After ng interview namin nawala na ang rumors sa pagitan ni Reyne at Ellie. May mga station na gusto kaming interviewhin. But Reyne refused it. He said one interview is enough to explained his side and get rid the gossip between Ellie and him. Get rid his ass psh. If i know head over heels pa rin syang in love kay Ellie kahit engaged na ang best friend nya. Yes Ellie is engaged with that patola boy. Nung time na naabutan ko si Reyne na kausap nya si Ellie sa party yun pala pinag uusapan nila.
"siguro ibibigay nya 'tong sing-sing na 'to kay Ellie". Oo na sa akin pa rin to.
Sayang kasi pag kauwi namin galing party hindi pa kami nakakapasok tinapon nya na yung kahita sa nakita nyang basurahan. Porque mayaman ang loko ganun-ganun na lang mag tapon ng bagay.
"maipasuri nga 'to kung mag kano ko 'to maibebenta". Masusi kong iniscan ang sing-sing at sinukat. "mas bagay pala sakin eh". Sinipat-sipat ko pa. Tatanggalin ko na sana ng makarinig ako ng katok. When i opened the door. Oh! My! God!
"frieeeeeeend!!!!!". Si Lexine lang. Kala nyo kung sino na 'no hahaha.
"anong ginagawa mo rito?". Galit galitan na sabi ko with matching taas ng kilay para mas effective. May atraso pa sakin ang babae na 'to eh.
"ai galit-galit? May ichi-chika pa naman ako tungkol kay Nova na tiyak ikatutuwa mo". Tsismosa talaga ang loka.
"talaga! Di mo naman sinabi agad friend". Alam talaga ng gaga weakness ko. She just smirked at me.
"friend guess what? Nova got your number". Parang nabingi ako sa sinabi ni Lexine kahit tumitili sya. Kundi nya pa ko niyugyog hindi pa ko matatauhan.
"O-M-G!!!!! Talaga friend? Pano? Kailan? Saan?". Sunud-sunod na tanong ko dahil sa excitement. Sino hindi maeexcite isang Nova Filan kumuha ng number ko.
"relax friend sasagutin ko isa-isa yan. But answer me first". Sabi nya ng hindi naka tingin sakin. Sinundan ko ang tingin nya. Oh shoot! The ring.
"i get it. This is not mine". Sabay tanggal ko ng sing-sing. "it supposedly to Ellie". I continue.
"really? How?". Confusion written all over her face.
Then i started to tell her everything kung pano napunta sakin yung sing-sing. Baka isipin ni Lexine tina-timer ko pinsan nya. Sya pa naman alas ko para magka lablayp ako.
"alam nya ba na nasayo yan?".
"syempre hindi. Saka hindi nya na property 'to 'no. Sakin na 'to since the day he threw this. Kaya wala na syang karapatang malaman pa". Muli kong sinipat-sipat ang sing-sing.
"ganda friend. Magkano kaya natin yan maibebenta?". When i looked at her she staring at the ring.
"hoy! Lexine walang natin ah. Kasi sakin lang 'to saka hindi ko 'to ibebenta. Kaya tanggalin mo yang peso sign mo sa mata". She grimaced to what i said.
"sus kung hindi ko pa alam friend nauna kapang mag isip sakin ng ganun". Paismid na sabi nya. Pasaway talaga. "ang swerte sana ni Ellie kay Reyne ano". Out of the blue na sabi ni Lexine.
Kung sabagay by just looking at the ring masasabi mong pinag isipan talaga ang detailed bawat piraso ng diamond. It's like there's a feeling behind the piece of diamond. At masasabi mong mahal talaga ang presyo. Well what do you expect to a billionaire anyway.
"so ano na sasagutin mo na tanong ko. Kasi nasagot ko na tanong mo right?". Then i wear the ring again. Mahirap na may lahi pa namang salisi 'tong si Lexine.
"he got your number yesterday when he visit my parents. And i think Nova have crush on you". Sinundot-sundot nya pa ko sa tagiliran.
Oh my god! I can't believe this!!!!? Crush ako ng crush ko! Pero teka sabi nya she think. So hindi sya sure.
"pano mo nasabi aber? Kinuha lang number ko crush nya agad ako. Hindi ba pwedeng gusto nya kong idagdag sa contacts nya".
"friend Nova and i are close. Kaya alam kong his interested to you. Isa pa ang daming tanong ni Nova about you".
"hindi mo naman ako nilaglag ano".
"syempre hindi. E,d na turn off sayo pinsan ko. Ang arte pa naman nun". Sabi nya bago sya nahiga sa sofa. "Bumaba na yata taste ng pinsan ko at nagustuhan ka". Biro nya.
"i hate you friend". Sabay pektus sa kanya kaya napatayo sya. "wag kaya kitang i-pagluto ng paburito mo". Pag kasi nandito sya i always cook her favorite.
"di ka naman mabiro friend". Sabay himas ng ulo nya. "ang ganda mo kaya at ang haba ng hair. Biruin mo may Reyne na may Nova pa. San ka pa? Sayo na!". Sabi nya sabay patong kunwari ng korona. Natawa naman ako sa ginawa nya.
"so nakaka tanggap ka na rin ba ng mga proposal friend". She asked. We are at the kitchen now eating our lunch. I nodded.
Simula ng i-ninterview kami ni Reyne may mga station na gustong kumuha sakin. But i refuse it. I don't see my self in front of camera doing some stuff. May offer din sakin maging recording artist. I love to sing but i love writing more. Saka kung hindi naman dahil kay Reyne i doubt na kukunin talaga nila ko.
"hai naku friend okay na ko sa pag susulat. Ayokong maging public figure at magulo buhay ko. At least dito sa field ko imagination ko ang limit". I wiggled my eyebrows to her.
"did tito know the interview?". She asked while washing the plates we used. Syempre ako nag luto alangan ako pa mag hugas. Ano sya sinuswerte.
"yeah. They call me first thing in the morning. Alam mo na parang ikaw si mama at si papa. Tsismosa". She just laughed to what i said.
Dahil nga laman kami ng mga balita nalaman agad nila papa. Si papa pa eh maaga nagigising yun at agad nanonood ng balita. Ganun naman talaga sa probinsya. The people there are early bird.
"did you tell them the truth?".
"syempre hindi. Ano ka ba e,d hinigh blood si papa at sigurado mag hehesterical si mama. Gusto ngang umuwi nila papa dito para makilala raw si Reyne eh".
"e,d go para makaliskisan nila". Natatawang sabi ni Lexine.
"ano ka! Ayoko nga. Why did i do that we're not official. Remember were just fake". I pout.
"ai sus bakit gusto mo maging kayo talaga?". She teased.
"hindi 'no duh! Gusto ko si Nova ipapakilala ko kila papa". I stared at her dreamily na parang si Nova sya.
"umayos ka nga friend. I'm not Nova. Iwww!". She act liked she want to throw up. I laughed hard because of her face.
Nag paalam na si Lexine after lunch may biglaan daw kasing meeting sa publishing nila. So i'm here alone again staring at Nova's poster. Pero speaking of Nova sabi ni Lexine kahapon nya pa kinuha number ko. Bakit hanggang ngayon hindi sya nag tetext. Oh well baka busy pa sa mga sched nya. Artista eh! Pag bigyan. Pero sana mag text na sya kasi excited na ko.
Next chap. Reyne's p.o.v abangan!
Comment.comment.comment!!!
hanash-shin:)
BINABASA MO ANG
Stalking The No. 1 Bachelor
HumorIsang romance writer si Joemie. Halos lahat ng sinusulat nyang kwento hango sa totoong buhay. Pano kung tumama sa kanya ang tinatawag na writers block?. Ano kayang mangyayari kung papatusin nya ang alok ng kaibigan na i-stalk ang number one bachelor...