Tên truyện: Nếu thực sự còn yêu
Tác giả: Tiêu Tử An
Thể loại: Lãng mạn
Rating: Những bạn không kiên trì
Tình trạng khi review: Chương 31 (Chưa hoàn)
Người review: Yuu - Yuu_RVT
-----------------
1. Nhận xét chung:
Tổng thể, truyện của bạn có nhiều khuyết điểm nhưng không có nghĩa là không có ưu điểm. Mình đã thấy sự tiến bộ trong quá trình viết, có thể thấy từ chap 25 trở đi câu chuyện rõ ràng hơn, văn mượt hơn, và tóm lại đây là một câu chuyện theo góc nhìn của mình là chưa được thỏa mãn cho lắm. Mình vẫn mong chờ hơn ở bạn.2. Ưu - Khuyết điểm:
a, Ưu điểm:
- Giọng văn: nhẹ nhàng, lãng mạn, uyển chuyển
- Cách diễn đạt: khá ổn, biết cách chuyển nối giữa các đoạn
- Cách trình bày: ít lỗi chính tả, lỗi đánh máy
- Ý tưởng: Đã có sự sáng tạo trong nội dung khi đề cập đến đề tài gia đình, đặc biệt là trong một teenfic. Mình nghĩ đây là một điểm sáng của truyện khi teenfic ngày nay thường chỉ tập trung vào vấn đề tình cảm cá nhân mà quên đi mất gia đình mới là giá trị đích thực của cuộc sống. Mình hy vọng bạn có thể phát huy yếu tố này trong câu chuyện của bạn.b, Khuyết điểm:
- Có một vài lỗi chính tả, lỗi đánh máy nhưng không đáng kể (VD: ở chương 15 bạn viết là "chút đi muộn phiền", là "trút đi muộn phiền" mới đúng. Hoặc là ở chương 28 là "cuộc sống" chứ không phải cuốc sống".)- Chi tiết thiếu hợp lý:
+Ở đây khi Cấn Hàn không đến, Hạ Ny liền thất vọng và buồn bã như thể sắp chết đến nơi. Dù Cấn Hàn có đẹp trai đến mấy thì cũng đâu phải buồn như thế? Hạ Ny còn chưa gặp Cấn Hàn lần nào, cớ sao lại đối với một người xa lạ như vậy?
+ Tiếp:
Mình biết bạn muốn diễn tả nỗi nhớ của Hạ Ny đối với Cấn Hàn nhưng thật sự chi tiết này có chút vô lí. Làm sao đám mây có thể trông giống người được? Lại còn cái nào cũng giống nữa.
+ Tiếp theo:
Đầu Hạ Ny chỉ đập một cái mà mũi Cấn Hàn liền chảy máu, bạn có thấy chi tiết này hơi ảo tưởng sức mạnh không? Nếu không phải Cấn Hàn quá yếu ớt thì đầu Hạ Ny làm bằng sắt sao?
- Lỗi diễn đạt: Ở đoạn: "Ông bà Triệu thấy lo cho Hạ Ny, còn về phía Cát Nhã, khi họ biết người rủ Hạ Ny ra biển và là nguyên nhân gián tiếp làm Hạ Ny bị chết đuối lại chính là con gái mình, ông Vương đã tát cô một cái. Cát Nhã ấm ức chạy về phòng khóc."
Thứ nhất là đoạn này diễn biến quá nhanh, làm cho cái cảm xúc tức tưởi, ấm ức của Cát Nhã chưa tới đỉnh điểm. Mình khá là tiếc chỗ này, nếu bạn có thể miêu tả kĩ hơn thì sẽ hay hơn rất nhiều. Điều thứ hai tôi muốn bạn lưu ý là về ngữ pháp. Ở đầu câu, bạn viết chủ ngữ là "ông bà Triệu" - tức bố mẹ của Hạ Ny, nhưng sau đó bạn lại viết "họ" để ám chỉ ông bà Vương - tức bố mẹ của Cát Nhã. Mình nghĩ bạn nên sửa "còn về phía Cát Nhã" thành "còn về phía gia đình Cát Nhã" thì sẽ hợp lý và dễ hiểu hơn.
- Lỗi ngữ pháp: Có hai cách để viết lời nói của nhân vật. Cách thứ nhất là hai chấm xuống dòng gạch đầu dòng. Cách thứ hai là hai chấm sau đó viết dấu ngoặc kép ở cùng dòng. Nhưng rất nhiều chỗ bạn lại viết hai chấm xuống dòng mở ngoặc kép. Đây là một lỗi khá lớn, mình mong bạn có thể sửa lại để cho câu chuyện được hoàn thiện hơn.
- Diễn biến truyện: Quá dài dòng, lan man. Có quá nhiều nhân vật và chi tiết trong truyện của bạn khiến người đọc không thể tập trung vào nội dung chính. Và đến tận chương 31 nam chính mới xuất hiện. Mình nghĩ phải là một người kiên nhẫn mới có thể đọc hết được.
- Lặp chi tiết truyện: Nam qua đêm với nữ, sau đó bỏ đi và rũ bỏ trách nhiệm lại cho người nữ, một hai đôi thì còn chấp nhận được, nhưng bạn viết rất nhiều lần. Lần nào bạn cũng dùng đi dùng lại chi tiết đó làm truyện của bạn trở nên nhàm chán.
Kết: Đó là những góp ý chân thành của mình. Mong là nó có thể giúp cho truyện của bạn trở nên hay hơn. Chúc bạn ngày càng thành công và có thêm nhiều tác phẩm hay nữa nhé <3
Điểm: 5,5/10
#Yuu
BẠN ĐANG ĐỌC
Nhận review các tác phẩm trên Wattpad [Tạm Đóng Đơn]
Phi Hư CấuCác bạn viết truyện, nhưng ít lượt view? Các bạn muốn nhận xét, nhưng các nhận xét quá hời hợt? Các bạn muốn cải thiện câu truyện của mình tốt hơn? Các bạn tự hỏi độc giả nghĩ gì về truyện của mình? Các bạn tìm nguồn động lực để tiếp tục viết truyệ...