Bachelor 13

2.5K 49 1
                                    

Umuwi na ko sa tinutuluyan kong bahay. Ipapasa ko na sana ang ginawa kong manuscript ng matigilan ako sa pag labas ng bahay. Sa gate pa lang ang dami ng kalahi ni Lexine. I mean mga reporter. What should i do now?. Paroon pa rito ako ng saktong tumunog ang cellphone ko. It's unknown number pero sinagot ko pa rin.

"hello?".

"hey it's me Reyne. I wa...".

"thank God! Tumawag ka. Please help me Reyne. Ang daming reporter dito sa labas ng bahay ko". I said in a pleaded tone.

"yeah just wait there. I will fetch you". Then he ended the call.

Teka alam nya ba kung san ako naka tira. Parang wala naman akong nasabi sa kanya. Oh my God! Oo nga. Naman eh! Bakit kasi pinatay nya agad yung tawag. Wala pa naman akong load. Nagulat ako ng biglang may kumatok. I hesitant to open it when he speak.

"hey open your door it's me". Unti-unti ang ginawa kong pag bukas sa pinto ko. Baka kasi nag kamali lang ako ng dinig at kaboses nya lang .

"oh thank God! You came". I felt relieve ng makita kong wala ng mga reporter sa labas. "pasok ka muna". Alok ko sa kanya. He entered and roamed his eyes to my house. Himala wala yata yung mga men in black nya.

"nice house. So are you going some where?". He looked at me. After he sipped the coffee i prepared.

"a-ah o-oo". Bakit ba ko nauutal dahil lang sa tingin nya. "ipapasa ko sana 'tong manuscript ko. Hindi naman ako makalabas kanina sa dami ng reporter". I explained with out looking at him. "bakit ka nga pala tumatawag kanina?". I asked.

"about that i want you to prepare for an interview".

"interview? Bakit naman ako papainterview?". Ayoko ngang maexpose beauty ko. Kaya nga ko nag kasya na lang sa pagiging writer kasi ayokong makita ng madlang pipol fest ko eh. Enebe!.

"it's not only you. Your with me tss! You're my girlfriend that's why you need to come with me whether you like it or not. We need to get rid the gossip that me and Ellie had something". He said with finality.

Yun naman pala. Bakit pa ba ko mag tataka kahit siguro maging parisukat ang mundo his into Ellie. Too bad of one sided love. Kung ikaw lang ang nag mamahal mag isa ka lang din na masasaktan.

I sighed with the thought. "ayoko. Pwede namang ikaw na lang mag painterview. Kailangan talaga kasama pa ko". Syempre pakipot muna mga bhe.

"then be ready to rot in jail". He raised his eyebrow to me. "and one more thing i made a contract". He handed me the contract he said. I just gave him your unbelievable look before i open it.

Joemie's contract to Reyne:
*she will be my girlfriend for as long as i want.

"WHAT?. Ano ba namang klase 'to. For as long as you want talaga?. Ayoko nito ibahin mo". Napasimangot ako. Hello pano na lang kami ni Nova diba?.

"so? Break your boyfriend. Alam kong mag poprotesta ka. So every month you will accept 50,000 rest assure that". Baliwalang sabi nya. Parang coins lang yung 50kyaw sa kanya.

"okay. Sabi mo yan ah". Aba hindi ako tatanggi run. Kung susumahin pwede na kong hindi mag trabaho nun.

"seriously? You break with your boyfriend just for the sake of money?". Hindi makapaniwalang tanong nya.

"hindi syempre. Hindi ko pa naman sinasagot si Nova so okay lang".

"whose that Nova?". Kunot noong sabi nya. I just shrugged for an answer and continue reading his conditioned.

*she will obey all i want if not she will giving me 1 million cash a.s.a.p.

*she will not giving me any conditioned if she does. See the second asterisk and she will be rot in jail.

Signed by;
JOEMIE MERCADO

"lahat naman 'to pabor lang sayo. Saka bakit hindi ako pwede mag bigay ng kondisyon? Pantay-pantay na ngayon ui". Pashneang lalaki 'to! Masyadong demanding.

"and so? As if i make this fake relationship long. Dream on!". Ang yabang talaga.

"hoy! Dapat lang 'no. Ayoko rin namang tumagal yang fake-fake relationship ever na sinasabi mo". Pero sana umabot kahit 1 month lang. Aba sayang ang 50kyaw.

"are you gonna sign or what?". Naiinip na sabi nya. "if you don't want just prepared yourself 'coz i will make sure you rot in jail".

"w-wait". Pigil ko sa sana'y pag tayo nya. "'to naman di na mabiro. Eto na nga oh! Pipirma na. Nangingig pa". Then i signed the contract. He just smirked to me.

Hindi ko alam kung ano ang pumasok sa isip o nakain ng lalaking 'to at sumama pa sakin hanggang dito sa publishing. Pinag kakaguluhan tuloy sya ng mga tao .

"hey! be careful". Muntik na kasi akong masubsob mabuti na lang nahawakan nya agad ako sa bewang. Wait SAANNN! Bigla ang pamumula ng mukha ko ng marealized ko kung saan nya ko hawak. God! Ang lakas pa naman ng kiliti ko run.

"be careful ka dyan! Sinabi na kasing wag kanang sumama rito sa loob eh". Sabi ko sa  kanya sa mahinang boses.

"ai ang sweet naman!". Irit ng isa sa mga kasama ko. Lalo tuloy akong namula sa sinabi nya. Hindi ko alam kung ngiti ba o ngiwi ang naka plaster ngayon sa mukha ko.

"your blushing. Don't tell me kinikilig ka". He whisper to me. I looked at him only to find out that he teasing me. Pinaningkitan ko sya ng mata.

"dream on! Namumula ko kasi nahihiya ako. Hindi kinikilig. Mag kaiba yun. Assuming!". I whisper in greeted teeth. He just shrugged.

"ehem! May mga audience po kayo rito". Napa hiwalay tuloy ako bigla kay Reyne when i recognized the voice of my boss.

"good afteroon sir". I greeted him with a big smile on my face. Isa kasi sa mga crush ko si sir Menard. Ang shalap-shalap kasi nya mga bhe.

"sikat na sikat ka na ah". Then he patted my head. Gawin ba kong bata. Eh kung niyakap mo na lang ako natuwa pa ko. Sabi ng tilandi kong utak.

"bakit naman ako magiging sikat? Si sir talaga joker. Di naman kalbo". I joked to him. Ganyan naman kami lahat sa kanya. Kahit boss namin sya nagagawa namin syang biruin.

"totoo. Mukhang busy ka these past few days ah. Hindi mo man lang magawang manood ng t.v.. They talk about you. I mean both of you". Sasagot na sana ko ng may asungot na nag salita.

"i know right? She's my girlfriend eh. We need to go. She just came here to give her manuscript. Let's go". Then he grabbed my hand. Hindi na ko naka pag salita pa dahil hinatak nya na ko o mas tamang sabihing kinalakad nya ko.

Marahas kong hinatak yung kamay ko sa pag kakahawak nya kahit nasaktan ako.

"ano bang problema mo? Inaano ka ba ng boss ko?". Tanong ko habang bumabyahe kami. Ang bait kasi ni Menard ginanun nya.

"i don't care if that's your boss. Can't you see? He like you. This is the last day you go there". May diin nyang sabi.

"a-ano? Nababaliw kana ba?". Galit na sabi ko. Okay kailangan kong kumalma baka maihampas ko sa kanya 'tong kotse nya.

"no. Remember our contract?". Gusto ko sanang sabihin na "hello tanda ko. F.y.i lang hindi pa ko ganun katanda para mag kamemory gap". Pero hindi na lang ako kumibo baka mag kamild stroke pa ko sa inis sa kanya.

"you don't see that guy as long as your in my contract. And one more thing. I don't share whats mine". Doon ako napa tingin sa kanya. Kasabay nun ang pag tibok bigla ng puso ko na parang may nag sisitakbuhang mga kabayo. Oh my God! Do i need to see a cardiologist?.

hanash-shin

Stalking The No. 1 BachelorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon