Venice's Flashback

20 3 2
                                    

3 years ago, nagmahal ako. pero pinaasa ako.

Hindi kami in-a-relationship nung mahal ko kundi

one-sided-relationship

magbestfriend kase kami eh. kaya hirap akong sabihin ang mga nararamdaman ko sakanya.

palagi kaming sabay twing recess lunch uwian etc. palagi nya akong binibigyan ng isang pirasong rosas chokolate at iba pa.

kaya naman inakala ko rin na may gusto sya sakin. sa isiping iyon ako nagkaroon ng lakas ng loob na sabihin sa kanya ang tunay na nararamdaman ko para sa kanya..

"Jv, maysasabihin ako sayo/ Venice i have something to tell you" sabay na sabi namin..

"ah sige na, you go first.." sabi ko sakanya..

"wag kang mabibigla ah?" sa sinabi nyang iyon ako kinabahan..

THUMP!

THUMP!

THUMP!

ang bilis ng tibok ng puso ko parang gusto nya ng umalis sa kinalalagyan nya..

/\________/\___/\___/\_____/\_____

yan, ganyan na ganyan ang lagay ng puso ko..

"sinagot na ko ni Kate!" naka ngiti nyang sabi.. ouch. masakit.

kug kanina ganto ang puso ko..

/\________/\___/\___/\_____/\_____

ngayon, ganto na..

____________________________________

wala ng buhay. :(

"a-ah, ganun ba? haha..masaya ko para sa inyo.." tila may bikig sa lalamunan ko nung sinabi ko yun.. naguunahan na din ang mga luha ko sa pagpatak pero pinigilan ko lang yun..

"oh? bat namutla ka dyan? haha..ano nga palang sasabihin mo sakin?

tangina Mahal kita.

yun ang gusto kong sabihin sayo. manhid.

Simula nun, iniwasan ko na sya.. sinasama nya ako sa lakad nila ng Gf nya pero tumatanggi ako.. isang araw..nagkaroon kami ng komprontasyon..

"Ven sandali." sigaw ni Jv mula sa di kalayuan at sabay takbo papalapit sakin.

Jv please, umalis ka na.. ayaw ko ng masaktan pa..

"Bakit Jv, may kelangan ka?"

"Hindi. gusto ko lang malaman kung bat mo ko iniiwasan.."

"iniiwasan? hindi naman ah?"

"oo eh. ramdam ko eh. di na tayo tulad ng dati "

"ganun talaga...may girlfriend ka na eh.."

"kaya ko namang imanage yung time ko para sakanya eh.. tsaka.. pwede ka namang sumama sa mga lakad namin ah--"

"HINDI PA BA MALINAW SAYO NA KAYA DI AKO SUMASAMA SA INYO AT KAYA KITA INIIWASAN AY DAHIL MAY NARARAMDAMAN AKO PARA SAYO! MANHID KA BA TALAGA KAYA DI MO NAGETS YUN!?"

"ano?"

"Oo Jv. may gusto ko sayo. naalala mo yung time na sinabi mong sinagot ka na ni Kaye? dapat sasabihin ko na sayo yung feelings ko eh. kaso dahil nga sa sinabi mo.. pinili ko nalang na itikom yung bibig ko.

alam mo? umasa ako eh. umasa ako na may gusto ka din sakin dahil sa mga rosas, chokolate at kung ano ano pa. kaso wala pala. hashtag paasa ka lang pala."

this time, umiiyak na ko.

"kung sobra na kitang nasaktan..Kalimutan mo na ang lahat ng nararamdaman mo para sakin. kalimutan mo na ko. kalimutan mo na ang lahat lahat saatin."

"wag kang magalala dahil di mo ko kailangang pilitin pa. after ng graduation, di na kita gagambalain. alam ko namang masaya ka na dahil may Gf ka na eh. sige. best wishes ah?" then i faked a smile afterwards. pinili ko nalang din na mag cutting classes unuwi na ko sa bahay namin para mag unwhine.

sinabi ko sa sarili kong yun na ang huling beses na aasa ako sa lalake.

ako na ang magpapaasa sa mga lalake. humanda kayo sa bagong ako.

One More ChanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon