Pag-ibig's 9

20 3 0
                                    

Her POV

Masakit ang buong katawan ko. I can't open my eyes. But during my struggle, I heard voices.

"Bakit hindi pa siya nagigising?"

"She's unconcious for a week now."

"Sir, konting pasensiya pa po. Hindi po basta basta ang nangyari sa kanya. Hindi po natin mapupwersa ang katawan niya."

Narinig ko ang pagsarado ng pinto at bumalot ang katahimikan.

"Eros, magpahinga ka muna. Ako na muna dito." Dinig ko sa isang boses. I'm sure that's Kuya Ren.

"I can't leave her alone. Kasalanan ko kung bakit siya nakaratay din ngayon." Sagot ni Eros.

I felt butterflies in my stomach. Eto na ba yung tinatawag nilang kinikilig? Kung eto na yon, pwes kinikilig ako.

But the other part of my mind was telling me to stop. Stop it Iliana! Alam mo namang responsibilidad lang ang turing niya sa'yo. May Agatha na siya!

That thought made my heart sank. Yes. He's only here because he's guilty. Guilty for leaving me alone.

~ Pag-ibig's ~

Masakit pa rin ang buong katawan ko. But I managed to open my eyes. It wasn't easy.

"Pag-ibig?" I heard his voice.

Hinanap ko ang taong pinagmulan ng boses na iyon. I saw him. Yes, it's him. Eros.  Sitting beside me.

He looks so tired. There are dark circles under his eyes and his hair's messy. Ang kaninang lungkot sa mga mata niya ay naging saya. Maybe because I'm awake. He doesn't need to worry anymore.

"Are you okay? May masakit ba sayo?" He asked.

I didn't answer. Wala pa akong lakas para sumagot. He called the doctor and they checked on me.

"Nag-iimprove ang condition niya. Anytime, she can be able to talk to you guys. Don't worry." The doctor said and he left.

I was left alone in this room. With him. I have so many questions in mind but I can't even ask him one.

Binalikan niya ba ko noon pagkatapos niyang dalhin sa ospital si Agatha? Did he care enough for me to come back?

Nabasag ang katahimikan ng mag-ring ang cellphone niya. He looked at the caller and suddenly, his expression became unreadable.

Sinagot niya ang tawag.

"Agatha."

He went out of the room and left. He left again. For the same person.

Oo nga naman pala. Bodyguard ko lang siya. Malay ko ba kung ano sila ni Agatha. Pero mukha namang close na close sila para iwan niya kong mag-isa para sa kanya.

Pag-ibig's Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon