Meet the parents... again

6 0 0
                                    

1 week na since nung nagusap kami ni Darwin tungkol dun sa contract..

nasabi ko naman na kay mama at papa yung tungkol samin ni Darwin

kung merong ngang 'samin' ni Dar.

kaya naman dali daling umuwi si papa mula Korea kasama si lolo.

Sav, this is it. ipapakilala mo na si Darwin sa angkan mo............the second time around..

---Sa Ancestral House---

kasama ko na ngayon si Darwin at kasalukuyan kaming nasa living room.

*dingdong*

"ako na'ng magbubukas.." sabi ni yaya Linda..

pagkapasok ng mga darating..

-_-

°_°

o_o

O_O

T^T

"Appa, di mo sinabi, kasama pala si Lola! akala ko kayo lang ni lolo! >_<"

"Mianhae, Savanah.. nagpumilit lang ang lola mo eh.."

hayy. kaya ayaw kong sumasama si lola Amorosa, lalo na pag kasama ko si Darwin..

boto kasi sya dito at alam kong kung ano ano nanaman ang sasabihin neto tungkol samin..

"sinasabi ko na nga ba't kayo talaga ang itinakda ng universe eh! hahaha! hindi ba't nagkahiwalay na kayo dati?"

-Lola Rose

"Opo pero.." *hinawakan ni Darwin ang aking kamay* "Mahal na mahal ko po talaga ang anak nyo at hindi ko po kayang mawala sya sakin.."

"ah-guuuuy! ang sweet naman nyaaan! kinikilig much ako :">"

"hala si lola?" ako.

"bakit? bagay na bagay talaga kayo :">"

"Amorosa, tama na yan." biglang singit ni Lolo..

"at bakit? ha? masama bang sabihan kong bagay sila ni Darwin ha Felipe?"

"Oo dahil..ikakasal na sya sa iba."

napabitaw ako sa pagkakahawak kay Darwin at napatayo mula sa kinauupuan ko.."a-ano? tuloy pa din po yung kasalan kahit na.." tinignan ko si Darwin sa mga mata at hinawakan ko an kamay nya. "nagmamahalan kami ni Darwin?"

"Oo. at nandidito ako para paghiwalayin kayo."

nagulat na lamang ako sa sunod na nangyari.

"mawalang galang na po Lolo Felipe, pero mahal ko po ang apo nyo at handa akong tawirin ang langit at lupa para labg ipaglaban kung ano ang namamagitan saamin."

"first and foremost, wala akong pake sa kung anong namamagitan sainyo, Mr. Arcueno. ipakakasal ko sya sa iba, at yun ang gagawin ko. araso?"

"no lolo. hindi po ako papayag!"

yan! tama yan apo!

rinig kong sabi ni lola habang tinataas ang kamay na para bang nagchicheer..

"my decisions are final at ikakasal ka kay Chester sa lalong madaling panahon!"

yun ang mga salitang yumanig sa mundo ko. ayokong ikasal kay Chester. ni hindi ko nga sya kilala ng mabuti eh. malay ko kung sindikato pala yun?

pagkatapos ng paguusap namin nila lolo, pumasok na sila ni papa sa kanilag respective rooms kaya naman hinila ko si Darwin papasok sa kwarto..

"Savanah! alam kong di payag ang lolo mo satin pero do you think it's too early for this?" nagtataka byang tanong.

"anong pinagsasasabi mo dyan!? tatawagan ko lang si ate Meg para malaman kung anong next na gagawin natin! siraulo ka talaga! at kaya kita sinama ay para rin malaman mo kung anong next plan!"

"ah. haha akala ko naman.. hahaha sorry!"

nag roll eyes nalang ako sa kanya atsaka tinawagan si ate Meg.

kinwento ko sa kanya lahat ng napagusapan kanina at ang sabi nya lang ay..

"keep calm, i still have my plan B"

One More ChanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon