CHAPTER 1

151 2 0
                                    

Kzeth's POV

Gumising ako ng maaga dahil may pasok kami ngayon. Ayaw ko kasi na makuha ang kauna- unahang late ko, dahil bilang top sa school dapat maging model ako sa mga students.

Ginawa ko ang mga morning routine's ko na palagi ko naman ginagawa.

~Time Skip~

Bumaba na ako sa hagdan at pumunta sa kitchen nakita ko si mama at manang na nagluluto ng almusal.

"Good morning mama! Good morning manang!" Sabi ko sa kanila at umupo sa upuan malapit sa kitchen counter.

"Good morning anak! Ano ang gusto mong kainin ngayon anak?" Sabi/tanong ni mama at ngumiti lang si manang sa amin.

"Ma, gusto ko po ng hotdog, hotchoco, hotcake, basta hot po mama!" Sagot ko. Nabigla sina mama at manang sa sinabi ko.

"Anak ang dami ah, mauubos mo ba yun lahat?" Sabi ni mama.

Nginitian ko lang siya at nagnod.

"Sige sasamahan na lang kita para maubos mo agad, ok ba yun." Sabi ni mama at kumuha ng dalawang Plato isa sa akin at isa para sa kanya. Hinanda narin ni manang ang mga pagkain na gusto ko.

"Thank you manang!" Sabi ko at kumain habang si mama nakangiti lang sa akin.

"Hay itong anak ko talaga." Sabi ni mama at pinunasan ang  bibig ko.

"Ma! Hindi na po ako baby, malaki na po ako." Sabi ko at tumawa lang si manang at mama dahil sa sinabi ko.

"Oo lumalaki ka na. Kaya pagbigyan mo na si mama."

"Ah ma, nasan si papa?"  Tanong ko at nakita ko si mama na namumula. Hay ang tanda-tanda na nila ginagawa parin nila yun.

"Ah, kasi anak ano kasi eh-" Pinutol ko ang sasabihin ni mama kasi ayaw ko marinig yun.

"Ah ma, sige na po papasok na ako baka malate pa ako naubos ko na ang pagkain ko." Sabi ko at binigyan si mama ng pick sa pisngi.

"Anak ingat ha!" Sigaw ni mama sa akin at pumasok na ako sa kotse pero bago pa ako makaalis binuksan ko ang bintana at kumaway kay mama.

~Time Skip~

Bumaba na ako sa kotse at pumunta sa classroom namin. May bumabati na mga students sa akin.

"Hello Kzeth"- Boy 1

"Good morning Kzeth"- Boy 2

"H-hello, G-good m-morning." Nauutal-utal kong sinabi at umalis na ako na nakayuko.

Pumasok na ako sa room namin at umupo sa upuan ko kinuha ko ang libro ko sa bag at nagbasa. Hindi ko na iniisip ang pagutal-utal ko kanina kasi nasanay na ako mahiyain kasi ako.

Good morning ma'am, sabi namin ng pumasok na si ma'am.

"Ok class open your book's at page 123." Sabi ni ma'Ding

*Ding*

Hala maynagsend ng message
(Anak ako ang susundo sa iyo mamaya hah, I'll bring the motorcycle k.) -mama


~~~~~~~~~~~~~~~~

A Daughter's Cry [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon