CHAPTER 17...MALAKING BAND-AID

1.1K 12 1
                                    

CHAPTER 17…MALAKING BAND-AID

 picture sa right. :)hehe

Reina’s POV

Hinatid ako ni kuya  driver sa condominium ni James.kakatok palang ako pero bumukas na yung pinto. Oh di ba bongga?

“nandito ka na pala. Hanapin mo nalang ung kwartong nakabukas. Dun ang kwarto mo.” Sabi ni James saka lumabas ng kwarto.

“wait lang, san ka pupunta?” tanong ko.

“ convenient store. Bibili nang makakain.” Sagot niya.

James POV

“pwedeng magpabili ng ano. Yung ano. Yung alam mo na.”sabi ni Reina

Ha ano daw? Kayo gets niyo?

“anu? Hindi kita maintindihan.” Sabi ko

“yung ginagamit sa special days.” Sagot niya.

“anO? Cake? Balloons? A ring? Ano?”tanong ko ulit

“sira. Ung a-ano. Ung ma-malaking band-aid.”sabi ulit niya. Gets niyo? Ako hindi

“sabihin mo nalang kasi.”sabi kong naaasar na

“napkin! There I said it.”sabi niya.

“yun lang pala.” Sabi ko saka tumalikod.

“Wait! What?! Your telling me to buy sanitary napkins. Are you insane?!”sigaw ko.

Reina’s POV

Sabi ko nga di ba. Nakalimutan ko nga ung extra ko sa bahay. Saka kanina lang nagumpisa. Sumasakit na nga puson ko.

“yeah I know, but I need it.”  Sabi ko.

“ I’m not buying any sanitary napkin. Hurry up then we will go.” Sabi ni James

“okay.”sagot ko

Pinipilit kong buhatin ung malaki kong maleta pero di man lang gumalaw.  Bumuntong hininga si James saka binuhat ung bag ko ng walang kahirap hirap. Okay, siya na malakas.

“let’s go.” Sabi ni James

Akala ko dederetso kami sa gilid ng kalsada para tumawag ng taxi pero pumunta siya sa parking lot kaya sumunod ako.

“bakit tayo nandito?di ba sira ung sasakyan mo?”tanong ko.

“oo nga but not this one.”sagot niya

“may sasakyan naman palang iba. Tapos pinapamadali pa ung pagpapaayos.” Bulong ko

“May sinasabi ka?”tanong niya.

“ah wala tara na.” sagot ko

FAST FORWARD

Masakit na puson ko sa daan pauwi. Eto ang ayaw ko sa red day, laging sumasakit puson ko sa unang araw.

Nang buksan ni James ung pinto, pumasok agad ako saka dumeretso sa kwarto ko.  Humiga ako sa kama saka hinimas himas ang tiyan ko.

“are you okay?” sabi ni Jamesna sumilip sa nakalimutan kong isarang pinto. Masyado bang obvious na hindi?

Hindi ko siya sinagot.  May tumulong luha ko. Ang sakit talaga.

“what’s wrong? Do you wanna go to a hospital?”tanong ni James. Mga lalake talaga.

“No thanks. I’m fine.” Sabi ko saka humarap sa kabilang side ng bed.

Naramdaman kong umupo siya sa kama pero di ko siya pinansin.

narinig kong may kausap siya sa phone.

“yes doc thank you.”

Tapos may di-nial ulit.

“mommy Jane? May gamot po bang tinitake si reina pagred day niya?”

“wala anak, kailangan eh hawakan mo ung tiyan niya para makatulog. Haplusin mo .” rinig kong sagot ni mama.

“sige po ma thank you.”sagot ni James.

“Kumain ka na ba?” tanong niya.

“hindi pa” sagot ko.

“dadalhan nalang kita ng pagkain dito.”sabi ni James saka lumabas ng kwarto. Baliktad? Di ba siya dapat siya ung amo ako ung slave.

Pagbalik niya, may  dala siyang tinola,  kanin at tubig.

“kaya mo bang umupo?”tanong niya.

“kaya ko.”sagot ko

Umupo ako gamit isang kamay lang. masakit kasi pagtinanggal ko kamay ko sa tiyan ko. Sinubuan ako ni James. Bago pa niya isubo sakin, hihipan muna niiya. Para akong batang may sakit.

Nang matapos akong kumain, lumabas si james. nagbanyo naman ako para magtooth brush at alam niyo na. Magpalit ng ganun.

Padabog kong binagsak ang katawan ko sa kama saka namilipit ulit sa sakit.

Bumalik si James sa kwarto.

“bakit ka nandito? Matulog ka na rin.” Sabi ko.

“dito ako matutulog.” Sabi ni James saka humiga sa tabi ko.

“ha? Dun ka sa kwarto mo.tsupi!” sabi ko

“bahay ko ‘to at alipin kita kaya manahimik ka.” Sabi niya.

Di na ko nagsalita. Humarap nalang ako sa kabilang side pero nagulat ako ng yakapin niya ko mula sa likod.

“james?! Anu ba?” sabi kong pilit tinatanggal kamay niya.

“shhh.” Pagpapatahimik niya. Naramdaman ko hinihimas niya ang tiyan ko. Nakakatanggal naman ng sakit. Hindi ko namalayang nakatulog na ko.                                            

Abangan ang next chapters!

Nerdy Girl =The MODEL in MASK?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon