kaya masama mga panaginip mo , sge na matulog ka na ulit. '' Sabi ng mama niya . ''Ayaw ko na matulog Ma nawala antok ko ehh , kakain nalang sguro ako Ma'' sagot ni Mariz . '' Hays mabuti pa nga sguro anak , tara ! at samahan na kitang kumain.
BINABASA MO ANG
Kaba (One Shot Horror Stories)
TerrorHumanda sa kagimbalgimbal na kwentong katatakutan. Samot saring kwentong katakot-takot ang hatid ng mga kuwentong ito.