Unedited 14

29 10 5
                                    

The chip!

"Hey!" Tawag ko kay James na nagsimula ng maglakad.

Oo nga pala. How dare him broke a thing that isn't his! Not to mention an important thing since yun lang ang paraan para makausap o macontact ko sina Serra. Kainis! Pa'no ko sila makokontak na n'yan!?

"Hey!" Ulit na tawag ko sa kanya ng hindi niya pinansin ang unang tawag ko. Sa pagkakataong ito, nilakasan ko na ang pagtawag sa kaniya.

"James!!!!" Sigaw ko ng hindi niya parin pinansin ang tawag ko.

"WHAT!?" Sabay tigil niya at harap sa akin.

"B-ba't mo binasag ang m-micro chip ko!?"

Ghad! Nag stutter pa ako. Ba't ba ako ang parang natatakot sa kaniya? Siya naman tung may kasalanan sa akin ah!

"Oh right." Matalim niya akong tinitigan at saka lumapit. Lumapit siya sa akin hanggang sa napasandal ako sa isang pader. Tumitig siya ng may pagdududa.

"Saan mo nakuha ang chip?" Nakakunot noo niyang tanong.

Ayan na po siya. Interrogation na ba this?

"S-sa kaibigan ko." Hindi makatinging sagot ko sa kanya.

Tumingin siya sa'kin na para bang hindi naniniwala sa sinabi ko. Hindi ba kapani paniwala ang mukhang to? Tss.

"Kaibigan? Nagbibiro ka ba? Kabago bago mo palang sa mundong ito may kaibigan ka na agad?" 

"Bakit!? Masama bang magkaroon ng kaibigan dito!?" Tanong ko.

What is wrong with them? His expression is the same as the EKK before. Pagtatakang may pagdududa. 

"You don't know this world." Sabi niya atsaka tumalikod.

Ano daw? Of course I know this world. This is Gwardella:World for Gamers right? Oh shut up. Alam kong iba ang ibig niyang sabihin. Lol!

"Why do I have this feeling that I am the only one who keeps on answering your questions while you don't even answer mine!?"

Ang unfair lang diba!? Sinasagot ko ang mga tanong niya tas yung bakit niya sinira ang microchip na napaka importante sa akin, hindi man lang niya masagot sagot!? May kakaiba eh. May tinatago siya.

"Because I don't want to."  Plain niyang sagot.

Argh! He's getting into my nerves!

"Argh! What the hell is your freaking problem!? You broke the thing which is important to me and now you will answer me why the heck you broke that just because you don't want to!? Are you kidding me!? Just so you know James, it is mine and you broke what's mine so I deserve an explanation!!!" Annoyed kong sabi.

"Because THAT important thing you say is the reason why the ground shook and we are invaded by a virus! Not just a simple virus, but a virus created by Queen Asthrea's mortal enemy, The Dāku joō!--"

"--And that weird looking crow before is the proof that she had already invaded Gwardella City! And you know what!? It's your fault that it happened! It's all your freakin' fault! Satisfied!?" Mahabang litanya niya at muling naglakad.

I-I don't know what to say. I'm speechless. You can't blame me, I was shocked with his sudden outburst at sa nalaman ko. Hindi ko alam na yun pala ang dahilan ng pagyanig ng lupa kanina at ng pagpapakita nung nakakatakot na crow na yon na virus pala. Pero bakit? 

Bigay ni Serra sa'kin yun. Paano naman iyon magiging dahilan ng pag invade ng virus dito sa City? Di kaya may connection si Serra sa Daku ewan na yun? Pero imposible yun. O posible? Crystalized crow at yung nabasag yung micro chip, naging kristal muna ito at saka nawala ng parang bula. Ugh! No. No. It can't be. Mabait na tao si Serra. Hindi niya magagawa iyon.

Ng tumingin ako sa paligid ay nakita kong malayo na si James kaya tumakbo na ako papunta sa kanya. Hindi ako pwedeng humiwalay dahil siguradong mawawala lang ako at di ko pa alam ang gulo sa mundong ito kaya mas mabuting sumama ako sa taong taga dito at mapagkakatiwalaan.

Nakasunod lang ako sa likod niya ng naka tungo.

"I-I'm sorry." Hinging patawad ko sa inasal ko kanina.

Hindi niya ako masisisi. I was just so curios and puzzled.

James POV

Kasalukuyang nagpapa register si Ms. Vania ngayon. Picture at X-ray lang naman ang kelangan. Ang X-ray machine ay para malaman kung isa ka bang virus o hindi dahil kung ikaw ay isang virus, agad ka nilang iteterminate.

Virus interrupts the balance of this world. Iniscan din ang buong katawan niya. Ng matapos ay ibinigay na sa kaniya ang color silver na tablet which is for giga players na masaya naman niyang tinanggap. Color blue kasi ang kulay ng tablet for kilo byte players or kb, color red naman for mega byte players or mb and color silver naman for giga byte players or gb.

She's a giga player? She look.....weak. Nevermind.

-------------------------------------------------

A/n: Dāku joō is a Japanese word for Dark Queen. :D

Tablet on the multimedia ;)

Thank you for reading! :) 

Please leave a Vote and a Comment. Thankiss! ^^

Gwardella:World for Gamers[Slow Update]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon