Chapter 7: Tadhana

781 28 11
                                    


A/N

POLTRE MGA APWE KUNG NGAYON LAMANG AKO NAKAPAG UPDATE.
LAPTOP BROKE DOWN AND THESIS-IS-LIFE MODE PO NGAYON
BUT HERE IT IS SANA'Y MAGUSTUHAN NIYO.

SA MUNDO NG MGA TAO

When he held her hand nakaramdam si Rham na may iba sa babae. Na parang matagal na niya itong kilala pero may parte siyang nagsasabi na not even once in his life na may nakilala siyang babae with name of Nicole. Nang bitawan ni Nicole ang kamay niya ay bumalik ang isip niya sa realidad. Nakita niya ang coffee spill sa damit ng dalaga kaya kaagad siyang nag-alok na ibili ito ng bago.

"No. it's okay. I still have time, and besides my flat (apartment) is a few blocks away so you don't need to buy me a new one" nahihiyang sabi naman ni Nicole.

"No. I insist. Ako ang nakaabala kaya we will buy you a new coat. Please" sabi ni Ayesha sa dalaga. Napansin ni Nicole ang mapangusap na mata ni Ayesha kaya naman nahirapan itong tumanggi. Ang nagawa nalang niya ay ang mag smile awkwardly at tumango sa gusto ng babae.

Napatingin naman siya sa binata na napangisi nang tumango siya sa ina nito. "Good! Now let's go" nauna sa paglalakad si Ayesha kaya naman sinabayan nalang ni Rham ang dalaga.

"She has that gift you know" she looked at the man who spoke to her "na hindi mo makaya kayang tumanggi sa kanya." He added, making Nicole smile a little bit.

"Yeah, I think every mom has it. My mom does that sometimes too, but sometimes I hate that they have such talents"

"is you're mom here? or nasa Pinas?" tanong ni Rham.

"They're in Manila. But they visit often" napatingin si Rham sa dalaga

"When you really love someone you will cross oceans for them" napangiti si Nicole sa narinig na sabi ng lalaki.

*

*

*

After nila mapalitan ang coat ni Nicole ay nagpatuloy na sila sa kani-kanilang pupuntahan. And as they walked towards the opposite direction, Rham looked back, wondering kung they will ever meet again, and if given a chance know her even more. He smiled a little with the liitle hope he has then faced towards where they're going.

What Rham didn't know is that Nicole did look back, she smiled thinking of their kindness, and the hospitality; "I hope we meet again" she whispered to herself. At tsaka naglakad palayo, at papasok ng trabaho.

Sa Encantadia...

"Mahal na reyna!" gulat na sabi ni Aquil nang biglang dumating ang Reyna Amihan gamit ang evictus "Akala naming ay patay na kayo?" hindi na nakapagpaliwanag si Amihan sapagkat napatingin siya sa paparating na prinsipe ng sapiro.

"Akala ko'y namayapa ka na Amihan" hindi makapaniwalang hinawakan ni Ybrahim sa balikat si Amihan, "Akala ko'y hindi na kita muling makikita"

Ngumiti si Amihan "huwag ka mag-alala Ybrahim pagkat naandito na ko" napatitig si Amihan sa prinsipe na natigil lamang ng maramdaman niya ang isang kamay sa kanyang damit pangdigma. "Siya nga pala mga kasama, si Pao-Pao ang batang ligaw." Inakbayan ni Amihan ang bata "siya ang nagligtas sa akin"

"Hello po" bati ng paslit, nabatid naman ng lahat na isang tagalupa si paopao, ngunit hindi lang ito ang naging tanong sa isipan ni Ybrahim.

"Ngunit paano mo nailigtas ang mahal na reyna?" tanong ni Ybrahim dito
Napatingin si Pao-pao kay Amihan kaya naman ang hara na mismo ang sumagot ng tanong ng prinsipe "Hindi na ito mahalaga, ang importante ay narito na kami" huminga ng malalim ang hara "Ybrahim nailigtas mo ba si Lira?"

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 19, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Unconditionally YoursTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon