Cuốn tam: Tứ hải khuynh -- Chương 1: Phượng giá hòan hương.
Gia Khang năm đầu, tháng sáu hai mươi.
Huyện Cổ Thủy, núi Vân Thu.
Thạch thượng Vân Sinh, sơn gian thụ lão, thụ gian mơ hồ có thể thấy được một tòa cũ cầu đá, kiều sau thần hà phương thu, vừa nhấc bước dư chậm rì rì đi quá, dọc theo gập ghềnh đường mòn hạ sơn đến.
Đế Hậu nghi thức hậu ở sơn tiền trên quan đạo, nghi thức tiền quỳ vài cái quan văn, đúng là huyện Cổ Thủy tri huyện, Huyện thừa cập chủ bộ một hàng.
Đã nhiều ngày mưa dầm liên miên, quan đạo lầy lội, tri huyện một hàng trời chưa sáng đã tới rồi sơn hạ, đã ở trong nước bùn quỳ cá biệt canh giờ, quan bào ướt đẫm, chính đánh rùng mình, chợt nghe một tiếng xướng báo truyền đến.
"Đế Hậu giá lâm —— "
Tri huyện cuống quít bệ gặp, bất chấp trước mặt có một bãi thủy oa, đem trán hướng trong nước bùn nhất đụng, sỉ run run sách hô lớn nói: "Vi thần huyện Cổ Thủy tri huyện Phạm Khoa, cung nghênh thánh giá! Ngô hoàng vạn tuế vạn vạn tuế, nương nương thiên tuế thiên thiên tuế!"
Còn lại nhân chờ đang quỳ lạy, đều bị thanh cao thân lui, đẩu giống như lá rụng.
Hoàng dư chung quanh phúc mạn, màn che tố tự nhiên sức, khí tượng túc mục. Đế Hậu cộng thừa ở ngàn vạn nghi thức bên trong, chỉ nghe màn che sau truyền đến một đạo biếng nhác thanh âm, "Phạm Khoa, vi phạm pháp lệnh, thật là người cũng như tên."
Đế âm lạnh giống như gió thu, lạnh mà chưa hàn, lại gọi người thân mộc trong đó đã sao biết được thu.
Một đạo minh hoàng vật theo màn che sau ném, thái giám tổng quản Phạm Thông cái ót thượng dài quá mắt dường như, trở lại tiếp vừa vặn, đem thánh chỉ mở ra, làn điệu cứng nhắc thì thầm: "Phụng thiên thừa vận hoàng đế chiếu viết: Huyện Cổ Thủy tri huyện Phạm Khoa cấu kết thân hào nông thôn, phán án mưu tư, ức hiếp lương thiện, ăn hối lộ trái pháp luật, uổng làm một huyện chi quan phụ mẫu. Tức khắc đoạt này ô sa, cách chức giam giữ, đãi thanh tra hồ sơ bình oan cho dân sau lại liệt này tội trạng, y luật xử lý nghiêm khắc! Khâm thử —— "
Tri huyện mạnh ngẩng đầu, vẻ mặt nước bùn điểm tử.
Bọn thị vệ tiến lên thốn này quan bào là lúc, gặp ướt đẫm quan bào dán tại tri huyện trên người, nhưng lại có vẻ có chút rộng thùng thình.
Đế Hậu đến núi Vân Thu đã có thất ngày, thất ngày trước là Khâm Thiên Giám trạch định an táng ngày tốt, Đế Hậu tự mình đưa Mộ lão quốc trượng quan tài hồi hương, hoàng hậu nguyện không kiến đại mộ hoa lăng, chỉ cho núi Vân Thu thượng sửa một tòa hợp táng mộ, đem cha mẹ đồng táng sau, ở trên núi trai giới thủ lăng thất ngày.
Tri huyện đám người ở Đế Hậu vừa xong núi Vân Thu ngày đó sẽ nghênh quá giá, lại bị thị vệ một câu Đế Hậu trai giới không được nhiễu giá cấp ngăn cản. Từ lúc biết được hoàng hậu nãi người nào sau, tri huyện liền ưu tư hoảng sợ đêm không thể mị, thật vất vả hầm đến phượng giá còn hương, bị đuổi hồi huyện nha lại hầm thất ngày, nhưng lại sinh sôi đem vạt áo cấp hầm khoan.
BẠN ĐANG ĐỌC
Nhất phẩm ngỗ tác - Phượng Kim - Nữ Cường - Hố
Ficción históricaNhất phẩm ngỗ tác - Phượng Kim - Nữ cường - Hố Converter: CesiaN Nguồn: Tàng Thư Viện Nội dung giới thiệu: 【 một câu giới thiệu vắn tắt 】 Đây là một cái pháp y học gia kiêm vi biểu tình tâm lý học gia, ở vi phụ báo thù, tìm kiếm hung phạm trên đường...