Chapter 2

148 6 0
                                    

RIZ P.O.V

"Good morning class??"bati agad ni mam Terror.

"Good morning mam"nag si tayo ang mga classmates ko at bati din sa teacher kasali na ako dun.

Ng napansin ni mam terror na may bakanteng upuan sa room namin galit sya tumingin sa amin.

"WHERE IS MS.BO--"

"I'm here mam" sabi ni jazel kaya naputol ang sasabihin ni mam.Patay 'bat sya late sabi nya mabilis lang.

"And why are you late?" Inis na sabi ni mam.

"Kasi Meron pina utos ang principal.." Sabi ni Jazel at tumingin sa akin.

"Pinatawag ka nya" jazel.

"Riz,may ginawa ka ba??" Bulong ng kaharap Kong kaklase.

"Wala"sagot ko sa kanya.Hay..sana no bad news tayo ngayon.Tumayo na ako at pumunta Kay Jazel.

" 'Bat ako pinatawag?" Tanong ko sa kanya.

"Basta yun lang sinabi nya sa akin."Jazel.

"Basta ikaw lang ang pupunta doon privacy kasi eh.." dugtong nya.Nag nod nalang ako.At naglakad patungo Principal office.

**********

Nang nasa harap na ako ng pinto ng principal office. Nag breath in and out ako para mawala yung kaba sa dibdib ko.Pagkatapos, kumatok ako ng tatlong beses.At bumukas ang pinto.

"Oh..Ija,Pasok ka.." Principal. At pumasok na ako.Agad sya umupo sa swivel chair nya at ako umupo sa upuan.Alangan sa sahig.

"Do you know Winter University??" Tumango ako.

Winter University ay isang chambang makapasok sa paaralan na yan.Dapat may talent ka sa lahat including talas ng isip para makapasok ka jan.Mayaman kaman o Hindi,free yan.They just search or spy on you kaya mystery talaga yan paano ka nakaka pasok.Kaya dream ko Jan eh.Kasi tago Yung paaralan at sabi nila malaki talaga Yung campus.

"Pack all your things kasi nakapasok kana." Wow, nakapasok na ako.I can't believe it.Paano?

"Eh mam pupunta na ako sa room ko mam." Me.

"No,kasi kailangan mo na pumunta doon." Eh?! Bakit Ang bilis naman?

"Eh,mam wala panga ako naka pack ng gamit.." Me.Hindi panga ako nakapunta ng bahay eh..

"Nadito na gamit mo oh" tinuro ni mam Yung mga baggage.Wow ready na??

"Dalhin mo na yan sa labas kasi Meron na naghihintay sayo para kunin ka.Don't worry sa parents mo at classmates,ako na bahala."sabi ni mam at tinulak ako palabas ng office dala ang mga bag ko.Ibinigay ni mam lahat ng bag ko sa lalaki na naka suite na black.Nagulat nalang ako kasi nawala lahat ng bag ko na dala nya.'San kaya nya yun nilagay.

Pagkatapos nun,hinila ako ng lalaki papunta sa kotse.Wow Ang gara naman nito.Binuksan nya at tinulak ako paloob ng kotse.Sakit nun,'bat nag mamadali??

" sorry,may time limit..ang bagal mong gumalaw.."sabi ng lalaki.Ako mabagal??wow.my time limit sila grabe na to ah...

Nag drive sya ng ubod ng bilis.Punyemas!!parang lilipad na ako nito ah..wala pa ako naka seat belt dahil sa sakit ng tulak nya.

Napansin ng lalaki na wala akong seat belt kaya Yung isang kamay nya nag da drive Yung Isa naman parang Meron sinulat sa ere.

"shītoberuto tojiru.." pagkasabi nya yun agad nag close Yung seat belt.Hindi ko maintindihan yung sinabi nya.Ano yun alien language??At nag focus na sya sa pag da drive.

Nung paliko liko na Ang daan at pangpang na,dapat mag ingat sa pag da drive.Sa kanya mas pinabilis nya Ang pagdrive at Hindi lumiko.

Mahō No Daigaku ( Magic University )[On Going]Where stories live. Discover now