My Tears

13 2 0
                                    

Mayhalong kaba kong inabot yong sulat at agad na binuksan ng makuha kona iyon.Dear:JanePatawad kong hindi ako nakapunta sa kaarawan mo ngayon dahil nasa Hospital ako nagpapagaling.Paumanhin kong madalang nalamang akong sumulat at tumawag dahil sa wala kasing tigil na sumasakit ang aking ulo.Naalala mo ba yong tanong ko sayo?Kong ano yong gift na gusto mong makuha?O wag kanang malungkot ha?Kasi yan na yong gift ko sayo.Oo yang mata mo ngayon,Dapat alagaan mo yan,Patawad kong hindi ko kayang tuparin yong una mong kahilingan ang labo naman talaga non eh.Hahahahaha.Natatandaanmo paba yong sinabi ko sayo,yong may ginugusto akong Babae sa tingin mo ba magugustuhan niya din ako?Sana nga jane!Sana nga magustuhan mo ako higit pa sapagkakaibigan nating dalawa.Mahal kita Jane.Advance Happy Birthday!-napuno ng luha yong sulat habang binabasa ko ito.Halatang hindi masyadong klaro yong pagkakasulat ni Eroy dito dahil tagilid-tagilid nitong sulat.Humagol-gol ako ng maalala ko ang masasaya naming Memorya..Habang tinitignan ang mata ko sasalamin napagtanto kong ang ganda pala ng mata ni Eroy.Sunod-sunod ang pagpatak ng aking luha.Nang makalabas na ako sa Hospital ay piniringan ako nila sister hindi ko alam kong saan kami pupunta datapwat narandaman kong sa plaza iyon.-end of flash back-Tinatawag ko si Doggy.Doggy...C'mon doggy!Sister pwd ko napo bang tanggalin yong piring ko sa mata?"Tanong ko."Hindi pa jane,mamaya lang!"Sagot niya naman sa akin.Hanggang sapagkakatawag ko sa Aso ko ay maynadinig akong boses natila mahina."Aso mo ba ito?"Kinuha ko yong piring ko at bumungad sa akin ang bulag at matamlay nalalake."Oo,salamat po".Ngumiti lamang ako sa kanya.Hanggang sahindi inaasahan ay bumuhos ang ulan ng akma akong umalis para magpasilong ay hinawakan niya yong kamay ko sabay sabing."Mag laro tayo?"Napaluha yong mata ko sapagkakasabi niya nun.bumalik yong mermorya ko noong habang naglalaro kami ni Eroy sa kalagitnaan ng ulan.Subalit hindi ko lamang pinansin yong sinabi ng lalake at patuloy pading lumuluha yong mga mata ko."Please Jane maglaro tayo kahit sa huling sandali?"Gulat na Gulat ako sa pagtawag niya sa aking pangalan.Bumilis ang pagpatak ng aking puso at tila hindi mapigilang lumuha ang aking mga mata sabay sabi kong."E-eroy?"ngumiti ito sakin sabay sabing"Halikana maglaro na tayo?"tuwang-tuwa ako dahil hindi pa patay si Eroy at masayang-masaya kaming naglaro habang umuulan,napahinto kami ng bigla niya akong tinanong."Ano yong regalong gusto mong matanggap sa kaarawan mo jane?"May markang ngiting pagkakasabi niya sa akin.Sabay hawak ko sa mukha niya at hinalikan ito ng buong puso."Wala na akong kahilingan kong hindi ang makapiling ka panghabang buhay".At nagyakapan kami habang nakatayong umulan.May 24 2021 isang hindi makakalimutang na kaarawan ko dahil debut ko naiyon,at ganap na talaga akong dalaga.Habang suot-suot ang aking kulay asol na damit na tila ito'y bituin dahil sa kumikislap nitong design.Habang ang aking buhok ay ginapos paitaas upang maningkad ang ganda ng aking mukha.Maraming tao at isa na doon si Eroy.Habang nagkakasaya ang lahat hindi ko mapigilan ang lumuha dahil sa subrang saya.Isinayaw ako ng madaming lalake at isang lalake lang ang gusto kong makasayaw noong gabing iyon at yon ay si Eroy.Hinawakan ko ang malamig nitong kamay sabay sabing."Pwd mo ba akong isayaw?"Ngumiti lamang ito at tumayo.Sumasayaw kaming dalawa na tila wala ng tao maliban sa aming dalawa."Marahil ang ganda mo ngayon"Sabi niya sa akin."Salamat ha?"Sagot ko naman sa kanya."Para sa ano?"tanong nya sa akin."Para sa mga matang ibinigay mo sakin."Ngumiti lamang ito sabay sabing."Ganun kita kamahal jane.Mahal na Mahal kita".Napaluha ako sa sinabi niya habang kami ay sumasayaw ng bigla itong nahimatay.Eroy!Eroy!..Tapik ko sakanya.ang masaya kong kaarawan ay nabalut ng kalungkutan.Itinakbo namin siya sa Hospital habang hawak-hawak ko siya."Please gumising ka Eroy!Tuparing mo yong wish ko,ang magkasama tayo at hindi ka mawawala please eroy gumising ka".Pagmamakaawa ko sa kanya habang umiiyak kahit alam ko namang wala na itong buhay."Please gumising ka!Wag mo akong iwan!Gumising ka please..Mahal na Mahal kita.Please Gumising ka!"Paulit-ulit kong pagmamakaawa sa kanya nang biglang.Boom!Liwanag at tila bumalik ako sa dati noong kaarawan ko.Dinidilaan ako ng aking aso subalit sa araw na iyon hindi na si papa ang nakahiga sasariling dugo,ako na.Habang si Eroy naman walang buhay ng nakahiga..Umiiyak ako noon.Umiiyak ako sa mga pangyayari tila bangongot ng aking buhay.At ang nakabulagta kong katawan at kay eroy din ay isa sa mga bangongot ko.Doon ko napagtanto na hindi na pala humihinga si Eroy at ako ay nawalan ng malay.

My tearsWhere stories live. Discover now