After Reyne park his car to their garage ang lolo nyo for the first time of history pinag bukas ako ng pinto. Naka on na yata ang pag papanggap mode nya. Ng makababa na ko napasinghap ako sa ganda ng bahay nila Reyne. Its a blue house with a glass wall at ang liwanag as loob dahil kahit nandito pa lang ako as labas nakikita ko na ang living area nila. Hindi na ko magugulat kung gaano kaganda to sa loob.
"shall we go inside or you gonna stand here all night?". I mentally rolled my eyes to him at nauna ng mag lakad sa kanya. Dahil malalaki ang biyas ng tukmol naabutan ako agad at agad na pinulupot ang braso sa bewang ko.
"Your trembling. You nervous?". I just nodded to him. Hello sino ba hindi kakabahan meeting the parents na ituuu! "don't be. Mabait naman si mommy I assure you". Then he smiled to me.
Hindi pa kami tuluyang nakaka pasok sa bahay nila ng biglang may dumamba ng yakap kay Reyne.
"I missed you hijo". I conclude na sya ang nanay ni Reyne. I wonder kung kailan sila huling nag kita.
"I missed you too 'my". Reyne said. "Anyway 'my I want you to meet my girl Joemie. Baby meet my mom Honeyllet Ayala". He introduced pag katapos ng yakapan nila. His mom is really beautiful. Hindi sila mag kamukha but Reyne got her mom fair skin. Sobrang puti mga friend. For sure pag pinag tabi kami parang binabad ako sa initan ng ilang taon. But I love my skin though. Tanned proud here!
"Good evening po ma'am". Nahihiyang bati ko then I smiled to her. Syempre first meeting dalagang pilipina dapat ang maging first expression sakin ng mommy nya.
I was shocked when she hug me. "Nice to meet you Joemie. You're really a beautiful lady no doubt why you got my son's attention". She chuckled then looked to Reyne. "Anyway don't call me ma'am. Call me tita or better yet call me mom or 'my like Reyne used to call me". She said and smiled to me. I just nodded to her.
"So shall we go inside 'my? Sa loob na natin ituloy ang kwentuhan".
"Oh! I'm sorry hijo let's go inside. Marami akong hinandang pagkain". True to her word. Pag pasok namin sa dinning area nila parang may magaganap na buddle fight ngayong gabi as in sobrang dami ng pagkaing naka handa. Seriously is this my last suffer?
"Isn't too much for us 'my?". Talagang sobra. Hello kahit naman malakas akong kumain susuko ako sa sobrang dami nito.
"It's okay son. I told you I invited Ellie and her boyfriend right". Bakit parang nasesense ko na ayaw ng mommy ni Reyne kay Ellie or it's just me? As if on cue bago pa kami maka upo ng tuluyan dumating na ang diyosa at ang patola. I mean si Ellie at ang boyfriend nya pala. Well I admit maganda talaga si Ellie no doubt about that. Hindi naman mahihibang si tukmol kung hindi diba? Well if you asking about her boyfriend gwapo naman din. Sa ganda ni Ellie syempre hindi naman sya pipili ng chiki diba? Nabubulok kasi ang pag uugali ng jowa nya.
"Good evening tita nice to see you again". Then nag beso-beso sila alam nyo na mayayaman eh. E,d sila na! Thumbs up pa! "Anyways tita this is Vlad my boyfriend. You knew her right hon?".
"Yeah who else didn't know her. Good evening madame". Bati ng living patola
"Okay let's eat guys". Paanyaya ng mommy ni Reyne.
The dinner went well. Walang nag sasalita samin kundi ang mommy lang ni Reyne. Its like we're afraid to open a topic. Ngayon nandito na kami sa may living area nila having some tea na pinahanda ng mommy ni Reyne. Well except me ayoko kasi ng lasa ng tea.
"So Ellie kailan ang date ng kasal nyo ni Vlad". Its mom's Reyne.
"We don't have exact date tita. But Vlad want me to be a June bride sana. Right hon?". Vlad just smile. Himala yata at tahimik si patola.
"really? That's good then. I..". Naputol ang sana'y sasabihin ng mommy no Reyne ng may lumapit sa kanyang maid at bumulong. "sorry for interruption. I need to go upstairs dad's Reyne on the line. Excuse me". She smile to us bago tumalikod at nag simulang mag lakad.
Pag akyat ng mommy ni Reyne parang biglang bumigat and atmosphere. Wala ni isa samin ang nais mag salita. Then all of a sudden tunog ng ring tone ng cellphone ni Reyne ang bumasag sa katahimikan.
"ahmm excuse me". Then bumaling sya sakin. "I'll just answer it". I just nodded. Medyo nagulat pa ko ng halikan nya ko sa labi.
"So how's RJ being a boyfriend?". Anyare? Bakit hindi ko napansin na wala na rin pala yung patola sa tabi nya? Ganun na ba ko katagal natulala?
"his very loving and sweet boyfriend ever. You know I didn't know na may ganung side sya. Akala ko kasi nung una pag susuplado lang alam nya". Mag kukumpisal talaga ko kay father sa linggo.
"well he is. I knew Reyne simula ng mga bata pa kami. And i thought Reyne has a good taste when it comes to a woman". Aba't! Anong gusto nyang palabasin walang taste si Reyne kasi ako girlfriend nya. Mukha lang pala syang mabait. "Ve ne sais pas se Reyne aime vous n'estes pas un bon il semble que vour ne sont meme pas des femmes de classe". Sabi nya habang naka taas ang kilay. Sasagot pa sana ko ng dumating na si Reyne nasa likod naman nya si patola.
Hindi rin nag tagal at nag paalam na sila. Hinatid namin sila ni Reyne hanggang sa labas. Bumeso muna ang gaga kay Reyne at nung sakin na.
"Je ne peux pas etre aussi beau ou chic que vous, je ne ense pas que Reyne vous aimera". Bulong ko sa kanya. Nakita ko ang panlalaki ng mata nya ng humiwalay ako ng yakap sa kanya. And give her my sweetest smile. Ngiting tagumpay mga sis. Serves her right! Akala nya sya lang. Well trained 'to ui!
Thanks ng marami sa mga bumabasa
hanash-shin:)
BINABASA MO ANG
Stalking The No. 1 Bachelor
HumorIsang romance writer si Joemie. Halos lahat ng sinusulat nyang kwento hango sa totoong buhay. Pano kung tumama sa kanya ang tinatawag na writers block?. Ano kayang mangyayari kung papatusin nya ang alok ng kaibigan na i-stalk ang number one bachelor...