CHAPTER 3

44 0 0
                                    

Sunday..

Maaga kaming sinundo ng driver ni mamita sa bahay medjo may kalayuan ang bahay namin kaya 6 p.m na kami nakarating ni Steven sa bahay ni MAMITA. Tama nga si papa, mayaman nga talaga si lola ang laki ng bahay niya parang mansion pero simple pero sobrang elegante talaga..

Pagpasok namin sa gate ay may isang matandang babae nakatayo nghihintay saamin sa may main door ng malaking bahay na yun nakablue siyang floral dress napaka sophistacated at pagbaba nga namin sa Van tama ang aking hinala si MAMITA nga!:))

"Welcome mga APO sa bago niyong bahay" sabay yakap saamin ni Steven.

"Wow mamita ang ganda niyo pa rin! Parang hindi kayo tumatanda ahh" pambobola ni Steven

" Yan ang gusto ko sayo Steven hindi ka marunong magsinungaling" sabay pingot sab ilong ni steven at sabay sabay kaming nagtawanan.

"tesing, alberta ano pang hinihintay niyo dalhin niyo na ang mga gamit nila sa kanya kanayang kwarto nila at mguusap muna kami ng mga apo ko.." utos niya sa mga katulong na hindi na ngdalwNg isip na kunin ang mga bagahe namin at agad na iniakyat sa kwarto namin samantalang dinala naman kami ni Mamita sa kusina upang duon kami magusap.

Pagdating namin sa kusina nakatambad saamin ang napakaraming pagkain..

"Wow mamita ang daming pagkain birthday mo po?" tanong ni Steven habang nanlalaki ang mata sa mga pagkaing nakita sa mesa..

"Hindi apo, ipinahanda ko talaga yn para sainyo ng ate mo alam kong gutom na gutom na kayo at pagod ka din sa biyahe kaya anu pa hinihintay mo kain na." sagot ni mamita habang tuwang tuwa kay steven na nauna ng umupo sa mesa at kinuha ang napakalking slice ng manok.

habang kumkain biglang nagsalita si mamita.

"Kate.. kamusta ka iha? kanina kapa wlang imik ahh" malungkot na tanong ni lola.

Ngumiti ako at ngsalita." Wala po lola namiss ko lang si mama at papa" 

"Kawawa naman ang apo kong ito,hayaan mo andito si mamita tsak mageenjoy ka dito" sabay ngiti saakin.

"Si mama at papa nga lang ba namimiss mo? O baka nalulungkot ka kasi kanina ka pa naghihintay ng text ni kuya Pogi este ni kuya Edward" panunukso nnmn ng kapatid ko,

"Hindi nu" sabay taas ng kilay ko,.

"Tumigil kana Steven, kayo na nga lang ng ate mo ang magkasama palagi mo pa siyang inaasar kung tapos ka ng kumain pwde kang mgswimming sa labas andyn ang pool." 

"wow Mamita ang ganda talaga ng bahay mo may pool!:) ang saya!sige mamita una na ako akyat mona ako sa kwarto ko at magpapalit muna ako ng trunks ko" Sabay belat saakin.

habang kami nalang ni Mamita ang nasa kusina bigla akong intriga ni mamita..

"Iha sinu ba yung Edward?"

"ahhh siya po ang bestfriend kong lalaki"

"bestfriend nga lang ba?" may halong dudang tanong.

"Opo lola, tska wag po kayong magalala gwapo po yun hindi po ako magugustuhan nun. baka nga ngayon nalimutan na ako nun ehh, hindi nga ngtxt simula pa kanina." 

"Oh eh bakit naman hindi ka nia magugustuhan?"

"Mamita naman tinatanong pa po ba yan"

sabay tumwa si mamita " Bakit naman? dahil ba medjo chubby ka?"

tumango ako "Hindi lang chubby mataba po talaga ako, over weight, maitim pangit kaya malabong malabo magustuhan ako nun kaya tama na mamita ang pangiintriga"

"Alam mo iha, mali pala ang perception mo sa Pag-ibig , alam mo ba na ang tunay na lalaking mahal ka hindi naman mukha ang batayan nila eto oh.." sabay turo sa puso.

"awww mamita talaga wag ka ngang ganyan. baka umasa ako mahirap na." 

"Malay mo gusto ka dn pala niya hindi mo lang alam."

"HINDI po may iba siyang mahal classmate din namin" 

"eh kung ganun pla ede wag na, madami pa dyn. makakahanap ka din ng tatangapin ka kung sinu ka at anu ka yung kaht pa matanda kana uugud ugod kana kulubot na yng mukha mo eh hindi pa din mgsasawang samahan ka dahil puso ang gngamit nia oh sha umakyat kana muna sa kwarto mo mgshower ka at anduon ang mga damit na ibinili ko sau tingnan mo kung kasya kung hindi bukas sasamahan kita mamimili tayo okay?" 

"Opo mamita" sabay kiss sa pisngi.

When LOVE and Hate COLLIDETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon