Chapter 1

369 11 0
                                    

Jenny Kim as Riz Flare Delos Santos.

Riz P.O.V

"As you know students that we have 88 kinds of stars that we study but they are millions or billions of stars in the Galaxy that still unknown...bla....bla..bla.."sabi ni mam France,science teacher namin.Na bo-boring na ako sa kanya.Alam na namin since 1st year high,kinds of stars.Sadyang gusto talaga nila'ng balik balikan.Nakakabord na talaga.Aish..

By the way,I'm Riz Flare Delos Santos. A 3rd year high student..

*Dingdong*Dingdong

Oops time na pala ang bilis ng oras.

"Okay class,bye!!"pagkatapos sabihin ni mam,ayun umalis agad.Eh..hindi pa nga kame nakaka-sagot.Tss..bahala sya.

"Riz!!"

"Hay!!p*tang palaka!!"nasabi ko dahil sa gulat.

"hoy..walang p*tang palaka dito.'Yang bibig mo putak ng putak ng bad words puputulin ko yan." Napa nguso nalang ako.Aga aga sermon agad??Ay..sya nga pala si Jazel Bonifacio,my best friend at classmate ko.

"Oh!!tumahimik kana,Hindi na PO mau-ulit MADAM.."diniin ko talaga ang PO at MADAM para tumahik na ang bruhang ito.

"Basta huwag mo na sasabihin ulit yun,kung Hindi.Puputulin ko na talaga 'yang bunganga mo.Oh,sya tama na ang nanay mood ko.Punta na tayo canteen na gugutom na ako eh.." Wow excited maging nanay?nag nod nalang ako sa kanya.Hindi pwede ang umangal kasi dada ng dada na naman yan.

Naglalakad na kame papunta ng canteen ng....

*Boooggssh

Nabanga ko ang isang lalaki na mas matanda sa akin,nahulog lahat ng dala nyang books.Agad ko sya tinulungan.Hindi naman sya teacher kasi,naka street outfit sya.

"Sorry po manong."Sabi ko sa kanya habang pinupulot ko lahat ng books nya.Ang la-laki ng books nya,seriously kaya nya??

"Okay lang yun ija Hindi mo naman sinasadya eh.." Sabi ni manong.Tapos na ako pulutin lahat ng books ni manong at ibinigay sa kanya.Pagkatapos tumingin nya sa akin,Gulat ang expression sa mukha nya.

"Bakit po manong??" Sabi ko.Curiosity skills.

"W-wala ija,mauna na ako" sabi nya bago umalis.Tiningnan ko sya habang papa alis na.

"Hali kana Riz." Jazel.

"O-oo" at nag patuloy na kami sa paglalakad patungo sa canteen.

Nung pumasok na kami sa canteen.Pumunta kame sa counter para umorder.Ang inorder ni Jazel ay carbonara at coke,ako naman ay hamburger at juice.

Pagkatapos namin mag order naghanap naman kame ng mauupuan.

Nung naka hanap na kame ng mauupo kumain na kame.

"So anong deal mo??" Out of curiosity sabi ni Jazel.

"Deal??Para saan yun??" Takang tanong ko sa kanya.

"Ano ang future mo??" Deal??future?? Ang layu nun.

"So ano ang connect sa deal at future" sabi ko.nakakahilo tong bruha.Sshh tahimik lang baka mag advice nanaman yan.

"Wala,gusto ko lang.So ano ang plano mo sa buhay??" Sabi nya At nag kibit balikat ang bruha.Kinuha nya ang pagkain at nilantakan.Amazona..

"Hindi ko Alam..Hindi naman ako future teller nu."sabi ko at nilantakan ang pagkain ko.

*Dingdong *Dingdong

"tapos kana??"Jazel.Nag nod lang ako.Tumayo na kami at lumabas sa canteen.

"Riz mauna kana may pupuntahan lang ako." Jazel.

"Okay,basta bilisan mo" sabi ko.

"Oo,bilis lang ito.Bye" at umalis na sya.Ako naman at nag patuloy sa paglalakad.

Pagdating ko sa room ang kalat.Umupo nalang ako sa upuan ko at hinintay ang teacher.Good girl kaya ako.

Pagtingin ko sa mga classmates ko sa labas agad sila nagsi takbuhan pa loob ng room.

"Nan jan na si mam Terror!!" Classmate ko.Agad nag si linis ang mga cleaners at Yung iba nag tulong tulong para mapabilis ang paglinis.Nang okay na ang lahat nag si upo sila na parang wala lang nangyare.

Mahō No Daigaku ( Magic University )[On Going]Where stories live. Discover now