HUNTER POV
I SIGHED in annoyance as I heard Hailey laughing at things that guy was saying to her. Gumalaw pa ang mga panga ko nang makita ang pag-akbay ng lalaking iyon sa kanya.
At mas naging malalim ang ginawa kong pagtitig nang makitang bulungan pa ito ni Light.
Buti na nga lang at kinamusta ni Trisha ang binata kaya naman nakipagkamustahan na rin sina Xander kay Hailey.
Nakatayo ako di kalayuan sa table nila. Pinagmasdan ko siya habang nakikipagkamustahan sa aming mga kaibigan. Until Light cane to her again like a leech. And here I am trying to block out the noise they were making. Nakipagbiruan pa pati ang mga kaibigan ko. It was so loud. Just thinking about how close they are together made me walk over there right now and stomp the living hell out of that stupid Light.
I hate her for hurting me but how can my body betray me and have a feelings like this?
"Hello.", Ang sinabi ko sa kanya habang ang mga mata ko ay mariing nakatitig sa kanya.
Nginisian ko lamang siya pagkatapos. Yung ngiti ko ay yung tipong may halong pang-uuyam at pang-aasar.
Alanganin siyang nakatingin sa akin habang ang mga mata ay naglalakbay sa itsura ko. Hindi ko alam kung ano ang tumatakbo sa isipan niya pero wala na akong balak pang alamin pa. Sa pagkakaintindi ko'y matagal na niyang tinuldukan ang aming ugnayan.
"You two look good together. Kayo na ba?"
Nanlaki ang mga niya sa katanungan kong iyon. May mali ba sa itinatanong ko? Napalunok si Hailey nang balingan si Light. Napangiwi ako sa klase ng emosyon na pinakikita niya. Parang hindi siya mapakali. Yung tipong gustong magpaliwanag subalit hindi niya nagawang makapagsalita.
But deep inside me, out of my curiousness ay ang pagnanais kung malaman ang estado ng relasyon nila.
Nagsalubong ang kilay ko ng akbayan siya ni Light. "Bagay ba kami?"
Saglit kong itinikom ang bibig ko at pinakatitigan siya. The way he said that those words makes me swallow my saliva even more. Dammit, dapat kinamumuhian ko siya sa pang-iiwan niya sa akin pero bakit sa tuwing iniisip kong galit ako sa kanya ay kumikirot ang puso ko?!
"Yeah.", Tipid at naiinis kong sagot.
Marami pa silang mga pinag-usapan. Hindi na ako nakisali pa dahil kinonsumo ng paninibugho ang puso't isipan ko.
Nahuli ko si Hailey na nakatitig pa rin sa akin kaya muli akong tumingin sa kanya.
Hanggang sa nagpaalam na siya upang magtungo sa veranda. Tangay niya pa nga ang champagne sa isang kamay. Pinagmamasdan ko siya kung paano niya iyon diretsong ininom at pagkatapos ay pinanood ang mga bitwin sa madilim na kalangitan.
I can feel the tense in her.
Naiinis ako sa aking sarili dahil sinundan ko siya sa gawing roon. Hindi ko na nga nagawa pang humakbang pabalik sa event nang hindi nakaligtas sa aking paningin ang paglandas ng mga luha sa mga mata niya.
Umiiyak siya habang ang mahaba niyang buhok ay isinasayaw ng malamig na hangin. Ang mga paa ko naman ay tila ba nagkaroon ng sariling buhay ng unti-unti at kusang lumapit sa kanya.
"Are you avoiding me?"
Nabigla siya sa bigla kong pagsasalita mula sa likuran niya.
Blangko ang pinakita kong ekspresyon sa kay Hailey.
"W-Why would I?", Ika niya.
Pero taliwas ang sinasabi niya sa mga titig niya sa akin. Nagpasya na sana akong bumalik sa loob nang makita ko ang kwintas na ibinigay ko sa kanya noon. Yung kwintas na binili ko pa noon sa Italy. Hindi ako nag-isip ng abutin ng mga daliri ko ang kwintas na iyon.
BINABASA MO ANG
So I Married The Mafia Boss
Romance[Completed] Hunter Louis Sylverio, famous entrepreneur, a man with status and more money than most. He got perfect features and his charm can make any girl fall form him easily. Pero naninirahan siya sa madilim na mundo kung saan baril at pulbura an...