-Sino siya?-
Sino siya Ang lalaking tumawag kay Leaya?
At Bakit parang kilala ni Leaya ang lalaking yun.?
ang dami kong tanong na gusto ng kasagutan mula kay Leaya kasi , Gusto ko siya tulungan kung ano man ang Problema niya.
Kasi nga mahal ko siya at kailangan ko siyang tulungan kung ano man ang problemang un.
Makulit akong lalaki lagi ako mahilig mag tanong tanong sa mga tao
dati kasi Writter ako sa News Paper namin sa school kaya .
Para bang reporter na nangungulit na kahit pag mumurahin na ng iniinterview na personalidad oh politiko ay
wala silang pakielam basta malaman ang katotohanan.
Tulad ko Makulit ako.
Okay kailangan ko muna malaman kung ano problema ni Leaya , Tapos tsaka ko siya tatanungin kung sino ung lalaking un.
The Next day ,
As usual malamig uli, maaga uli ako papasok at alam ko na naandun agad si Leaya.
"Anak, aga mo nanan papasok ha "sabi ni dad.
" Eh dad, para po mas nakapag aral ako ng maaga at maayos at tahimik" sabi ko kay dad.
"Bakit anak?, hindi ka ba makapag aral ng maayos dito satin? " ang tan0ng ni dad.
"Hindi nman po sa ganun dad, pero diba oo malayo ang bahay natin at medyo late na ko nkakauwi kahit hinahatid ako ni kuya Rodolfo ".( ang driver namin )
sabi ko sa dad ko na medyo malungkot.
"Ah ganun ba anak , Bakit nalalate ka na din ba sa school minsan?" tanong ng dad ko
" Hindi naman po, muntik lang po " ang malumanay na pag kaka sabi ko sa dad ko.
" Ah, cge anak gusto mo ba mag dorm or condo?". ang sabi ng dad ko.
" Hala wag na dad gagastos pa kayo eh"
na medyo natutuwa.
"Cge na anak hahanap na kita ng dorm or condo na malapit sa school mo para hindi kana mahirapan sa pag pasok " sabi ni dad.
sa loob loob ko tuwang tuwa ako kasi mag kakaroon ako ng dorm at hindi mahihirapan sa pag pasok.
Naisip ko din na kailangan ko ng dorm para hindi na ako umaasa lagi sa kasambahay namin, para gawin ang lahat tulad ng pag luluto at mga gawaing bahay .
Pero Hindi naman ako marunong mag luto kaso kailangan ko matuto mag luto kasi kung hindi ako matututo hindi ako masasanay .
Kaya bibili ako ng libro tungkol sa pag luluto sa school namin may National bookstore kasi doon.
" cge dad, pasok na ako thank you po sa pag papasya na mag dorm ako" tuwang tuwa ko sinabi.
pag kapasok ko sa school naka upo uli si Leaya at nag babasa
sabi ko "Leaya ?, Marunong ka magluto?"
"Oo, Marunong ako Crist bakit?" ang tanong niya sakin
"Kasi gusto ko matuto mag luto kaso hindi ako marunong , At bibili ako ng libro tungkol sa pagluluto sa NBS (National Bookstore) " ang malinaw na sabi ko sa kanya.
"Pwede mo ba akong samahan?" pahabol na tanong ko.
"Cge sure sure mamaya pag nag Break ".
ang sabi niya sakin.
BINABASA MO ANG
Bakit Kaya Ganun?
HumorA Nerd guy who had been in love to His childhood friend Since birth? . Nauntog nga pala ako sa Sliding door sa canteen kanina hindi ko napansin ang tigas pala ng salamin nun. un buti puro nerd lang din ang nakakita sa akin Eto an...