Chapter 13 -Bakit Ganun

63 1 2
                                    

-Surprise-

Naisip Ko dahil bad mood si Leaya panu kaya kung i surprise ko siya kasi medyo mabigat ang loob niya dahil bad day daw ngayong araw kaya un bumili ako ng isang mickey mouse na headband at nilagay ko bigla sa ulo niya , nagulat siya at sinabing ano to?

Ang sabi ko sa kanya " tumingin ka nalang sa salamin wag mo tanggalin ha" "Wow ang ganda " ang sabi niya sakin ng naka ngiti. "Oh diba, ang cute mo pag naka headband ng ganyan at mas cute ka pag naka ngiti dapat hindi mainit ang ulo ha at dapat laging na ngiti at hindi na simangot walang magagawa ang pagiging malungkot" ang masaya kong pagkakasabi . Binigyan ko din siya ng chocolate "oh ayan Leaya para mapa ngiti ka naman uli " ang sabi ko .

"Leaya? May pag asa ba ako sayo?" ang tanong ko sa kanya "Malay mo .... " sabay ngiti niya at tinulak ako ng mahina . "Ah ganun ha " ang sabi ko sa kanya.

Aalis tayong tropa biglang singit ni Anjeal , sabi niya pupunta daw sa Palawan kung sino daw gusto sumama ang sabi ko naman sige sama ko ung iba ba sasama? ang tanong ko sa kanya Baka daw si Neo hindi sure , si Christopher sure daw . Sama kayo Leaya? Ang sabi ko sa kanya .

"Sure mag papa iwan ba kami sa mga gala niyo hindi nu, diba girls?" ang sabi niya . "Oo naman sasama kami " ang sabi ni Alyzza.

Ang alam ko tungkol kay alyzza crush niya talaga si Neo hindi ko nga alam kung bakit ayaw nalang niya sabihin eh gusto naman siya din siya bni Neo dapat aminin na nila para ok na wala nang mangliligaw pa kay Alyzza , ang dami nga nangliligaw kay alyzza dahil isa siya sa tropang Maganda dito sa school .

"Ok sa Friday tayo pupunta sa Airport kasi wala namang pasok game? " ang sabi ni Anjeal. "Sure sure game kami" sabi ko at nila Leaya.

Lahat naman kami may passport pero sa tingin ko pag dito lang ata sa pilipinas hindi na kailangan ng passport pero ok na ung sure dadalhin na namin para hindi magulo.

Pag dating ng Friday handa na kaming lahat at nag kitakita sa Tapat ng campus at kumpleto na kami nag pa hatid papuntang Airport at dun medyo na tagalan may nag aaway kasi tungkol sa flight nila nag sisigawan na nga sa airport parang action movie lang siya kaya medyo nanunuod lang kami sa nangyayari .

"Bili tayo popcorn umiinit na labanan" ang pabirong sabi ni Neo at Christopher .

"hahaha" nag tawanan nalang kami nila Leaya , Alyzza , Anjeal .

Teka parang kulang kami nasaan sila Claire at Merrie? At sabi ni Leaya ay nabili lang daw sa Duty free ng kung ano daw ang mabili nila . Sumulpot nanaman ang lalaking iniiwasan ni Leaya bakit kaya alam niya kung saan kami pupunta at bakit lagi niyang gustong kausapin si Leaya sino ba talaga siya , Nakita ni Leaya ang lalaking un at umalis na kami at sumakay sa flight namin . Sino ba kasi un Leaya? ang tanong ko sa kanya at naiisip ko na wala naman siyang sasabihin sakin

At un nga wala siyang sinabi sakin habang hindi pa kami nakakarating sa palawan nakatulog si Leaya at nahulog ang bag niya may nakita ako nang pinulot ko ang bag niya isang makapal na Diary niya Ang sabi ko sa sarili ko lagay ko nalang sa bag niya baka magalit pa si Leaya pag nakita niya akong binabasa to , pero nag Tatlong isip ako kung bubuksan ko ba ang diary niya medyo nag kokontrahan kasi ung dalawang isip ko kaya tatlong isip ang kailangan ko . Sabi ko konti lang naman ang babasahin ko ha . kaya saglit lang to

Ang nabasa ko sa diary niya

Dear Diary,

Namimiss ko ung mga araw na mag kasama kami na kami pa kahit matagal na un kaya nga gusto ko magustuhan si Crist kasi alam kong siya ung dapat na lalake para sakin pero namimiss ko talaga si Adam ung kami pa at masaya siguro hindi pa ako mashadong nakakapag moveon naaalala ko kasi ung mga sinabi niya sakin na Hinding hindi kita iiwan tapos nawala at hindi siya nag paramdam ng halos 1 taon tapos malalaman ko na may iba na siya kaya masakit para sakin pano na ung 3 years na kami sayang lang tapos ngayon susulpot siya at guguluhin nanaman ang buhay ko bibigyan ko pa ba siya ng chance? oh Magmamahal nalang ako ng bago at mamahalin si Crist naguguluhan ako . Kahit naman ganun mabait si Crist at kahit hindi siya ganun ka gwapo ok lang sakin kasi hindi itsura ang hanap ko. kaya lagi ko nalang na sinasabi kay Crist pag tinatanong niya sakin si Adam hindi ko siya kilala or iniiwasan ko ang tanong niya ayoko kasi masaktan si Crist kasi ang alam niya Hindi pa ako nag kaka boyfriend. Pero parang mahal ko pa si Adam......

At napa tigil ako sa pag babasa nung nakita ko na kung sino nga talaga sa buhay ni Leaya ang lalaking un nilagay ko nalang sa bag ni Leaya ang diary niya at nag kunwaring walang alam pero ang sakit na hindi ko alam na nag ka boyfriend pala si Leaya

Masakit sobrang sakit at hindi pa niya sinasabi sakin ung totoo. Ok lang naman kung sabihin niya hindi naman ako magagalit pero hindi niya sinabi eh , kaya nasasaktan akong mabuti .

"Malapit na ba tayo ?' ang tanong ni Leaya nung pag ka gising niya . Ngumiti ako at sinabing Siguro malpit na tayo , at nginitian din ako ni Leaya ,

Masakit pala malaman ang totoo ang sabi ko sa sarili ko.

Malapit na kami pero wala na ako sa sarili ko at hindi na nila ako makausap ng maayos sabi nga ni leaya ui crist masaya ka lang kanina ha anu nangyari sayo may problema ba? ang sabi ko nalang wala wala sabay nginitian ko sila.

I hope nagustuhan niyo po ang story na ginawa ko maikli lang po tong first book , pero yung second po mahaba na hope you enjoy reading din po sa second book thank you po, please leave a comment or suggestion

Ang pag papatuloy ng Kwento. ..

Bakit Kaya Ganun? 2

Bakit Kaya Ganun?

WeWillBeTogether

AllRightsReserved@2014

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 11, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Bakit Kaya Ganun?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon