[Swif]#26: [12 chòm sao] Kí ức

142 9 1
                                    

Tác phẩm: [12 chòm sao] Kí ức

Tác giả: An Tịnh

Thể loại: 12 chòm sao, thanh xuân vườn trường

Tình trạng khi review: 18 chương - chưa hoàn.

Review-er: Swif (KylieGosselin)

Giới thiệu:

"Kí ức... có thể là kí ức đau thương, có thể là kí ức hạnh phúc, có thể là kí ức nhàn nhạt... và dù tính chất của kí ức như thế nào đi chăng nữa thì mọi kí ức đều có những giá trị nhất định...

---------

Đời người quan trọng chính là từng trải, cho dù vui cũng được, khổ cũng được, đã trôi qua rồi thì đừng nên nhắc lại.

Khi bạn trốn tránh hiện tại bằng cách sống trong hồi ức, cũng là lúc hạnh phúc trượt theo kẽ tay mà trôi đi mất.

Ở đời không có chuyện không công bằng, chỉ có tâm không công bằng mà thôi. Hãy sống một cách không hờn, không trách, không hận, mọi chuyện đều không để ý thì tâm sẽ bình yên. Cho dù là say, là mê hay tỉnh cũng đều đã trôi qua, nên hãy quên đi...Quý trọng người trước mắt mới là hạnh phúc."

***

Chào An Tịnh, mình là Swif, người sẽ review truyện bạn hôm nay. Trước tiên cho mình xin lỗi vì trả đơn khá muộn ;-; 

I. Sơ lược truyện:

"Kí ức" là một câu chuyện thể loại 12 chòm sao, tình yêu tuổi học trò (hay còn gọi là thanh xuân vườn trường). Cũng giống như các truyện khác, truyện của bạn có đủ mười hai chòm sao, chia đều 6 nam 6 nữ. Câu chuyện xoay quanh cuộc sống của các chòm sao ở ngôi trường cấp ba Amelia và có thể là quá trình đi tìm kí ức của Kim Ngưu (?). Có lẽ đó cũng là lí do ra đời tên truyện.

II. Ưu - Khuyết điểm: (mình sẽ gộp cả hai trong phần này)

12 chòm sao luôn là một thể loại không dễ viết bởi phải chia đất diễn cho tận mười hai người, rồi từng cặp, nhưng mình thấy bạn đã làm khá tốt. Bạn đã chia một chương chỉ xuất hiện 3-4 nhân vật (có một số chương hơn nhưng cũng không quá nhiều). Đất diễn tuy có thể thấy có chút nghiêng về Kim Ngưu (hai chương gần nhất) nhưng nhìn chung không quá chênh lệch.

Ngay từ giới thiệu, bạn đã khiến người đọc tò mò và bấm vào nút "Đọc" bởi lời giới thiệu ngắn nhưng ý nghĩa. Mình rất thích phần giới thiệu này của bạn, ý nghĩa và sâu sắc, nhất là ba câu cuối. Giới thiệu truyện này chắc chắn là một điểm cộng lớn đối với những độc giả tìm truyện qua phần giới thiệu như mình rồi.

Cách sử dụng từ ngữ của bạn chính xác, tuy nhiên còn vài lỗi đánh máy vụn vặt trong chương. Bạn có thể đọc kĩ từng chương trước khi đăng để khắc phục việc này. Văn phong chưa tính là mượt, nhưng ổn định, không có tình trạng chương hay chương dở. Có lẽ do thể loại nên bạn để lời thoại khá nhiều, chưa chú trọng nội tâm nhân vật lắm. Phần miêu tả bạn làm khá tốt, ngay từ chương đầu đã có thể thấy điều đó, nhưng một phần quan trọng không kém là nội tâm nhân vật thì chỉ có vài người được khai thác, và còn khá sơ sài. Theo mình, bạn có thể cắt giảm bớt lời thoại nhân vật cũng như các câu đối thoại liên tiếp, điều đó sẽ giúp truyện bạn khá nhiều đấy!

Cách trình bày của An Tịnh thoáng và dễ nhìn, tuy nhiên mình thấy phần lời thoại chưa ổn. Bạn để lời thoại trong dấu ngoặc kép, xuống dòng, và khi hết lời thoại chỉ đóng ngoặc kép rồi đến miêu tả luôn, nhưng cách trình bày này là sai. Có thể bạn thấy nhiều truyện dịch đều để như vậy, mình biết, mình thường xuyên đọc truyện dịch, cả truyện Trung hay Âu, và các chị phiên dịch đều để như vậy, nhưng chưa thực sự đúng. Bạn nên xuống dòng, gạch đầu dòng, và khi hết lời thoại nếu muốn chuyển sang miêu tả nên có dấu gạch ngang ở sau. Ví dụ, thay vì:

"Ngắm hoa, sao? Không được phép hả?" Thờ ơ liếc Bạch Dương một cái, Sư Tử đáp. (trích chương 1)

Bạn có thể đổi thành:

- Ngắm hoa, sao? Không được phép hả? - Thờ ơ liếc Bạch Dương một cái, Sư Tử đáp.

Một chương truyện của bạn khá ngắn, nội dung của một chap cũng rất ít. Bạn nên viết dài hơi hơn, vừa để đẩy thêm ý cho truyện, vừa khiến độc giả đọc đã mắt hơn nhiều, chứ cảm giác đọc một chương truyện mà chưa kịp thấm đã hết mất rồi thực sự khiến độc giả khá cụt hứng. 

---

Nhìn chung, đây là một quyển truyện 12 chòm sao thể loại thanh xuân vườn trường khá ổn. Mong bạn sẽ có những điều đột phá hơn trong những chương tiếp theo nhé!

Điểm: 8/10

Nhận review các tác phẩm trên Wattpad [Tạm Đóng Đơn]Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ