CHAPTER 7

24 0 0
                                    

"Pasensya na mga iha ha? kung medjo nahuli ako pinatawag kasi ako sa office eh may pinalinis saakin duon si Madam Principal" sabi ni lolo Epin.

"Okay lang po lolo. kadarating dating lang po namin ehh." magalang na sagot ni Rowee.

"Lolo may ipapakilala pala kami sayo si KATHLEEN ADAMMA HERNANDEZ, bago naming kaibigan"

"Kamusta iha? pasensya ka na sa munti kung palasyo dine ahh."

"Ok lang po lolo" magalang kung sagot namiss ko tuloy ang lolo ko maliit pa lang ako namatay na siya 

"Oh sha pasok kayo at alam kung gutom na gutom na kayo" sabi ni lolo.

SA LOOB ng stock room ay anduon ang maliit na palasyo ni lolo EPIN.

"Mga iha magbibihis muna ako ahh ang dumi dumi ko na eh." paalam saamin ni lolo

"okay lang po lolo kami ng bahala dito kami na mghahain ng pagkain natin" sagot naman ni jenica

"nakakahiya naman sainyo ang baho baho ko na.. paano kaya ako nito makakauwi." tanong ko kay jamie

"walang problema pupunta tayo sa purchasing office may 2nd hand uniform na binbenta duon half ng prize ng uniform natin feeling ko may magkakasya sayo duon kasi malalaki naman ang mga sizes ng uniform duon kasi un ang binenta ng mga umalis na dito sa school natin commonly kasi ang umaalis dito mga matataba yun ang pinagtrtripan madalas nila Sophia ehh."

"Ganun ba? samahan niyo ako ahh."

"Oo naman pagkatapos natin kumain sasamhan ka namin"  sagot naman yan habang nagsmile saakin..

Makalipas lamang ang ilang minuto muling bumalik si Lolo Epin at naupo na kami sa mesa. Sakto  lang saamin ang upuan 

ganito position namin

Ako, Jamie,Shaira

     ( Mesa)                                Lolo Epin

Shei, Rowee, Jenica

nakakatuwa ang magkakaibigang ito,super close talaga sila kay lolo Epin palibahasa kasi sobrang bait din naman ng matandang ito.Kanya kanya silang dala ng ulam na pagsasaluhan nila at ilalapag sa mesa. Food sharing kung baga, mas ayos ang style na ganito kasi maraming ulam ang matitikman nila.

Si Sheila ang nagdadala ng kanin, samantalang si Rowee, Jamie, Shaira naman ang para sa ulam, si Jenica para sa dessert at si lolo Epin naman syempre libre na kasi duon na sila kumakain hehe.  Parang makakapatid sila at tunay na lolo nila si lolo Epin.Nahihiya nga ako kumain eh kasi naman ako lang walang dala hindi ko naman kasi inaasahan na makikilala ko sila.

"Iha? ano nga ulit ang pangalan mo?" Tanong ni lolo Epin

"Ahh Kathleen Adamma Hernandez po lolo pero tawagin niyo nalang akong KATE, un po palayaw ko".

"Kay gandang pangalan, pero bakit ganyan ang itsura mo ,punong puno ka ng putik sa damit ang daming mantsa ng damit mo dapat makapagpalit ka at walang tatabi sayo niyan."

Nagtawanan silang lahat sa sinabi ni lolo, palabiro pala itong si lolo

"Lolo may sugat siya sa tuhod.." sabi naman ni Jenica.

When LOVE and Hate COLLIDETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon