Pag-ibig's 5

38 3 4
                                    

Her POV

Masakit ang buong katawan ko. Ni hindi ko nga maimulat ang mga mata ko. Anong nangyayari?

"Doc, her heartbeat starts to stop!" Sigaw ng isang boses.

"I warned you! Sinabi ko ng huwag niyong ubusin lahat ng dugo niya! We cannot let her die! She's the only one who will complete the set!"

Unti-unti nang humina ang mga naririnig kong boses. Tila, lalo pang bumibigat ang pakiramdam at katawan ko. Until, darkness claimed me again.

.....

~ Pag-ibig's ~

His POV

"Eros?" May marahang tumapik sa balikat ko.

Minulat ko ang mga mata ko at nakita si Agatha.

Ngumiti siya sa'kin, "Napagod ka ba?"

Biglang nagising ang diwa ko sa pagrehistro sa utak ko ng katotohanang nakatulog na pala ako sa pagbabantay sa kanya. Tumingin ako sa bintana ng kwarto at nakitang umaga na.

"Ayos ka na?" Malamig kong tanong sa kanya.

Ngumiti lang siyang muli.

"Kung ganoon, I have to leave." Sabi ko at akmang tatalikod na ng hilahin niya ang braso ko.

"Wag. Wag mo kong iwan." Sabi niya.

"Bitiwan mo ko, Agatha. I need to go." I said.

Pero ang susunod niyang sinabi ang nakapagpatigil sa'kin.

"I have leukemia! I only have months to live. Please Ej. Don't leave me."

So that explains it all. Pale complexion, weak pulse and fainting. Mukhang alam na rin ng nurse kahapon dahil sa dami ng pasa na nakita sa katawan niya kaya pina-transfer na siya dito sa ospital.

Humarap ako sa kanya. "Then, do you think I care?"

"You do, right? You always cared for me Ej."

"That was before Agatha. Now, my stupidity's over." Tumalikod na kong muli sa kanya.

Then suddenly, narinig ko ang maingay na beep ng monitor niya. Her heartbeat starts to stop!

Nagmamadaling tumawag ako ng Doctor. Pinalabas nila ko ng kwarto at nakita ko ang pagpasok ng maraming sa loob.

Sumandal ako sa pader. Will she be okay? I can't help but think about her. Nag-aaalala pa  ba ko?

"There you are." Isang seryosong boses ang nakakuha ng atensyon ko.

Paglingon ko nakita ko si Kuya Ren. Then it hit me! I left Pag-ibig alone yesterday!

"You punk. Pinagkatiwalaan ka namin sa kanya. Yet, naging pabaya ka not only once but twice!"

T-twice?

"She's lost. We couldn't find her since yesterday. M-maybe.. Maybe they got her." Pinipigilan man ni Kuya Ren, alam kong malapit nang tumulo ang luha niya.

Then my whole world stopped.

No.They can't. Because once they do, we cannot have her back. I will not have her back.

Please.. No..

Pag-ibig's Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon