________________________________________________________________________________
2 years ago.....
Nakatulala akong tumitingin sa sa labas, tinitignan ang mga kilos ng mga tao habang si Mommy naman ay nagdadrive.
"Are you sure you can handle it all by yourself?" tanong ni mommy
"Yes mommy I'm sure I could do it"
"Aren't you nervous? You want to grab a bite first?"
"A little bit but no need na"
After noon wala na siyang sinabi at saktong malapit na kami sa new school ko
"Ok anak aalis na ko bye, good luck on your 1st day"
"Bye mommy" Then I kissed her on her cheek
Sanay na kasi akong maging malambing sa parents ko.
Pumunta ako sa office para iask ang room ko after kong matanong ang admins office tinahak ko na ang way papunta sa building kung saan yung classroom ko
Malaki, malawak, malinis yan ang hitsura ng school habang maraming estudyante ang naglalakad sa mga hallway ng mga building pati na rin sa field.
Umakyat ako sa hagdan papuntang 2nd floor ng HS building. Kumakalabog ang dibdib ko sa kaba at nanghihiana ang tuhod ko at sa hindi ko malamang dahilan kung bakit ako kinakabahan ng sobra.
Pagkakita ko sa room na tinuro ng Admin ay walang alinlangan akong pumasok doon at payuko akong naglalakad papunta sa bakanteng upuan sa may last row.
'Weird' yan ang nasa utak ko dahil almost lahat ng students sa room na ito ay nakatingin sa akin at napansin kong many of them are already wearing school uniforms. Di ba first day palang? Why so many students wearing those?
Yan ang mga tanong sa isipan ko. I noticed na may katabi ako kaya tinanong ko siya if what is the matter with these students na pinagtitinginan ako.
"Hi uhm may I ask bakit sila nakatingin sakin? Anong room ba to?"
"Hello, transferee ka kasi kaya ka nila pinagtitinginan btw room ito ng Grade 8 and also I'm Lyka nice to meet you" Saka niya inabot yung kamay niya sakin para makipag shake hands
I smiled nervously dahil maling room ang napasukan ko at inabot yung kamay niya para makipag shake hands at makaalis na sa room na to.
"Hi I'm Jeminah uhm sorry wrong room yung napasukan ko hehehe nice to meet you too bye see you around nalang" Then I hurriedly get out of the room dahil sa sobrang pahiya.
Shems first day na first day maling room ang napasukan ko megash Grade 7 palang ako.
Habang naglalakad napansin kong yung kasunod na room na pinasukan ko ay merong label sa pinto kung saan nakasulat yung Grade level at section at doon ko narealize na meron palang ganon lahat ng room tss ni hindi ko manlang nakita kanina sa isang room arghhh.
There nakasulat na room siya ng Grade 7 at section ko nga yong nakasulat doon so I entered again and find my way to the last row kung saan puro lalaki ang katabi ko.
I really like here in the last row kasi naoobserbahan ko lahat ng mga kilos ng mga tao ng walang nakakapansin at mas prefereed kong hindi rin napapansin.
Ilang minute na ang lumipas at naiinip nako kaya sinubukan kong sulyapan kung anong itsura ng isa kong katabi at tanungin kung anong oras na baka kasi mapanisan ng laway si koya.
"Uhm hey! Kuya boy anong oras na hehe" Medyo nakahihiya akong iapproach siya ang gwapo niya kasi saka hindi pa kami close at magkakilala.
Tinignan lang niya yung isa niyang tabi saka tumingin sa relos at pero hindi niya ako pinansin. Para bang invisible ako sa paningin niya.
Tss napaka rude naman nitong lalaking to. Pero ang poginess niya hihi he has soft yet edgy facial features at ang lakas ng dating niya para sa akin and based on his posture and movements parang ang cool cool niyang tignan kyah.
Maya maya ay nagsalita sa harap ang teacher naming kanina pa nakatambay sa room.
"Okay class dahil first day ng klase niyo ngayong year alam kong alam niyo na that you have to introduce yourself in front and as always let's start on the first row" - Teacher
Tss right what the heck! So freakin cliché
I waited a few minutes until it was already my turn to introduce. I feel uncomfortable standing here in front but I still managed to compose myself.
"Jeminah Criscelle L. Gueco 12 years old"
Yun lang I think it is already enough. I'm not the type of person na kailangang sabihin lahat ng tungkol sakin and all they need is to know my name not my life tss.
After me ay sumunod si kuya boy na hindi ako pinansin kanina tss. I'm so curious kung anong name niya, I'm interested in him.
"Hi Jin R. Rosales, 13" Halatang bored siya habang sinasabi yon pero napaka cool ng way kung paano niya yon sinabi.
He captured my attention. Of all the guys here in this room siya lang napapansin ko though maraming gwapo here sa room at hindi ko maitatanggi yon pero may something sakanya na naattract ako sakanya. He is like a magnet. Sana maging friends kami hihi bata bata ko pa landi ko hahaha sana talaga feeling ko crush ko na siya.
Don't forget to vote and comment about your thoughts for this chapter
~Julss
YOU ARE READING
Unrequited Crush
Teen FictionCrush? Masaya ba magkaganon? Yung feeling na parang may roller coaster sa loob ng tiyan mo Yung nanginginig yung tuhod mo Yung namumula ka at nagsisimulang mautal sa pagsasalita Yung nanginginig ka sa sobrang excitement ...