Chapter 1: first meeting

45 1 2
                                    

Nandito ako ngayon sa SM Masinag at bumibili ng mga libro. Gustong-gusto ko yung pagpunta dito kasi nandito yung favorite bookstore ko, CHAPTERS AND PAGES... mura ngalang kasi yung mga ibang novels dito na medyo luma na.

( Hindi po ako nagpa-plug ng store dahil the truth is dyan talaga ako bumibili ng mga english novels na binabasa ko and favorite ko din naman po ang national bookstore kaso ngalang medyo mahal kasi yung mga bagong libro dun...hehehe...   -author)

By the way,habang nagbabasa-- I mean namimili pala ng libro dito sa isang shelf na buy-one-take-one for Php 99.oo only,biglang nahulog yung yellow na panyo ko. Pupulutin ko na sana ng biglang pulutin ng isang guy...na gwapo...

"Ms. ito na" sabi niya sa akin sabay bigay.

"Thank you" pagpapasalamat ko naman

"Can you also help me?" tanong niya sa akin. Napaisip ako dun.

"Anong tu---" tatanungin ko palang ng biglang may dumating na magandang babae sa harapan namin

"You're her lang naman pala eh" the girl said. Nakakainis yung accent niya parang masyadong malandi. "Oh is that your little sister?"

Ouch! Oo alam ko na. Alam kong kulang ako sa height....wala na akong magagawa doon kahit pa uminom ako ng uminom ng gatas... Nakakainis siya, porket mahaba lang yung legs niya... Makapanglait!

"No she's not... Actually she's my girl... She's my girlfriend" sabi nito ni guy.

"Huh?" sabi ko...agad-agad! yun na ba yung hinihingi niyang tulong?

"OMG! I dont believe you... Bakit nag-iba na ba ang taste mo sa mga girls,Enrique? Naging shorty type na ba and flat chested? POOR BOY! Baka nakulam ka na niyan?" she said sa nakakainis niyang accent ulit.

POOR YOU! kapag naihambalos ko tong 3 hardcover na hawak ko sa maganda mong mukha...Nakakainis...

“Excuse me? Girlfriend ko yung sinasabihan mo… Don’t be bitter… Wag mo na akong habulin pa o sundan ng school na papasukan coz kahit anong gawin mo…were done…at kung tutuusin,matagal na tayong tapos…lets go honey” sabi nitong Enrique guy na to… Parang totoo pero hindi… hinawakan niya yung wrist ko and then pumunta kami sa bandang counter.

“Thanks for the help… by the way im Enrique Lee and you are?” pagpapakilala niya.

“wag mo nang tanungin pa… and your welcome” sabi ko sabay balik doon sa kaninang shelf…Buti nalang wala na yung bruha.

Lumipas ang 10 minutes at hooray! Tapos na din akong mamili ng mga libro…In fairness ang bigat talaga…7 books kasi yun eh…tatlo dun ay mga hardcover na…Pumunta na ako sa counter at nagbayad. Binalot na  nung lalaki sa counter yung mga novels ko…YEHEY! Tiba-tiba na naman to…marami na naman akong mababasa nito… kukunin ko na sana yung paperbags pero biglang kinuha ni Enrique Lee …Bakit nandito pa to?

“I’ll help you” sabi niya

“Wag na… kaya ko naman” sagot ko pero hindi niya binigay sa akin, lumabas lang siya ng store.

“Ano ba? Akin na nga yan!” sabi ko

“Bakit ang taray mo?” tanong niya

“Eh ikaw? bakit ganung tulong yung hiningi mo? Ahh…baka naman isa kang Casanova?” sagot ko…pero tanong

“Casanova? Ako? Hoy! Ms. Unknown, eh kung itigil mo na kaya ang pagbabasa ng mga to…ang dami mo kasing nai-imagine” sabi niya

“mind your own business…Akin na nga yan” Sa wakas,nakuha ko din tong paperbags…kaya ayon dali-dali akong bumaba ng escalator…

--------------

Pakihintay nalang po yung mga susunod na updates.

Dear crush,

Wala lang...hindi na kasi yata kita kaklase eh... Goodbye na...Dont worry mawawala din to

- author

IF I HAVE A LOVER...Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon