"Troy stop. .Please stop!" itinulak ng malakas ni patricia ang binata.
"What’s wrong? dont you miss me?" sagot ni troy ng lasing
*PAK!!!*
Isang napaka lakas na sampal ang umalingawngaw sa tahimik na kwarto.
Kumaripas ng takbo ang dalaga papunta sa kanyang kwarto. Tila natauhan si troy sa sampal na iyon.
"Hindi ka nanaman nag iisip troy!" anito sa kanyang sarili sabay suntok sa pintuan. Tumingin ito sa hallway papuntang kwarto ni Patricia ngunit wala na dito ang dalaga. Gusto pa sanang sumunod ni Troy upang maka usap si Patricia pero nag dalawang isip ito. Bumalik nalamang siya sa kanyang kwarto.
Humahagulgol sa iyak si Patricia sa kanyang kama yakap-yakap ang kanyang unan. She felt that Troy was a total different person. She was never been kissed or touched. She was saving it for something special.
Sa pagiyak na iyon ng dalaga napagod ito hindi lang physical maging emosyonal.
"paano na ang bukas? Paano ako haharap sa kanya?" she asked herself,"hindi naman ako ang may kasalan di ba. . ." she fell asleep with a grudge on her chest.
The morning was fresh. The sun is shining bright. It's actually a perfect day. Perfect na nasa but by waking up Troy feels like he has a big rock in his head. Hangover. Nagising ito sa napaka-gulong kama, ang kumot nasa sahig at sa sahig puro lata ng alak. Troy stood up at naglakad ito ng dahan-dahan papunta sa fridge nito. He opened it and the only thing that was left is cold bottled water. "Just what i needed" bulong nito then he took it and finished it. He went to the bathroom to fix himself. Pagtingin nito sa salamin kitang-kita niya that he is damned and wasted. "Damn! Wala na kong nagawang tama! Sirang-sira na ang buhay ko!" he shouted so loud, banging the mirrors with his hand. Nagkapira-piraso ang basag na salamin at nagkalat ito sa sahig. Troy's hand was bleeding but he did not care. He took a shower dahil pakiramdam niya kahit na konti mapapagaan nito ang nararamdaman niya. He thought that the pain can be washed away.
Namumugto ang mga mata ni Patricia pag gising nito. Halos hindi nito mabukas dahil sa liwanag na pumapasok sa kanyang bintana. She switched over to block the sunlight. Napaharap ito sa relo na nakapatong sa bedside table niya. It was time to wake up and face the new day.
Ang sama ng gising niya pero ang ganda ng umaga. Wala siyang choice kailangan niyang tumayo at mag trabaho. Tumayo ito para mag ayos, maghanda para sa isa nanamang araw.
Tanghali na nang lumabas sa kwarto si Troy. Nakaalis na ang ibang guest para sulitin ang bakasyon nila. Dumiretso sa beranda si Troy para makita ang magandang view doon. Puno ito ng mga magagandang landscape, madaming mga bulakalak na nakapalibot sa buong lugar. Mayroon dito maliit na pool at mga outdoor furniture. "parang wala naman nagbago dito" bulong nito sa sarili na patuloy parin sa pag busisi sa paligid.
"Sir Troy! Dumiretso nalang po kayo sa cafeteria para makakain na kayo" sabi ng isa sa mga staff ng hotel na sakto namang padaan sa kinaroroon ni Troy.
Naramdaman ni Troy na nagugutom na din ito kaya pumunta agad ito sa cafeteria. Upon getting there agad siyang sinalubong ng mga friendly staffs then served him food.
Habang kumakain ito tinignan niya kung nagtext naba ang manager niya. Pero wala pang balita tungkol sa problema niya. He sighed heavily.
“I guess wala nman akong ibang magagawa” he said.
He continued eating at nang malapit na itong matapos. Nakita niya na papasok ng cafeteria si Patricia. The memory of last night flashed back. He saw himself kissing Patricia touching her torso. He remembered her smell and how hot she was last night. Hindi lamang yun ang naalala ni Troy, naalala din nito ang malakas na sampal mula kay Patricia. Instead of saying something to Patricia, Troy lowered his head in embarassment. Hindi pa ito handang harapin kung ano man ang nagawa niya noong gabi.
Papansin kaya siya ni Patricia?
Magkaroon kaya ng lakas ng loob si Troy to face the consequences of his actions?
BINABASA MO ANG
My First Love (SLOW UPDATE)
Ficção AdolescentePatricia has a simple to complex life while Troy has everything. He is an actor. She is a student/hotel owner. They met again after years of being separated, that meeting change their lives. Not they know that It might soon end. Can they cope up wi...