ตอนที่ 2

257 8 4
                                    





ตอน  9  ขวบคือตอนที่เขาย้ายบ้านครั้งแรก  จากบ้านเช่าหลังเล็กๆ  ก็เปลี่ยนมาเป็นบ้านสองชั้นที่มีพื้นที่  ฉู่หยางชอบวิ่งเล่นรอบบ้าน  คุณชายชอบเดินชมสวน  ตัวบ้านเช่าหลังใหม่มีต้นกุ้ยฮวาหรือหอมหมื่นลี้ที่ปลูกไว้อยู่แล้วหนึ่งต้น  ช่วงที่ดอกกุ้ยฮวาออกดอก  พ่อก็จะทำขนมจากดอกไม้  เป็นขนมแบบโบราณรสชาติไม่หวานมากแต่ติดร่วน  ตอนหลังคุณชายกับแม่ก็ช่วยกันพัฒนาจนสามารถวางออกขายได้  จะว่าไปคุณชายก็มีหัวทางการค้ามาตั้งแต่สมัยเด็กๆ  เพราะนอกจากเข้าบ่อน  คุณชายก็คอยปรับปรุงรสอาหารและเขียนอักษรเป็นอาชีพ 

ตัวอักษรมงคลที่สวยงามเหมือนหงส์เหินมังกรทะยานคงเป็นอักษรที่คุณชายเขียนแบบนี้  ยิ่งช่วงหลังมาคุณชายยึดเอาการเขียนภาพวาดมาเป็นอาชีพ  ถึงตอนแรกจะยังขายไม่ได้  แต่พอนานวันเข้าภาพเขียนของคุณชายก็เป็นที่รู้และเริ่มมีราคา  ยิ่งกับพวกภาพเขียนที่เป็นชุดรอจนหลังจากสี่ห้าปี  อย่าว่าแต่เงินหยวนเลย  แต่ให้เป็นหมื่นๆ  หรือเป็นแสนดอลล่า ภาพของคุณชายก็ยังขายได้ 

ภาพวาดของคุณชายเป็นภาพวาดแบบจีนโบราณ  การลงสีและอุปกรณ์ที่ใช้วาดภาพก็เป็นแบบจีนสมัยเก่าล้วนๆ  ขนาดเขาในสมัยก่อนยังมองออกว่าสวย   ดังนั้นในสายตาศิลปินภาพของคุณชายจึงเป็นของล้ำค่าที่ไม่สามารถหาหรือจับต้องได้ง่าย  แต่เพราะคุณชายในสมัยนั้นยังเด็กอีกทั้งยังไม่มีชื่อเสียงมาก  ภาพวาดของคุณชายที่วางขายตามตลาดจึงยังขายไม่ค่อยได้ราคาและถูกกดราคาอยู่บ่อยครั้ง  แต่คุณชายเองก็ไม่ได้ใส่ใข  เพียงแค่บอกว่าถ้าขายไม่ได้ก็แค่เก็บเอาไว้  จนกลายเป็นพวกค้าต้องมาง้อคุณชายแทน

ช่วงสองสามปีแรกคุณชายยังยึดการเข้าบ่อนเป็นอาชีพ  แต่พอหลังจากนั้นเป็นต้นมา  คุณชายก็เปลี่ยนมาประมูลหยกหรือหินดิบ  เขาที่ยังไม่เข้าใจในศาสตร์นี้ก็ยังไม่ได้ใส่มาก  แต่บางครั้งที่คุณชายกลับมาพร้อมกับหินก้อนเล็กๆ  คุณชายก็จะสอนเขาดูหยกหรือดูหินทับทิมบ้าง

ไร้รัก ( YAOI, BL, BOYLOVE, วาย)Where stories live. Discover now