Nagdinner na kami sa loob ng bahay. Ang ingay nga namin. Paano ang daming kwento nitong KFC na to. Ui mukhang magandang endearment ah… KFC! Hahaha…kaso anong ibig sabihin ng K? Kentucky Feeling Close? Hahaha…Never mind KENTUCKY FRIED CHICKEN!
Teka ano na bang nagyayari sa akin? Bakit parang nasa mood ako? Siguro dahil sa nakagawa na naman ako ng kalokohan…hahaha…evil grin…
Teka nasaan na nga ba tayo…I mean kami pala??? Well nandito kami sa bahay ko… SA BAHAY NAMIN NG MAMA KO… hindi siya kasali, feeling close lang talaga siya…
Kumakain kami ng kebab…wow! Naturally,hinahanda lang to ni mama kapag may importanteng tao kaming bisita (tulad ni tita Mor) pero…Well I don’t even think that he is important.
“Hay naku Hacci , pwede bang maging masaya ka nalang para sa ibang bagay na mabuti? Hindi yung gumaganda yung mood mo kapag nakakasakit ka ng iba…” sabi ni mama…I mean saway pala.
“ Mama…” saway ko din?!?
“ Bakit po may mga ganitong nagawa na din po ba dati si Hacci?” tanong ni KFC… oo at kapag hindi ka tumahimik diyan isasama kita sa kanila.
“ Aba oo naman hijo… Madami-dami na din yang nagawang kalokohan. Tandang-tanda ko pa yung una niyang kalokohan. Umuwi siya sa bahay ng sabog-sabog yung buhok niya… at yung pangalawa, noong grade 1 siya, pinatawag ako dahil sa dinrawingan niya ng kung ano-ano yung mukha ng dati niyang teacher na nahuli niyang natutulog…” sagot din ni mama.
“Mama… tama na” sabi ko… Fine then, hindi nila ako nakikita…
“ at yung pangatlo, nung grade 5 siya, ito ang mas malala hijo… sinipa niya yung ano ng kaklase niya…at nung nagkita sila sa principals office, sinabihan niya si Hacci na… ‘Pag ako nabaog, lagot ka sa akin’ hahaha…at nung grade 6 siya, noong may nagtangkang magbully sa kanya na grupo ng mga kababaihan sa cafeteria, Aba! Binuhusan niya lang ang mga yun ng gravy…At imbes na si Hacci ang mabully—sila pa ang nabully ni hacci…” pagtutuloy ni mama
Kakasabi lang na huwag matuwa kapag may nasasaktan. Tumatawa ka po kaya mama…Aish!
“ Parehas lang po pala kami ni Hacci na sakit sa ulo ng mga magulang…Noong grade 3 po ako,tandang-tanda ko pa po na tinusok ko yung legs ng kaklase ko ng pencil…kaya po ayon pinatawag ako sa principals office at pinagbayad po ang mama ko sa gastusin sa ospital” pagtatapat ni KFC… Tapang!
“Ang sama mo din pala noh!?!” sabi ko
“compare naman sa ginawa mo, mas masama ka pa din” sagot niya
“Hahaha atleast hindi nagbayad si mama ng pang-ospital sa kanila…eh ikaw!” sagot ko
“Eh paano naman yung sinipa mo sa ano… tingin mo okey lang ba siya ngayon?” sagot niya
“Aba tong… Eh ano naman pakealam mo? Mind your own business”
“Same to you”
“ whatever KFC!”
“K-F-C?”
“Oo bakit?”
“Hahaha nakakatuwa kayong dalawa… Ang cute niyo magtalo… Talo niyo pa yung mga may LQ eh…” sagot ni mama.
***
Sa bedroom ko or should i say storage ko ng mga libro...hahaha
“Dahan-dahan ka sa pagpasok… Baka gumuho tong kwarto ko” pagpapaalala ko sa kanya
“Grabe…Kwarto pa ba to? Eh Library na yata to eh…”
“ Shut up”
“Kaya pala pinaghinalaan mo akong Casanova dati… dahil pala yun sa sobrang daming librong binabasa mo”
BINABASA MO ANG
IF I HAVE A LOVER...
Teen FictionAbout a girl who planned everything she want to do if she have her own boyfriend. And tada... instant boyfriend sa isang iglap... pero tanggapin niya kaya ito o hindi? Coz LOVE is masyadong paepal,nakakairita at higit sa lahat nakakasakit...