Chapter 3 : Kyle saves Kate

37 5 0
                                    

Chapter 3 : Kyle saves Kate.

"Kriiiing!!"

Tunog ng bell para sa uwian sa tanghali.

Mag-kasabay na nag-lalakad si Kate at Nadine.

Nadine: Bes ang dami mo namang dalang libro, sobra ka naman mag-aral.

Kate: Bes mas okay na 'yung nag-aaral kesa sa hindi, kesa naman tularan ko 'yung mga malalanding babae dito sa school na walang ibang inisip kundi lalaki.

Nadine: Hmmm nasasabi mo lang yan kasi wala kang jowa, pero kapag nag ka boyfriend ka na maiintindihan mo din sila.

Kate: Anong maiintindihan don, eh sila nga mismo ang humahabol sa lalaki kahit alam nilang pinag-lalaruan lang sila, kung 'yung pag-lalandi nila ay ibinuhos nalang nila sa pag-aaral naka bawi pa sila sa ginagastos ng magulang nila.

Nadine: Oh bes puso mo, oh sige ganito na lang, kung sakali lang, na may trabaho kana at nasa tamang edad para mag-asawa ano ang type mong lalaki?.

Kate: Ano ba namang klaseng tanong yan? Asawa na yan ah, aral mo na ako saka na yan.

Nadine: Bes naman kung saka sakali lang naman, wala naman akong sinabing mag-asawa kana, ano ba ang katangian na gusto mo sa prince charming mo?.

Kate: Hay! Naku para tumigil kana.

Tumahimik si Nadine at inaabangan ang sasabihin ni Kate.

Kate: Ang gusto ko sa isang lalaki ay unang-una mabait para mag-kasundo kami, matalino para maintindihan niya ako, Gwapo para bagay kami, Sweet para gagawa siya ng paraan pag-nagaaway kami, at higit sa lahat madiskarte 'yung tipong kaya niya akong buhayin sa sarili niyang paraan at kakayahan, yung hinding hindi niya ako papabayaan 'yun lang naman.

Nadine: Lang? Eh si Mr. Perfect na yan eh! Bes saan ka makakakita ng ganun? Sa lost and found?.

Kate: Eh! Yun ang gusto ko eh! Kung walang ganun edi hindi nalang ako mag-aasawa.

Nadine: Goodluck Bes! Baka mamaya kabaliktaran ang mapunta sa'yo niyan, Pero ako okay na sa'kin si Papa Kyle napaka Cute at tapang pa.

Kate: Kyle? Yung basagulero? Yung nakipag-away kanina? Bes naman mag-kakaroon ka na lang din naman ng crush Basagulero pa?.

Nadine: Wag mo namang i-judge yung tao bes, mga Bully naman yung ginugulpi niya eh.

Kate: Ah! Basta kita naman sa mga kilos niya ang pagiging bayolente, kahit kelan hindi ko magugustuhan ang ganyang klaseng tao.

Nadine: Ayaw mo diwag sa'kin lang siya.

Kate: Sayo na!.

At mabilis na nag-lakad si Kate palabas ng School.

Nandine: Bes sandale!.

Wika ni Nadine at hinabol ang nag-mamadaling si Kate.

Sa kabilang banda.

I'll Change My Life For YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon