I

36 5 4
                                    

'Ang gwapo mo Troy!! Ahhhh!' sigaw ng mga fans na hindi magkanda ugaga sa kakahiyaw sa kakatapos palang na mall show para i promote ang bago nitong movie. Puno ng mga mallguard at SG sa daraan ng young actor papunta sa kaniyang kotse. Halos hindi ito makalakad ng maayos dahil sa mga fans na gusto humawak at humalik sa kanya.

"He's a nice guy" yan ang maririnig mo sa mga co-actor and actresses niya kapag pina describe mo ang ugali nya. Kung tutuusin simpli lang si Troy he's just like any other guy. Mabait, malambing, pala smile, humble pero nakaka anggat siya sa looks. He's tall for about 5'8, medium body type at medyo may muscle na kahit na 18 y/o plang siya.          

Every nice face has bad side. Dito kay Troy ang bad side niya ay pagka brat nito. He dont think about others because he doesn't care. All he knows is that everybody works for him because he is the star.

'Girls thank you all for coming!' sbi ni Troy na may kasabay pang kindat na lalong ikinagulo ng mga fans. Sigawan at hiyawan na mutikan ng mai-stampede sa sobrang kilig.

'Hay buti naman at nakasakay na tayo, so your next sched is a meeting with the big bosses' pag explain ng kanyang manager na hindi naman niya pinapakingan.

Hindi nagtagal ang biyahe nila to meet the big bosses. No one knew kung ano ba ang meron at bigla nalamang silang pinatawag ng mga big bosses.

"Please take your seat" yan ang malamig pag bati ng isa sa tatlong big bosses na nasa meeting room ng isang malaking building.

"Ano po ba ang meron sir?" pag usisa ng manager ni Troy habang tinitigan ang mga mukha ng mga big bosses. They dont look so happy parang bad news ang paparating.

They threw a long envelope in the desk causing it to open to show some of the things inside it.

Pictures. Bad pictures.

That might ruin Troy's career. Na shock ang manager ni Troy sa mga pictures na nasa envelope at lalu na si Troy mismo. Tinagal niya ang shades na suot nito to see the pictures clearly. Hindi maipinta ang mukha ng lahat pero isa lang ang sigurado dito.

Patay. Lagot. Huli!

Troy sat silently in his parked car, tulala habang hawak-hawak ang cellphone niya na punong puno na ng missed calls and text from the media people confirming certain photos. "what we're you thinking troy!" nang-gagalaiting sigaw ni manager habang lakad ito ng lakad sa harapan ni Troy. "wag mo na kong pagalitan! lumabas na e! ano pa bang magagawa ko?"padabog na pag sabi ni Troy throwing his hands in the air.

"I don’t know how to fix this" sabi ni manager sabay kamot sa ulo.

"Umuwi kna muna Troy, I’ll call you when i call you" sabi ni manager na nakataas ang kilay while  banging the car door then walks away.

"Manong Johhny uwi na po tayo sa condo" utos ni troy sa knyang long time loyal driver habang isinusuot ang earphones to listen to his favorite music.Troy wondered sino ang may kagagawan ng eskandalong ito. They took his picture habang lasing na lasing ito sa magkahalong ecstasy and alcohol while holding cigarette on his left hand and a chix legs on the right.

Sobrang nakakahiya ito for a young guy. He instantly looked his online accounts to see what’s going on there. May mga masamang reaction at may mga sobrang samang reaction.

"Nasa na mga fans ko, they’ve disappeared" he thought closing his eyes and threw his phone in the car seat next to him.

"Matatapos din 'to" he thought sabay hingang malalim to ease himself. Pagdating niya sa kanyang condo unit dumiretso ito sa kwarto niya. Tumalon siya kama niya at natulog. He slept the day out thinking na bukas tapos na ang lahat.

At tama nman si Troy. Pag gising niya sa umaga tpos na nga. Tapos na nga ang carreer nya. Endorsement backed out sbi nila hndi maganda para sa company nila ang naging image ni Troy. Ang parents ng ka love theme niya ay hindi na pumayag na siya ang maging partner niya thinking he is a bad influence. And the movie he was promoting it got cancelled. Producers and directors backed out.

"Good morning!!" isinigaw nalang ni troy lahat ng bad trip na nararamdman nya. He searched his phone para tignan kung may naisip ng paraan si manager para mawala lahat ng malas na nangyayari.

1 txt message received from manager

                            packed your things you are going for a veryyy longgg trip

"Tatakasan ko lang to lahat?" He asked himself "Well baka tama nga to. Let’s give it a try. Tutal kailangan ko din nman ng bakasyon"

That same day Troy went out of the country alone going to Thailand leaving all his problems behind.

It took 2 hours para makadating si Troy sa Thailand Airport.  He immediately texted his manager about his arrival and kung saan ba siya mag sa-stay.

                                  Someone will pick Troy up at the airport.

Troy tried to look in the crowd nababakasakaling makita niya ang kanyang pangalan sa mga naghihintay sa labas ng airport.

"Sir Troy!" a soft voice of a girl ang narinig ni Troy na nangagaling sa harap niya. Lumapit ang maliit na balingkitang babae 5'2 in height, fair complexion and long brown hair.

"Ako po ung sundo niyo, Patricia po".

Hindi agad naka galaw si Troy sa nakita nito. May angking ganda si Patricia. Chinita ang kulay brown niyang mga mga mata. Matangos ang ilong nito at mapula ang kanyang mga labi.

"This way sir" sabi ni Patricia habang dala ang luggage ni Troy papunta sa isang puting van.

"Here is our driver thanapon, and our bell boy sakchai" pagpakilala ni Patricia sa mga mkakasama nila. Hindi makapag salita si Troy sa nakikitang kinang nito kay Patricia. Her smile makes troy stuck which never happened before.

---------------------------------------------------------

Who is she?

Siya na ba ang pagbabagong darating sa buhay ni Troy?

My First Love (SLOW UPDATE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon