Chapter 3: It was an accident pt.2

23 1 0
                                    

Pagkauwi ko sa bahay,nakita ko si mama na nakaupo na sa dining area at kinakalikot na naman yung laptop niya.Nakahanda na din yung supper namin. Hindi man lang ba ako nakita? hindi man lang ako binati nor sinabing kumain nor magbihis na... Ouch!

"Hi ma! Ano yang ginagawa mo?"

"Wala...Im just checking my facebook...nothing else...Kumain ka na dyan" sagot ni mama

"Ok po, ka---" sagot ko.

"Wait...may boyfriend ka na ba?" tanong niya

"Po? saan niyo naman po nakuha yan?" tanong ko

She smiled. Sandaling kinalikot yung laptop niya then hinarap sa akin yung laptop...OH MY GULAY! Sinasabi ko na nga ba…Im sure pakana tong lahat ni Aliya. Well, I just saw something na I’m sure ikagugulat ng lahat. Ito yung naka-post sa website ng school, na lahat ng may phone except me,coz I don’t have a phone (I don’t need a phone) ay talagang makikita.

ETUDE HIGH SCHOOL

School Paper Department (SPD)

“HACCI TOMKO and the new transfer student in an empty room”

By: Aliya Tan

    Hacci Tomko, the intelligent 4th year student was saw by the SPD in an empty room with a transfer student named, Enrique Lee. According to our anonymous source, both of them were talking and then suddenly Tomko kissed him but I bet it’s not true.

   Tomko is a popular bookworm and geek. She can perfect any test without suffering. She is truly our school’s treasure. She brought so much bacon in here and she also makes this school, one of the greatest schools—and because of that, we should be proud, not to envy nor belittle her.

   Guess this picture, certifies that Tomko and Lee were just friends and not in a relationship.

Nakakatawa siya. Nakakaawa. Ang kapal naman niyang sabihin na according to their anonymous source is nagkiss kami. Alam ko hindi talaga anonymous source yun because alam ko na kakuntyaba niya sila Peter and Ben.Alam ko na silang tatlo yung anonymous source na yan.

“Mama, hindi totoo yan. Hindi ko kiniss yang lalaking yan at lalong hindi ko yan kilala. Kaklase ko lang siya…Nothing else” sabi ko.

“I know that it’s just a rumor and its just a picture…Nakatalikod ka and hindi naman talaga nakuhanan na nagkiss kayo…So it’s nothing…Pero Hacci,kung gusto mong magka-boyfriend…Im  okey with that…I want you to be happy” sabi ni mama.

“Ma naman ! Hindi naman po magiging katulad ng love story ko yung love story ni tita Mor” sabi ko.

Si tita Mor yung bestfriend ni mama magsimula nung bata pa lang sila. Magka-klase kasi yung mothers nila (I mean sila lola). Kaya ayon naging mag-bff sila. Tragedy ang naging love story nila tita Mor at tito Nate tulad din ng naging  love story nila mama at papa. Sabi ni mama,namatay daw si papa dahil may sakit at dahil tinakwil nila lolo’t lola si papa,kaya hindi nagawang humingi ng tulong ni mama kala lolo…PARANG CURSED KALA TITA AT MAMA ANG NANGYARING YUN… Siguro natatakot si mama na mangyari din sa akin yun…Yung maging mag-isa sa buhay dahil sa nawala ang minamahal.

“Ok fine! But your free to have…Wag mo na ngang pakealaman ang love story ng tita Mor mo” sabi ni mama.

“Okey po” sabi ko

Basta ha…And kung may time siya papuntahin mo dito sa bahay” pagbibiro ni mama

“Ma naman!” sabi ko naman. Nagtawanan nalang kami ni mama…

IF I HAVE A LOVER...Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon