Chapter 9

112 8 0
                                    

Jamaica P.O.V

Habang ginagawa ni Riz yung ritual bigla syang na mutla.Tumingin ako kay Mam.Panatag pero yung mukha ni mam parang nakakita ng multo.

"Ja-jamaica n-nag p-akita sy-a"sabi ni mam na nanginginig ang bosses.

"Mam sino nagpakita?"tanong ko sa kanya at bigla nawala ang liwanag na galing kay Riz.Tiningnan ko agad si Riz.Shit!!nahimatay sya.

"Riz!!!riz!!"sigaw ko habang papunta sa kanya at inuyog uyog.

"Mam dahilhin natin sya sa infirmary."sabi ko.

"Huwag na Jamaica.Ayos lang sya.Dalhin nalang natin sya sa dorm para makapag pahinga."kampanteng sagot ni mam.Tumango nalang ako.

"Eh mam sa liit ko'ng 'to kaya ko ba yang buhatin mag isa?"tanong ko sa kanya.Nakita ko si mam napa facepalm.

"Oo nga pala.Magic Carpet!!"Mam.Panatag said.

"Yes mam!!"tumingin ako sa likod ko.Magic Carpet is real.

"Hello MC"bati ko sa kanya.

"Hello,musta?"tanong nya sa akin.

"Okay lang i--"

"Tama na ang chit-chat nyo ihatid nyo na yung babae sa dorm."pagputol ni Mam.Panatag sa pagsasalita ko.Hmp!!walang respeto.joke lang,love ko yan.

Tumawa nalang kami dalawa ni M.C(Magic Carpet)at umalis,bitbit si Riz.Haha kaloka to'ng araw na 'to.

----------

Riz P.O.V

Nagising diwa ko ng dahil sa ingay.Tininginan ko saan ng galing yun.

0_0

May carpet pala na nagsasalita??
Agad ako bumangon sa kama ko.

"Oh,Riz gising ka na pala?"jamaica said.Tumingin ako sa carpet then kay jamaica.Totoo nga.

"By the way Riz.Si Magic Carpet, kaibigan ko."pagpatuloy sa sinabi ni jamaica.Ako naman dahan dahan lumapit sa Carpet at nakipag shake sa tela.Hindi hand dahil wala syang kamay.

"Riz Flare Delos Santos"pagpapakilala ko sa kanya.

"Teka??ano ba ang nang yari?"dugtong ko.

"Nahimatay..bakit ka na mumutla kanina?"taas kilay na sabi ni Jamaica.Dahil yun sa babae na lumulutang sa ere.

"Ewan ko."nag kibit balikat lang ako.Baka ayaw nila maniwala sa sasabihin ko dahil may multo dito.

"Diba may klase tayo?"tanong ko bigla.

"Ay,oo nga pala"sabi ni Jamaica habang kinakamot nya ang kanyang batok.

"Bye na Carpet,may klase pa alaga ko.eh"paalam ni jamaica kay magic carpet.Ako,kumaway na at umalis na.

"Bye."paalam din saamin ni Magic carpet.

Habang nag lalakad kami ni jamaica.Napapansin ko ang mga paintings sa wall na nag chi chismisan.

"Diba sya si Princess??" Painting of thomas Edison said.

"Hindi ,kamukha lang"painting of Percy Jackson said.

*Pok!!

"Ouch,kamukha man talaga!!"sigaw ni percy Jackson dahil binatukan sya ni Thomas edison.

Mahō No Daigaku ( Magic University )[On Going]Where stories live. Discover now