Part 16:
Vine's POV
Nakakainis!! Hindi siya sumabay! Unang simbang gabi tapos hindi kami sabay!! Gusto ko siyang kasabay... pero wala rin akong nagawa kasi hindi pa siya nakabihis at malilido pa daw siya kuno! Hmp!!
"Hindi pa sumabay si Ro-ann." Sabi ni mama, siya kasi kasabay ko ngayon.
"Ewan ko ba dun." Sagot ko nalang.
Kalagitnaan na ng misa ng makarating siya. Nagulat pa nga ako kasi bigla siyang umakap sa braso ko. Nakahalukipkip kasi ako. Pero pamaya-maya hindi ko na siya maramdaman sa likod ko. limingon-lingon ako at nakita ko siya sa tapat ng isang tindihan. Sumenyas siya na nagsigarilyo siya kaya umirap ako at ilang sandali pa nasa likuran ko na ulit siya.
Homilya na at hindi ako sumubo. Mas gusto kong makipag-usap sa Diyos.
Oh, come, all ye faithful, Joyful and triumphant!
Oh, come ye, oh, come ye to Bethlehem;
Come and behold him
Born the king of angels:
Oh, come, let us adore him,
Oh, come, let us adore him,
Oh, come, let us adore him,
Christ the Lord.
Ama, bakit ganito ang nararamdaman ko? Bakit ganito ang pakiramdam ko patungo sa kaniya... Ama, mahal ko na ba siya? Ang hirap naman oh. Ama, ayaw na niyang humiling sayo ng para sa sarili niya, puro ibang tao nalang ang iniisip niya. Ama, tulongan mo ko, ipakita mo sa kanya na kailangan din siya ng sarili niya at hindi ang ibang tao lagi. Hindi ko na napigilan ang pag-iyak ko.
Sing choirs of angels, Sing in exultation,
Sing, all ye citizens of heaven above!
Glory to God
In the highest:
Oh, come, let us adore him,
Oh, come, let us adore him,
Oh, come, let us adore him,
Christ the Lord.
Ama, ikaw na ang bahala sa ate ko? eh kasi naman hindi ko na alam kung ano ang nararamdaman ko sa kanya eh... Basta wag mo siyang pababayaan, alam ko malaki ang posibilidad na tanggapin niya ang trabaho doon sa Laguna. Ngayon pa lang... miss ko na siya. Kung pwede lang na pigilan siya diba? Yumugyog na ang balikat ko at naramdaman ko ang paghawak ng kamay niya sa kamay ko.
Adeste Fideles
Laeti triumphantes
Venite, venite in Bethlehem
Natum videte
Regem angelorum
Venite adoremus, Venite adoremus,
Venite adoremus, Dominum
Hindi ko alam kung hanggang kelan ko mahahawakan ang mga kamay na ito ng walang pasubali o dahilan. Kundi dahil sa gusto ko lang mahawakan. Hindi ko alam kung gaano nalang kahigsi ang panahon na makakasama ko siya. Hindi ko na alam kung ate pa rin ba ang turing ko sa kanya.
Natapos ang misa at dumiretso na kami ng uwi. Hindi na ko bumili ng puto bumbong, ewan ko ba? Noon walang mintis ang bili ko nito kapag simbang gabi pero ngayon... basta ang gusto ko lang yung kasama ko siya ngayon.
-----
...Sa bahay
"Ang daming nagsimba noh?" Tanong niya sakin.
"Oo, pero sa una lang yan, habang tumatagal... paunti ng paunti yan." Sagot ko.
"Atleast may nagsisimba pa rin."
"Oo naman.." Sabi ko.
At pinagpatuloy pa namin ang naiwan naming gawain na intrada. Hindi man lang niya sinabi kung bakit siya nahuli sa misa. Vine?! Hindi niya kailangan magpaliwanag sayo, pari nga hindi nag-uusisa kapag nahuli sa misa ang mga parokyano ikaw pa kaya?!! hays.... Ewan ko na talaga.
...Kinabukasan
"Shit!!" Napahawak ako sa dibdib ko. Eh bakit ako kinakabahan? Lalabas lang naman ako para gumawa na ng intrada. Huy Vine!! Ano nangyayari sayo? Yung totoo?!!
PAgbukas ko ng pinto...
"Ang aga talaga..." Bati ko sa kanya. Kasi tanghali na ko nagigising eh. hehehe, pangtanggal din ng kaba. Bakit ba kasi naman?!!
"Ikaw lang naman ang tanghali eh.." Nakangisi niyang sabi. ankakaloko 'to ah. hehe biro lang.
"Eh sarap pa matulog eh." Sagot ko.
Ayun at daily routine, gumawa kaming dalawa ulit ng intrada. Ang saya lang talaga kasama siya.
FAST FORWARD
"Tama na yan ate, gayak na tayo." Aya ko sa kanya. Syempre, pangalawang gabi na ng simbang gabi.
"Mauna ka na.." sabi niya.
"Ay hindi!!" Riin ko sa kanya. "Gagayak na tayo kasi sabay tayo magsisimba!! Hala sige! Bitawan na yan at gumayak na tayo, maliligo pa tayo oh?!!"
"Oo na.. oo na.." hehehe "Kulit talaga.."
"Bunso eh.." Sagot ko ng naka ngiti.
After 1 hour...
"GANDA!!!!" Tawag ko sa kanya.
"OH!! Andiyan na.." Pababa na siya niyan. hehe,
"Tara na! Antagal lang eh!" Kahit hindi naman talaga.
HAppy 170 plus readers na po...................... yehey!!!! thank you for supporting.
BINABASA MO ANG
I Love You... . . .ATE Q?!
Non-FictionIf you both love each other... Both of you should hold on to that... Even against all odds. Always remember that love is boundless and gender-less. A struggle of one's true love.