Chapter One

43 6 0
                                    

Chapter One

I'm Hannah Beatrix Dela Cruz, 14 yrs. Old, grade 8 highschool student. Nag-aaral sa JASMIN UNIVERSITY. Private to actually and at the same time, sa amin tong school na to. Ipapamana ito sa amin ni ate Anna ko kapag 18 na raw ako. Pero ang mas may karapatan daw dito sa pagpapatakbo pagdating ng araw ay si ate Anna dahil mas matanda daw sya sa akin. Nakakatampo ng ka-onti pero okay lang naman sa akin. At sya naman talaga ang mas may alam sa amin sa pagpapatakbo ng school. Matalino, Maganda,Talented, Mabait, Maunawain, Mapagpatawad---in short, nasa kanya na ang lahat. Ate ko sya pero idol ko din sya. Sabi nila,kamukha ko daw sya, pero para sa akin, hindi. Because she likes goddess for me. And I'm just a little girl compare to her because she's mature already while I'm a childish. 

Nandito ako sa hallway nakatambay habang hinihintay sila Kate at Faith. Kambal sila. Magkamukha sila pero kung ang ugali ang usapan ay magkaibang-magkaiba sila. Si Kate ay mabait samantalang si Faith naman ay maldita sa mga hindi nya kakilala. Pero kapag naka-close mo sya ay tiyak na magugustuhan mo sya. Yung dalawang yan ay mahilig sa mga boys kaya sila nasasaktan eh. Hindi nila ako tularan. Haha. Iwas sakit narin. wala kasing pakialam ang mga lalaki sa feelings ng mga babae kaya wal silang kwenta.

Habang nagmumuni-muni ako ay may nag-snap ng kamay sa mukha ko na nagpabalik sa akin ng aking ulirat. "Ay shet!" Nagulat ako run ah?! Sino ba ito?. Pagkalingon ko sa tabi ko ay nakita ko agad ang isa sa mga hinihintay ko. "Oh! Kayo pala. Balak nyo ba akong paghintayin ng siyam-siyam para lang dumating na kayo?"

"In your information b*tt mong may lotion, kanina pa po kami rito. Eh kanina ka pa nga namin tinatawag eh. Masyadong malalim ang iniisip mo. Sino yan teh? Lumevel-up ka na ba?" Sabi ni Faith. Loko-loko talaga yan. Mabiro nga ang isang ito.

"Ah yun ba? Hindi sila tao eh. Este, ang isa lang pala sa kanila. She's such a germ na kumakalat dito sa paligid. Hinihintay ko lang na dumating nang ma-spray-an ko ng anti-germs. Haha." Nagtataka ngayon ang mukha ni Faith. Yan sya eh. SLOW. hahahha. Si Kate naman nakikisabay sa tawa ko. Gets nya siguro. Ganito kami palagi, masaya. Palagi naming inaasar si Faith kasi nga slow sya. Grabe! Alis na agad ang bad vibes ko sa paghintay sa kanila dahil kay Faith. Haha! Grabe! Naiiyak na kami ni Kate sa kakatawa. Sumasakit narin ang tiyan ko. Ang epic kasi ng mukha ni Faith!

"Anong tinatawa-tawa nyo dyan? Sino nga ba kasi ang iniisip mo kanina pa? Diko gets eh. " puahahahaha!

"Lagi mo namang di gets eh! Kahit kailan talaga ang slow mo! Haha. " sagot ni Kate. Grabe, kakampi nanaman sya sa akin sa pambubully kay Faith nyan eh. Haha! Kawawang Faith, wala kakampi! Nyay! Haha.

"Slow ba talaga ako guys?" nagtatanong ang mga mata ni Faith habang sinasabi ang mga katagang iyon.

"Oo!" Sabay naming sagot ni Kate. Nagkatinginan kami at sabay na nag-apir habang si Faith naman ay feeling cute na namang nag-pa-pout. Haha. Tawa na naman kami ni Kate. Ang epic talaga ng mukha ni Faith! Haha. Kung ma-imagine nyo lang.

Ang babaw namin ni Kate noh? Ganyan talaga kami. taga-Saint Maligaya. Haha. Pinagtitinginan na nga kami ng mga students kasi para na kaming baliw ni Kate kakatawa. Mas lalo pang naging epic ang mukha ni Faith. Siguro na-gets nya na.

"Ano tapos na ba kayong tumawa? Kasi in ten minutes,late na tayo. Sa kabilang dulo pa ng university ang building na---" tumigil na kami sa pagtawa ni Kate pagkasabi nya ng ten minutes na lang late na kami. Ti-napik ko sya sa balikat nya para tumigil sya at sabay namin syang kinaladkad ni Kate kasi mahaba pa talaga ang tatakbuhin namin. Buti na lang at hindi kami naka-heels kasi bawal kaming mag-outside dress kahit kami pa ang may-ari nito. Syempre kailangan sumunod din kami sa mga rules ng school. May disiplina naman kasi kami sa mga sarili namin. Nung medyo nakakasabay na sa amin si Faith ay binitawan na namin sya. Takbo..... takbo.... takbo......

Because Of HimTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon